ชวน หลีกภัย ประชุมสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ

‘ชวน’ เผย 17-18 พ.ย.นี้ ลงมติร่างแก้ไขรธน. วาระรับหลักการ

ประธานรัฐสภา ระบุการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระแรก ใช้การกำหนดแยกสีเฉพาะให้กับ ส.ว. เพื่อความสะดวกรวเร็วในการนับคะแนน

Home / NEWS / ‘ชวน’ เผย 17-18 พ.ย.นี้ ลงมติร่างแก้ไขรธน. วาระรับหลักการ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานรัฐสภา ระบุการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระแรก ใช้การกำหนดแยกสีเฉพาะให้กับ ส.ว. เพื่อความสะดวกรวเร็วในการนับคะแนน
  • ส่วนญัตติสมาชิกรัฐสภาเสนอขอส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ยังไม่พิจารณาวันที่ 17 -​18 พ.ย. นี้
  • จะเป็นการพิจารณาเฉพาะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเสนอ และร่างฉบับของภาคประชาชน (iLaw)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเปิดเผยถึงการลงมติในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระรับหลักการที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 พ.ย. นี้ หลังจากวานนี้ (11 พ.ย. 63) หารือกับวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน วุฒิสภา และผู้แทนคณะรัฐมนตรี ว่าในส่วนของการลงมติจะต้องใช้เสียง 1 ใน 3 ของ ส.ว.หรือ 84 เสียง

ทั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการนับคะแนน จะมีการกำหนดสีพิเศษแยกสีให้กับ ส.ว ส่วนข้อถามถึงการบรรจุวาระพิจารณาญัตติที่ ส.ส. และ ส.ว. ร่วมกันเข้าชื่อขอให้รัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตามปกติแล้วจะบรรจุเรียงตามลำดับในเรืีองที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว และจากการหารือของ 4 ฝ่าย ไม่ได้ขอให้นำมาพิจารณาก่อน

ดังนั้นในวันที่ 17-18 พ.ย. จะเป็นการพิจารณาเฉพาะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเสนอ และร่างฉบับของภาคประชาชน (iLaw)​ ส่วนญัตติขอให้ส่งศาลตีความ จะไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมสองวันดังกล่าว รวมถึงร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำประชามติ จะต้องรอการพิจารณาต่อไป

ข้อมูล : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา