6G Long March-6 ระบบ 6G

จีนส่งดาวเทียม เตรียมทดสอบระบบ 6G ครั้งแรกในโลก

ครั้งแรกในโลกที่จะมีการทดสอบระบบ 6G ผ่านดาวเทียม

Home / NEWS / จีนส่งดาวเทียม เตรียมทดสอบระบบ 6G ครั้งแรกในโลก

จีนได้จัดส่งดาวเทียมจำนวน 13 ดวง เพื่อในการทดสอบ 6G ครั้งแรกของโลก โดยในการทำสอบในครั้งนี้ จะใช้ดาวเทียม 3 ดวงของจีน ร่วมกับดาวเทียมสำรวจระยะไกลเชิงพาณิชย์ 10 ดวง ฝีมือการพัฒนาของแซเทลโลจิก (Satellogic) บริษัทสัญชาติอาร์เจนตินา ถูกขนส่งด้วยจรวดลองมาร์ช-6 (Long March-6 ) เมื่อ 11.19 น. ตามเวลาปักกิ่ง

และการส่งดาวเทียมกลุ่มใหม่นี้ นับเป็นภารกิจครั้งที่ 351 ของจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช

แฟ้มภาพซินหัว : จรวดลองมาร์ช-6 ที่บรรทุกดาวเทียม 13 ดวง ถูกปล่อยจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวน มณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน วันที่ 6 พ.ย. 2020

เกี่ยวกับระบบ 6G

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นนี้ จะเป็นการทดสอบการใช้เทคโนโลยีเทระเฮิรตซ์ (Terahertz)โดยการใช้ย่านความถี่เทระเฮิรตซ์ที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักของการสื่อสารในยุคถัดไป หรือ 6G เป็นการคลื่นแม่เหล็กไฟไฟ้าระดับเทระเฮิรตซ์ เป็นครั้งแรกในระบบสื่อสารที่มีการทดสอบและทดลองใช้จริง เพื่อพัฒนาไปสู่ระบบ 6G

ซึ่งในการวิจัยพบว่า คลื่นความที่ในระดับเทระเฮิรตซ์ สามารถส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่า ระดับของ 5G ถึง 10 เท่า

แฟ้มภาพซินหัว : จรวดลองมาร์ช-6 ที่บรรทุกดาวเทียม 13 ดวง ถูกปล่อยจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวน มณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน วันที่ 6 พ.ย. 2020

และหากเทคโนโลยีระดับเทระเฮิรตซ์ในระบบ 6G ในครั้งนี้เป็นผลสำเร็จ จะทำให้การสื่อสารในโลกเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เนื่องจากสามารถข้ามข้อกำจัดของระบบ 5G นั่นคือ ระบบ 5G ยังคงต้องพึ่งพาสถานีฐาน หรือ เสาสัญญาณอยู่นั่นเอง


สำหรับระบบ #5G ของจีนในขณะนี้เมื่อเดือน ก.ย. 63 ที่ผ่านมา ปักกิ่งกลายเป็นเมืองที่ 2 ของจีนที่มีการประกาศใช้ 5G ครอบคลุมทั่วพื้นที่ ส่วนเมืองแรกคือ “เซินเจิ้น”

  • สถานีเครือข่าว 5G > 6แสน
  • ผู้ใช้งานราว 42 ล้านคน
  • อุปกรณ์ 150 ล้านชิ้นที่เชื่อมต่อกับระบบ 5G อยู่ในขณะนี้

ในขณะที่การทดสอบ 6G ของจีนในครั้งนี้ เป็นการสื่อสารจากดาวเทียมลงมาสู่พื้นโลก ทำให้ไม่จำเป็นต้องตั้งเสา และสามารถให้บริการเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลกอีกด้วย


ที่มา – ซินหัว, Asia times