กฎหมาย คุ้มครองเด็ก

สกอตแลนด์ไฟเขียวกฎหมาย ‘ห้ามพ่อแม่ตีลูก’

สกอตแลนด์ได้กลายเป็นพื้นที่แรกของสหราชอาณาจักรในการออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองเด็กๆ จากการถูกทำร้ายโดยไม่มีข้อยกเว้น

Home / NEWS / สกอตแลนด์ไฟเขียวกฎหมาย ‘ห้ามพ่อแม่ตีลูก’

ลอนดอน, 8 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 พ.ย.) สกอตแลนด์กลายเป็นดินแดนแรกของสหราชอาณาจักรที่ออกกฎหมายห้ามผู้ปกครองตบตีเด็ก หลังรัฐสภาสกอตแลนด์ออกกฎหมายใหม่ที่ห้ามไม่ให้พ่อแม่หรือผู้ดูแลลงโทษหรือฝึกวินัยเด็กด้วยการใช้กำลัง

สื่อต่างๆ รายงานคาดการณ์ว่า เวลส์จะเป็นดินแดนต่อไปที่ออกกฎหมายนี้ภายในปี 2022

โฆษกของรัฐบาลสกอตแลนด์ในเอดินบะระกล่าวว่า “การทำเช่นนี้ส่งผลให้บทลงโทษทางกายต่อเด็กทุกรูปแบบในสกอตแลนด์ล้วนขัดต่อกฎหมาย และเด็กๆ จะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายเช่นเดียวกับผู้ใหญ่”

ขณะนี้ การเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว กับการลงโทษหรือการสอนวินัยเด็กทางกายที่เกิดขึ้นหลังวันที่ 7 พ.ย.

ก่อนหน้านี้ กฎหมายในสกอตแลนด์ระบุอนุญาตให้ผู้ปกครองมีความชอบธรรมในการใช้บทลงโทษต่อเด็ก หากเห็นสมควร แต่ระบุห้ามการลงโทษทางกายไว้บางรูปแบบ ได้แก่ การตบ การตีด้วยฝ่ามือ และการตีหรือฟาดด้วยวัตถุ

คำสั่งห้ามลงโทษเด็กทางกายทุกรูปแบบได้รับการสนับสนุนในรัฐสภาของสกอตแลนด์เมื่อปีที่แล้วด้วยคะแนนเสียง 84 ต่อ 29 หลังจาก จอห์น ฟินนี อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กลายมาเป็นนักการเมือง ได้เสนอร่างกฎหมายใหม่ในประเด็นนี้

มารี ทอดด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเด็กของสกอตแลนด์กล่าวว่า “ฉันยินดีอย่างยิ่งที่สกอตแลนด์ได้กลายเป็นพื้นที่แรกของสหราชอาณาจักรในการออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองเด็กๆ จากการถูกทำร้ายโดยไม่มีข้อยกเว้น เช่นเดียวกับผู้ใหญ่”

“การลงโทษที่ล้าสมัยนี้จะหมดไปจากสกอตแลนด์ยุคใหม่” ทอดด์กล่าว “เพราะไม่มีเหตุผลสมควรใดๆ ในการตีเด็ก”