ช้างป่า

ช้างป่าเขาหลวง ยกโขลงบุกทำลาย สวนผลไม้ชาวบ้านพังยับเยิน

ช้างป่าเขาหลวงยกโขลงบุกทำลายสวนผลไม้ชาวบ้านพังยับเยิน-วิงวอนเจ้าหน้าที่อุทยานฯเร่งช่วยผลักดันเข้าป่า หลังก่อนหน้านี้อาละวาด 2 อำเภอ เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 26 ม.ค.62 นายสมศักดิ์ คนซื่อ ชาวบ้านบ้านสำนักเนียน หมู่ 3 ต.ขาน้อย…

Home / NEWS / ช้างป่าเขาหลวง ยกโขลงบุกทำลาย สวนผลไม้ชาวบ้านพังยับเยิน

ช้างป่าเขาหลวงยกโขลงบุกทำลายสวนผลไม้ชาวบ้านพังยับเยิน-วิงวอนเจ้าหน้าที่อุทยานฯเร่งช่วยผลักดันเข้าป่า หลังก่อนหน้านี้อาละวาด 2 อำเภอ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 26 ม.ค.62 นายสมศักดิ์ คนซื่อ ชาวบ้านบ้านสำนักเนียน หมู่ 3 ต.ขาน้อย อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เข้าร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ว่าที่หมู่บ้านบ้านสำนักเนียน หมู่ 3 ต.ขาน้อย อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ติดกับภูเขาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสี่ขีด

โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนผลไม้ อาทิ มังคุด ทุเรียน และเมื่อคืนที่ผ่านมา (25 ม.ค.62) มีโขลงช้างป่าประมาณ 7 – 8 เชือก ได้ลงมาจาภูเขาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสี่ขีด ก่อนบุกเข้าไปในเขตที่อยู่อาศัยของชาวบ้านและทำลายต้นผลไม้ และสิ่งของต่าง ๆ ของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งช้างป่าโขลงนี้ลงมาอาละวาดทำลายสวนผลไม้และสิ่งของชาวบ้านประมาณ 4 – 5 วันแล้ว และมีท่าทีว่าจะลงมาใกล้ชุมชนชาวบ้านอาศัยอยู่หนักมากขึ้นทุกวัน

ตอนนี้ชาวบ้านต่างผวาและได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงกราบวิงวอนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เพราะสวนผลไม้ของชาวบ้านหลายรายเสียหายยับเยิน และเกรงว่าฝูงช้างนี้จะทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บ ล้มตายได้

โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 3 ปีก่อน คาดว่าเป็นช้างโขลงเดียวกันนี้ เคยลงมาอาละวาดทำลายทรัพย์สินในหมู่บ้านแห่งนี้เสียหายมาแล้ว แต่ครั้งนั้นมีช้างป่าลงมา 2 เชือกเท่านั้น แต่ครั้งนี้มีสมาชิกในโขลงเพิ่มมากขึ้นเป็น 7 – 8 ตัว ทำให้ชาวบ้านพากันหวาดผวากลัวอย่างหนัก

ด้านนายนายเทอดไทย ขวัญทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด กล่าวว่า ได้รับรายงานจากชาวบ้านแล้ว และได้ส่งเจ้าหน้าที่อุทยาน (หน่วยสำนักเนียน) ลงตรวจสอบในพื้นที่แล้ว และรอผู้มีประสบการณ์ มาร่วมกันประชุมวางแผน เพื่อการดันช้างป่าโขลงนี้กลับเข้าป่าต่อไป

ขณะที่นายไพบูลย์ นาคทิพย์พิมาน นายอำเภอสิชล กล่าวว่า ตนเป็นห่วงทั้งชาวบ้านและช้างป่า เบื้องต้นได้ขอร้องให้ชาวบ้านทุกคนให้ความเมตตา และเข้าใจว่าช้างป่าเขาก็ต้องหากินเลี้ยงชีวิตเช่นกัน และตนจะช่วยเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการผลักดันช้างป่าโขลงนี้ให้เข้าป่าโดยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้าช่วงก่อนปีใหม่มีช้างป่าคาดว่าเป็นโขลงเดียวกันนี้ลงจากป่าเทือกเขาหลวง เข้าทำลายสวนผลไม้ สวนยางพารา ระบบท่อประปาภูเขา ระบบประปาในสวนผลไของชาวบ้านในพื้นที่ อ.พรหมคีรี และ อ.นบพิตำ สร้างความเสียหาย และเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้ง 2 อำเภอเป็นอย่างมาก จนชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ช่วยกันผลักดันกลับเข้าป่า กระทั้งช้างโขลงดังกล่าวกลับมาโผล่อาลวะวาดในพื้นที่ อ.สิชล ซึ่งมีพื้นที่แนวภูเขาต่อเนื่องกับ อ.นบพิตำ