การชุมนุม คณะราษฎร 2563

สถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 8 พ.ย.

จากการที่กลุ่มคณะราษฎร 2563 ได้ประกาศจัดการชุมนุมในวันนี้ วันที่ 8 พ.ย. เวลา 16.00 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมกันทำกิจกรรมและเดินขบวนเพื่อไปยื่น ราษฎรสาส์น ตามข้อเรียกร้องในก่อนหน้านี้ หนึ่งในสามข้อคือ การปฏิรูปสถาบันฯ 21.30…

Home / NEWS / สถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 8 พ.ย.

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลังจากที่แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ได้ประกาศนัดชุมนุมในบ่ายวันนี้ ( 8 พ.ย.)
  • กลุ่มผู้ชุมนุมได้มารวมตัวกันตั้งแต่ช่วงบ่าย ก่อนเดินขบวนไปตามถนนราชดำเนิน เพื่อยื่นหนังสือ
  • โดยในช่วง 18.30 น. ได้มีการฉีดน้ำจากรถฉีดน้ำแรงดันสูง จนสร้างเกิดความชุลมุน และสร้างความไม่พอใจกับผู้ชุมนุมอย่างมาก
  • หลังจากนั้นได้มีการเจรจาระหว่าง จนท. – กลุ่มแกนนำ โดยได้มีการอ่านแถลงการณ์ และหยอดจดหมายใส่ตู้จดหมายที่เตรียมไว้ ก่อนประกาศแยกย้ายกลับบ้าน

จากการที่กลุ่มคณะราษฎร 2563 ได้ประกาศจัดการชุมนุมในวันนี้ วันที่ 8 พ.ย. เวลา 16.00 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมกันทำกิจกรรมและเดินขบวนเพื่อไปยื่น ราษฎรสาส์น ตามข้อเรียกร้องในก่อนหน้านี้ หนึ่งในสามข้อคือ การปฏิรูปสถาบันฯ

21.30 น.

บช.น. แถลงสถานการณ์เกี่ยวกับการชุมนุม

ในการชุมนุมที่เกิดขึ้นในวันนี้ ไม่ได้มีการแจ้งการชุมนุมก่อน รวมถึงการเดินขบวนมายังบริเวณจุดสำคัญ ๆ บริเวณสนามหลวง จึงได้มีการตั้งจุดสกัดไว้ บริเวณด้านหน้า ร.ร.รัตนโกสินทร์ ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนในจุดนี้แล้ว

แต่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินต่อไปจนถึงแนวป้องกันที่ด้านหน้าศาลฎีกา ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้ความพยายามในการรื้อแนวป้องกัน และทางจนท. ได้แจ้งให้ยุติการดำเนินการ แต่ไม่ได้ยุติ จึงจำเป็นต้องมีการฉีดน้ำเปล่าเตือน และฉีดเตือนโดยฉีดขึ้นไปบนท้องฟ้า เพียงต้องการเตือนให้หยุดเท่านั้น

ต่อมาก็ได้มีการเจรจาระหว่างแกนนำผู้ชุมนุม-เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยผู้ชุมนุมร้องขอให้นำตู้จดหมายที่นำมาตั้งบริเวณดังกล่าว เพื่อยื่นจดหมาย หลังจากนั้นก็ได้มีการยุติการชุมนุม ยืนยันว่า ทางตร. ไม่ได้ต้องการให้เกิดความรุนแรง หรือให้เกิดการบาดเจ็บแต่อย่างใด

และยืนยันว่า การชุมนุมเป็นไปตามสิทธิตาม รธน. ตร.เป็นเพียงผู้ที่ดูแลความสงบ เรียบร้อย ป้องกันเหตุลุกลามบานปลายเท่านั้น มิใช่คู่ขัดแย้งแต่อย่างใด

21.00 น.

หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันเขียนจดหมาย และได้มีการอ่านแถลงการณ์ถึงการยื่นราษฎรสาส์น ก็เปิดให้ผู้มาร่วมชุมนุมได้มาส่งจดหมายในตู้ที่จัดไว้ ซึ่งแกนนำได้ประกาศให้ผู้ที่หย่อนจดหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เดินทางกลับบ้านได้เลย

20.00 น.

ในขณะนี้มีรายงาน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เดินทางมาถึงบริเวณพื้นที่การชุมนุมแล้ว ซึ่งจะเป็นตัวแทนในการรับหนังสือของกลุ่มผู้ชุมนุม

19.30 น.

ในขณะนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการขยับรถเมล์ รื้อแนวรั้วลวดหน้า แนวกั้นของ จนท. ออกไปแล้ว มีการนำตู้จดหมายของกลุ่มผู้ชุมนุม วางตรงกลางระหว่างแนวการ์ด กลับทางแนวของตำรวจ

18.30 น.

ได้มีการฉีดน้ำบริเวณด้านหน้าศาลฎีกา ซึ่งบริเวณนี้ได้มีการตั้งแนวรถเมล์ และรถตู้กั้นถนนไว้ หลังจากนั้นขบวนได้เดินมาถึงบริเวณแนวในจุดนี้ ซึ่งเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาก็ได้มีการฉีดน้ำออกมาจากด้านหลัง

สถานการณ์ตอนนี้ เริ่มระอุขึ้น โดยมีทีมการ์ดเข้าไปกั้นบริเวณแนวระหว่าง มวลชน กับ เจ้าหน้าที่ ซึ่งทาง จนท.ระบุว่า ขอให้ ปชช.อยู่ในความสงบ จะไม่ฉีดน้ำแล้ว ผู้ชุมนุมมีการรื้อ-ดึงลวดหนามออกมา รถฉีดน้ำถอยออกไปแล้ว

จังหวะที่มีการฉีดน้ำ บริเวณด้านหน้าศาลฏีกา

ก่อนที่ การ์ด และแกนนำ ที่อยู่ด้านหน้าแนว ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้มีการถอยรถฉีดน้ำออกไปแล้ว และจะมีการเจรจา-พูดคุยกันอีกครั้งในตอนนี้

ในเวลาต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประกาศ ขอโทษที่เกิดเหตุฉีดน้ำเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา และขอให้ผู้ชุมนุมหยุดใช้เลเซอร์ส่องขึ้นมาบริเวณด้านหน้าของแถว ตร.

18.00 น.

ผู้ชุมนุมได้มีการตั้งขบวนตั้งแต่ช่วงเวลาราว 17.30 น. และได้เริ่มมีการเคลื่อนขบวนออกไป โดยมุ่งหน้าไปยังสำนักพระราชวัง โดยระบุว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการไปยื่นหนังสือ ราษฎรสาส์น ตามเจตนารมย์

16.00 น.

กลุ่มผู้ชุมนุมศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือกลุ่ม ศปปส. ประกาศยุติการชุมนุม หลังจากที่มีการตะโกนท้าทายกันในช่วงก่อนหน้านี้

15.00 น.

#ให้มันจบที่กุ้งเรา “ ทราย เจริญปุระ ” แจกกุ้ง ปลาหมึกเผา ให้กับมวลชน นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ เสี่ยบุ้ง เปิดเผยว่า ทราย เจริญปุระ ดารานักแสดงได้สั่งกุ้งแม่น้ำจำนวน 100 กิโลกรัม ปลาหมึก 50 กิโลกรัม หมูหันจำนวน 5 ตัว นำมาเผาแจกจ่ายให้กับมวลชนที่มาร่วมชุมนุม ซึ่งได้รับความสนใจมีมวลชนมาต่อแถวรับกุ้งและปลาหมึกจำนวนมาก

13.30 น.

ในขณะเดียวกันบริเวณฝั่งของบริเวณหน้าร้านเมธาวลัยศรแดง ก็มีกลุ่มบุคคลสวมเสื้อสีเหลืองมารวมกลุ่มกันอยู่เช่นกัน

กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มทยอยกันเดินทางมาถึงและจับกลุ่มกันอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งโรงเรียนสตรีวิทยา

13.00 น.

บช.น. แนะนําประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง กรณีมีผู้มาชุมนุม อาจส่งผลกระทบต่อการจราจร 8 พ.ย.2563”
.
พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร. ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ กรณีในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ตามที่ปรากฏทางสื่อโซเชียลมีเดีย ได้มีประกาศนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และอาจมีการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ต่างๆ บริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไปนั้นเนื่องด้วยบริเวณการรวมกลุ่มเพื่อชุมนุมฯ อยู่บริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลัก ที่ประชาชน ใช้ในการสัญจร ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน บช.น. จึงขอแจ้งให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้น การชุมนุม ดังนี้

  1. เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและควรหลีกเลี่ยง

    1.1 ถนนราชดำเนินใน
    1.2 ถนนราชดำเนินกลาง
    1.3 ถนนราชดำเนินนอก
    1.4 ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า
    1.5 ถนนวิสุทธิกษัตริย์
    1.6 ถนนจักรพรรดิพงษ์
    1.7 ถนนหลานหลวง
    1.8 ถนนดินสอ
    1.9 ถนนตะนาว
    1.10 สะพานพระราม 8
    1.11 สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
    .
  2. เส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร

    2.1) เส้นทางจากฝั่งพระนคร ไป ฝั่งธนบุรี
    • ด่วนยมราช–ถนนสวรรคโลก–ถนนราชวิถี–สะพานกรุงธน(ซังฮี้)
    • ถนนพระราม 6 – ถนนพระราม 1 – ถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม – ถนนเยาวราช – ถนนจักรวรรดิ์
    .
    สะพานพระปกเกล้า
    • ถนนพระราม 4 – ถนนเยาวราช – ถนนจักรวรรดิ์ – สะพานพระปกเกล้า
    • ถนนพระราม 4 – ถนนสาทรใต้ – สะพานตากสิน
    .
    2.2) เส้นทางจากฝั่งธนบุรี ไป ฝั่งพระนคร
    • คู่ขนานลอยฟ้า – ทางด่วนศรีรัช – ไปแจ้งวัฒนะ หรือ จตุจักร
    • คู่ขนานลอยฟ้า – ทางลงสิรินธร – สะพานกรุงธน(ซังฮี้) – ถนนราชวิถี – ถนนพระราม 6
    • สะพานพระปกเกล้า–ถนนจักรเพชร–ถนนมหาไชย–แยกสามยอด-ถนนเจริญกรุง–ถนนพระราม 4
    • สะพานพระปกเกล้า–ถนนจักรเพชร–ถนนมหาไชย–แยกสามยอด-ถนนเจริญกรุง–แยกเอสเอบี – ถนนวรจักร – ถนนบำรุงเมือง – ถนนพระราม 1
    •สะพานพุทธยอดฟ้า – ถนนจักรเพชร – ถนนอัษฎางค์ – ถนนบำรุงเมือง – ถนนพระราม 1
    •สะพานตากสิน – ถนนสาทรเหนือ – ถนนพระราม 4

12.00 น.

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เพื่อดูแลความเรียบร้อยจำนวน 59 กองร้อย พร้อมกำชับเรื่องของการเข้าใกล้เขตพื้นที่พระราชฐานไม่เกิน 150 เมตร และเตรียมประกาศห้ามชุมนุมใกล้พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลไม่เกิน 50 เมตร


ภาพ – วิชาญ โพธิ, ธนโชติ ธนวิกรานต์