ชัยภูมิ ป่าแส อะเบ แซ่หมู่

ครอบครัว ‘ชัยภูมิ ป่าแส-อะเบ แซ่หมู่’ ยื่นฟ้องแพ่งกองทัพบก เยียวยาถูกทหารยิง

ครอบครัว “ชัยภูมิ ป่าแส” และ “อะเบ แซ่หมู่” ยื่นฟ้องแพ่ง เรียกเงินเยียวยาจากกองทัพบก หลังถูกวิสามัญฆาตกรรม วันนี้(22 พ.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลแพ่ง…

Home / NEWS / ครอบครัว ‘ชัยภูมิ ป่าแส-อะเบ แซ่หมู่’ ยื่นฟ้องแพ่งกองทัพบก เยียวยาถูกทหารยิง

ครอบครัว “ชัยภูมิ ป่าแส” และ “อะเบ แซ่หมู่” ยื่นฟ้องแพ่ง เรียกเงินเยียวยาจากกองทัพบก หลังถูกวิสามัญฆาตกรรม

วันนี้(22 พ.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก แม่และครอบครัวนายอะเบ แซ่หม่ ูและแม่และครอบครัวนายชัยภูมิ ป่าแส ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม โดยอ้างว่าผู้ตายจะใช้ระเบิดด้ามขว้างใส่เจ้าหน้าที่ทหาร ทำให้ถูกวิสามัญเมื่อต้นปี 2561 พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากกองทพับก ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ทหารทั้งสอง

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ เปิดเผยว่า ทั้งสองคดีห่างกัน เพียง 1 เดือน โดยทางกองทัพบกต้องชดใช้เยียวยา ค่าสินไหมทดแทนให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งสองคน ซึ่งทางครอบครัวของนายชัยภูมิ ได้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท ส่วนครอบครัวนายอะเบ เรียกร้องค่าเสียหาย เป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท ขณะที่การดำเนินคดีอาญา ตำรวจต้องรับมอบสำนวนการไต่สวนการตายจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีคำสั่งแล้ว เพื่อส่งอัยการศาลทหาร ยื่นฟ้องคดีต่อศาลทหารตามขั้นตอนต่อไป แต่ยอมรับว่า กฎหมายเกี่ยวกับศาลทหาร ปิดช่องให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต เข้าไปมีส่วนร่วมฟ้องคดีกับอัยการทหาร จึงหวังว่า ผู้เสียหายจะได้รับความเป็นธรรมในการต่อสู้คดี

ด้าน นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ผู้ดูแลนายชัยภูมิ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุครอบครัวของนายชัยภูมิ เกิดภาวะซึมเศร้า และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ นางอะหมี่มะ แม่ของนายอะเบ เปิดเผยว่า วันนี้ต้องการความยุติธรรมให้นายอะเบ ลูกชายเป็นคนดีไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือระเบิดแน่นอน ส่วนความเป็นอยู่ครอบครัว หลังจากที่ต้องสูญเสียลูกชาย ซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวไป จึงมาขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ศาลรับฟ้องแล้วและอยู่ในระหว่างรอการไต่สวนยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งจะพิจารณาวันนี้ และวันที่ 22 ก.ค.นี้ ศาลแพ่งรัชดานัดกำหนดประเด็นในการสืบพยาน ทั้งนี้ ทางครอบครัวของนายอะแบ แซ่หมู่ เรียกค่าเสียหายจากองทัพบก 7 ล้านบาท และของครอบครัวนายชัยภูมิ ป่าแส เรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก 4 ล้านบาท