ตุลาการศาลอุทธรณ์ บ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ เงินค่าจ้าง โครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณณ์ภาค 5

ผู้รับเหมารายย่อยกว่า 20 ราย ทวงค่าจ้างสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์

กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยกว่า 20 ราย เตรียมร้องอัยการ ทวงค่าจ้างสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 หลังถูกบริษัทคู่สัญญาบ่ายเบี่ยงทั้งที่ส่งมอบโครงการมานานนับปี วันนี้  21 พ.ค. 2562 เวลา 09.30น. กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยกว่า 20…

Home / NEWS / ผู้รับเหมารายย่อยกว่า 20 ราย ทวงค่าจ้างสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์

กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยกว่า 20 ราย เตรียมร้องอัยการ ทวงค่าจ้างสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 หลังถูกบริษัทคู่สัญญาบ่ายเบี่ยงทั้งที่ส่งมอบโครงการมานานนับปี

วันนี้  21 พ.ค. 2562 เวลา 09.30น. กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยกว่า 20 ราย เดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทวงถามความคืบหน้า หลังจากที่หลายเดือนก่อนได้รวมตัวกันเข้าร้องขอความเป็นธรรม หลังไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามสัญญาจากบริษัทคู่สัญญาที่ประมูลและได้รับงานจากทางสำนักงานศาลยุติธรรม ในโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ทั้งที่บริษัทคู่สัญญาดังกล่าวได้ส่งมอบงานและได้รับเงินงวดสุดท้ายจากสำนักงานศาลยุติธรรมมานานกว่า 1 ปีแล้ว โดยมีกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างประมาณ 20 ราย รายละตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึงหลายล้านบาท ที่ต้องเดือดร้อนจากเรื่องที่เกิดขึ้น

นางสาวบุษยา กฤษวงศ์ หนึ่งในผู้รับเหมารายย่อยที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างสามแสนกว่าบาท บอกว่า โครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณณ์ภาค 5 บริษัทคู่สัญญาที่ได้รับโครงการ ได้ว่าจ้างผู้รับเหมานรายย่อยหลายสิบราย เข้ารับช่วงดำเนินการทั้งในงานโครงสร้างและงานปลีกย่อยต่าง ๆ ทั้ง ฝ้า เพดาน ไฟฟ้า รั้ว ประตู หน้าต่าง ในระหว่างการก่อสร้าง มีการจ่ายเงินงวดเป็นระยะ

แต่ภายหลังกลับพบว่า ไม่มีการจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมารายราย ทั้งที่มีการส่งมอบงานให้กับสำนักงานศาลยุติธรรมไปแล้ว เมื่อทวงถามทางบริษัทก็ขอต่อรองลดราคาโดยอ้างราคากลางที่เปลี่ยนแปลง ผู้รับเหมาหลายรายก็ยอมเพราะกลัวไม่ได้เงิน แต่สุดท้ายก็ถูกบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินโดยที่ไม่ให้เหตุผล

ส่วนนายหลิ่ง ติ๊ ผู้รับเหมารายย่อยอีกคนหนึ่ง บอกว่า ได้รวมตัวกันยืนหนังสือกับศูนย์ดำรงธรรมเพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อประมาณ 6 เดือนก่อน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า จึงเดินทางมาทวงถามพร้อมกับขอหนังสือร้องเรียนและหลักฐานต่าง ๆ คืน

หลังจากนี้จะเข้าขอความช่วยเหลือจากสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนจะฟ้องร้องเป็นคดีหรือไม่ เป็นเรื่องกังวลใจเพราะหลายรายไม่ได้ทำสัญญาว่าจ้างกันเป็นลายลักษณ์อักษร โดยจะขอคำปรึกษาจากอัยการจังหวัดอีกครั้ง

การรวมตัวกันในครั้งนี้ กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยได้ขอให้สื่อมวลชนช่วยติดตามในเรื่องนี้ พร้อมกับวิงวอนให้ทางบริษัทจ่ายเงินค่าจ้างเหมาให้ เพราะมีผู้รับเหมาที่ต้องได้รับผลกระทบเกือบ 30 ราย คาดว่า จะมีเงินค้างจ่ายรวมกับหลายสิบล้านบาท หลายคนต้องเดือดร้อนจากปัญหาหนี้สินที่ไปกู้ยืมเงิน จำนองบ้าน ขายรถ มาเพื่อลงทุนในการรับงานก่อสร้าง ทำให้ตอนนี้ไม่มีเงินไปใช้หนี้และดอกเบี้ยคงค้าง หากจะเจรจาทยอยจ่ายให้มีความชัดเจนก็พร้อมที่จะรับเงื่อนไข