ชาวนา ตากข้าว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ลานตากข้าว

‘มนัญญา’ ห่วงชาวนา เร่งแก้ปัญหาไม่มีลานตากข้าว

รมช.มนัญญา ห่วงใยชาวนา เร่งแก้ปัญหา ไม่มีลานตากข้าว ยืนยันสหกรณ์ไม่นิ่งนอนใจ เตรียมเปิดพื้นที่ให้ชาวนาทั่วประเทศได้ใช้ ขอแค่เป็น “เกษตรกร” ย้ำ ! ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกสหกรณ์ก็ใช้ได้

Home / NEWS / ‘มนัญญา’ ห่วงชาวนา เร่งแก้ปัญหาไม่มีลานตากข้าว

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมช.มนัญญา ห่วงใยชาวนา เร่งแก้ปัญหา ไม่มีลานตากข้าว ยืนยันสหกรณ์ไม่นิ่งนอนใจ
  • เตรียมเปิดพื้นที่ให้ชาวนาทั่วประเทศได้ใช้ ขอแค่เป็น “เกษตรกร”
  • ระบุ ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกสหกรณ์ก็ใช้ได้

วันนี้ (11 พ.ย.63) นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ ทราบข่าวถึงเหตุการณ์เผาข้าวของเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ ที่ได้เก็บเกี่ยวและนำมาตากไว้บริเวณไหล่ถนนจนทำให้ข้าวเปลือกเสียหายเป็นจำนวนมาก

โดย น.ส.มนัญญา กล่าวว่า มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศเป็นอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ ดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร พร้อมทั้งมีหนังสือไปยังสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ โดยขอความร่วมมือทุกสหกรณ์เปิดพื้นที่ของสหกรณ์เพื่อให้เกษตรกรทั้งที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ และไม่เป็นสมาชิกสหกรณ์ ได้เข้ามาใช้พื้นที่ในการตากข้าว

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ขณะนี้ทางสหกรณ์ได้ลานตากข้าว มาประมาณ 32 แห่ง 15 จังหวัด ส่วนเครื่องอบความชื้นได้ 16 แห่ง 16 จังหวัด ทั้งยังมีรถตักข้าว อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกเรื่องการทำข้าว ซึ่งก็พยายามที่จะเสนอเข้าไป และเสริมให้กับสหกรณ์ทั่วประเทศที่ขาดเหลือ หากสหกรณ์จังหวัดไหนต้องการอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถดำเนินเรื่องเข้ามาได้ทันที ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแล้ว เพียงแต่รอสำนักงบประมาณดำเนินการ”

ทั้งนี้ถ้าเรายังสร้างลานตากข้าวในจุดใหญ่ๆไม่ได้ ก็ไม่สามารถกระจายลานตากข้าวไปสู่อำเภอต่างๆ หรือสถานที่ต่างๆ ก็จะมีปัญหาต่อเนื่อง และไม่จบสิ้น แต่ถ้ามีโรงอบความชื้น ก็ไม่ต้องตากตามไหล่ถนน และที่สำคัญคือ จะตัดปัญหาเรื่องที่ เกษตรกรถูกกดราคาเรื่องค่าความชื้นอีกด้วย

“ขอย้ำว่าสหกรณ์จะต้องรับเกษตรกรทุกครัวเรือน ทั้งที่เป็นสมาชิก และไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิก ให้มาใช้ลานตากข้าวของสหกรณ์ได้ ขอแค่เป็นเกษตรกร แม้กระทั่งการใช้โรงอบความชื้นก็ตาม ซึ่งขณะนี้ทางอธิบดีได้มีการทำหนังสือถึงสหกรณ์ทั่วประเทศแล้ว ได้มีการกำชับ สหกรณ์แล้ว ถือเป็นนโยบาย แก้ปัญหา ให้กับพี่น้องเกษตรกรทุกครัวเรือน ทั่วประเทศ” รมช.มนัญญา กล่าว