ข่าวเชียงใหม่ น้ำคูเมือง

คนเชียงใหม่กังวลหลังน้ำคูเมืองมีสภาพเขียวขุ่น เทศบาลแจงอากาศร้อนจัด

คนเชียงใหม่กังวลหลังน้ำคูเมืองมีสีเขียว เทศบาลแจงอากาศร้อนจัดทำสาหร่ายเติบโต ย้ำไม่กระทบสิ่งแวดล้อมเตรียมผันน้ำชุดใหม่เข้าทดแทน สภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ บริเวณแจ่งขะต๊ำ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่อยู่ในสภาพสีเขียวเข้มและยังมีสาหร่ายลอยอยู่ตามผิวน้ำ สร้างความกังวลใจให้กับชาวเชียงใหม่เกรงว่าจะกระทบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอาจจะกระทบกับสัตว์น้ำ รวมทั้งกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว ขณะที่ชาวเชียงใหม่ได้เรียกร้องผ่านสังคมออนไลน์ เรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบและแก้ไข โดยตั้งข้อสังเกตว่าสาหร่ายสีเขียวกำลังเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้น้ำขาดออกซิเจนกระทบต่อสัตว์น้ำ ด้านนายทัศนัย…

Home / NEWS / คนเชียงใหม่กังวลหลังน้ำคูเมืองมีสภาพเขียวขุ่น เทศบาลแจงอากาศร้อนจัด

คนเชียงใหม่กังวลหลังน้ำคูเมืองมีสีเขียว เทศบาลแจงอากาศร้อนจัดทำสาหร่ายเติบโต ย้ำไม่กระทบสิ่งแวดล้อมเตรียมผันน้ำชุดใหม่เข้าทดแทน

สภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ บริเวณแจ่งขะต๊ำ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่อยู่ในสภาพสีเขียวเข้มและยังมีสาหร่ายลอยอยู่ตามผิวน้ำ สร้างความกังวลใจให้กับชาวเชียงใหม่เกรงว่าจะกระทบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอาจจะกระทบกับสัตว์น้ำ รวมทั้งกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว

ขณะที่ชาวเชียงใหม่ได้เรียกร้องผ่านสังคมออนไลน์ เรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบและแก้ไข โดยตั้งข้อสังเกตว่าสาหร่ายสีเขียวกำลังเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้น้ำขาดออกซิเจนกระทบต่อสัตว์น้ำ

ด้านนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า น้ำสีเขียวขุ่นและมีสาหร่ายสีเขียวปกคลุมมักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของทุกปี โดยมีลักษณะเป็นตะกอนเหนียวปกคลุมพื้นผิวน้ำ กลายเป็นแผ่นสีเขียวแพร่กระจายไปทั่วคูเมือง

ล่าสุดพบว่าเกิดขึ้นมาบริเวณแจ่งกะต๊ำ โดยระยะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับปัจจัยจากปุ๋ยและสารเร่งดอกจากต้นไม้ไหลลงน้ำพร้อมกับแสงแดดที่เหมาะสม ส่งผลให้สาหร่ายเจริญเติบโตได้ดีและมองเห็นเป็นสีเขียวชัดเจนในช่วงบ่าย

อย่างไรก็ตามจากสภาพน้ำที่เขียวขุ่นนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำในคูเมือง เพียงแต่อาจจะเห็นว่าน้ำคูเมืองไม่ใสสะอาดเท่านั้น ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ได้นำเครื่องเพิ่มออกซิเจนไปติดตั้งพร้อมเปิดน้ำพุเพื่อช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำ

และจากนี้จะรอการผันน้ำจากชลประทานเชียงใหม่ เพื่อผลักดันน้ำเก่าออกไปและส่งน้ำใหม่เข้ามาแทน น้ำในคูเมืองเชียงใหม่ก็จะกลับมาใสสะอาดเช่นดั้งเดิม จึงขอให้ชาวเชียงใหม่อย่าได้วิตกกังวลในเรื่องดังกล่าว