ข่าวรัสเซีย ข่าวสดวันนี้ ข่าวสหรัฐ เครื่องบินรบ

อีกแล้ว! สหรัฐส่ง F-22 บินสกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย หลังโผล่เหนืออะแลสกา

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า วานนี้ (21 พ.ค. 2562) กองทัพอากาศสหรัฐ ได้นำเครื่องบินรบ F22 ขึ้นบินเหนือน่านฟ้าของรัฐอะแลสกา หลังจากตรวจพบว่ามีเครื่องบินของรัสเซียประมาณ 6 ลำได้บินอยู่เหนือบริเวณดังกล่าว โดยเครื่องบินของรัสเซียที่ตรวจพบดังกล่าว ประกอบด้วย เครื่องบินทิ้งระเบิด…

Home / NEWS / อีกแล้ว! สหรัฐส่ง F-22 บินสกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย หลังโผล่เหนืออะแลสกา

ประเด็นน่าสนใจ

  • เครื่องบิน F-22 สหรัฐ บินสกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย หลังพบบินใกล้เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของรัฐอะแลสกา
  • เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะทั้งสองประเทศผลัดกันส่งเครื่องบินรบขึ้นสกัดกั้นกันตลอดเวลา นับครั้งไม่ถ้วนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า วานนี้ (21 พ.ค. 2562) กองทัพอากาศสหรัฐ ได้นำเครื่องบินรบ F22 ขึ้นบินเหนือน่านฟ้าของรัฐอะแลสกา หลังจากตรวจพบว่ามีเครื่องบินของรัสเซียประมาณ 6 ลำได้บินอยู่เหนือบริเวณดังกล่าว

โดยเครื่องบินของรัสเซียที่ตรวจพบดังกล่าว ประกอบด้วย เครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95 4 ลำ และเครื่องบินขับไล่ Su-35 อีก 2 ลำ บินผ่านน่านฟ้า ทำให้สหรัฐต้องส่งเครื่องบินรบดังกล่าวเข้าสกัดกั้นทันที

ด้าน ทางหน่วยป้องกันอากาศยานอเมริกาเหนือ หรือ NORAD เผยว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีการตรวจพบความเคลื่อนไหวทางอากาศทางทิศตะวันตกของรัฐอะแลสกา ซึ่งเป็นน่านฟ้าสากล จึงได้แจ้งให้กองทัพอากาศสหรัฐทราบเพื่อเฝ้าระวัง ทางสหรัฐจึงนำเครื่องบินรบ F-22 ขึ้นบินเพื่อเฝ้าดูความเคลื่อนไหว ก่อนจะบินติดตามไปจนถึงจุดสิ้นสุดน่านฟ้าสากลในเขตพื้นที่ของสหรัฐฯ

สำหรับเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทั้งสหรัฐและรัสเซีย ผลัดกันส่งเครื่องบินรบขึ้นสกัดกั้นกันตลอดเวลา โดยเหตุการณ์ที่หวาดเสียวที่สุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา หลังปรากฏคลิปเครื่องบินรบของรัสเซียบินเข้าใกล้ เครื่องบิน F-15 ของสหรัฐ ในระยะประชิดห่างเพียง 5 ฟุตเท่านั้น

คลิปเมื่อครั้งเครื่องบินรัสเซีย โฉบเข้าใกล้เครื่องบินรบสหรัฐ

ซึ่งจากเรื่องดังกล่าวก็ส่งผลทำให้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกโรงประณามการกระทำของรัสเซียเป็นอย่างมาก เพราะไม่ได้แค่โฉบเข้าใกล้เท่านั้น แต่ยังได้บินตามเครื่องบินสหรัฐฯ ในระยะใกล้นานราว 2 ชั่วโมง 40 นาที ก่อนจะบินตัดเข้ามาในเส้นทางบินของเครื่องบินสหรัฐฯ จนปรากฏเป็นคลิปดังกล่าว