ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ สมชัย ศรีสุทธิยากร

สมชัย โพสต์ถี่ แนะ ปชป. – ภม. ควรใช้ตำแหน่งนายกฯ ต่อรอง พปชร. ตั้งรัฐบาล

ถือเป็นอีกคนที่ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง สำหรับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรค ประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสาคร และล่าสุดเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Somchai Srisutthiyakorn แสดงความเห็นว่า หากพรรคประชาธิปัตย์…

Home / NEWS / สมชัย โพสต์ถี่ แนะ ปชป. – ภม. ควรใช้ตำแหน่งนายกฯ ต่อรอง พปชร. ตั้งรัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง แนะพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ต่อรองตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มากกว่าตำแหน่งรัฐมนตรีคุมกระทรวงต่างๆ หากจะร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล
  • นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ถูกหัวหน้า คสช. ออกคำสั่งให้พ้นจากหน้าที่ กกต. เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

ถือเป็นอีกคนที่ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง สำหรับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรค ประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสาคร

และล่าสุดเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Somchai Srisutthiyakorn แสดงความเห็นว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย อยากร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แบบสง่างามและเป็นที่ถูกใจประชาชน ต้องยอมต่อรองตำแหน่งใหญ่อย่างนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ตำแหน่งในกระทรวงใหญ่

เพราะหากนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้ว ทั้งสองพรรคจะได้รับเสียงชื่นชมว่าท่านใช้ 103 เสียงได้อย่างคุ้มค่า เพราะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบ้านเมืองอย่างแท้จริง โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า

อย่าให้ภาพการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องการต่อรองตำแหน่ง เหมือนภาพที่ปรากฏต่อสังคมคือ ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย กำลังอาศัย 103 เสียงของฝ่ายตนเพื่อบอกพลังประชารัฐให้คายกระทรวงใหญ่ มิฉะนั้น อาจจะไม่เข้าร่วมรัฐบาล

ภาพดังกล่าว คือ ภาพการเมืองยุคเก่าที่จบด้วยผลประโยชน์ของนักการเมืองภายใต้ข้ออ้างเพื่อโอกาสทำประโยชน์เพื่อบ้านเมือง พลังประชารัฐอาจยอมเสียสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต แต่ภาพของคนที่รับอวัยวะ แม้ได้ของใหญ่ กลับไม่ใช่ภาพที่ประทับใจผู้คน

ข้อเรียกร้องประการเดียวที่จะทำให้ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยเข้าร่วมได้อย่างสง่างาม คือ พลังประชารัฐต้องยอมถอยประยุทธ์และทหารออกจากการมีตำแหน่งทางการเมืองสำคัญ เพื่อให้การเมืองไทยเป็นการเมืองในระบอบรัฐสภาที่แท้จริง ไม่มีทหารมาอยู่เบื้องหลังแต่อาศัยการเลือกตั้งมาฟอกตัวว่าเป็นประชาธิปไตยแล้ว

หากยอมแล้วประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยเข้าร่วมกับพลังประชารัฐ สองพรรคกลางนี้แหละ จะได้รับเสียงชื่นชมว่าท่านใช้ 103 เสียงเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบ้านเมืองอย่างแท้จริง

สำหรับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร นับเป็นอีกคนที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ามามีอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เพราะเขาถูกหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถอดจากตำแหน่ง กกต. มื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

ด้วยเหตุผลว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ คสช. จะจัดขึ้น และมีการขัดกันของผลประโยชน์กรณีสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. โดยไม่ยอมลาออกตำแหน่ง กกต. ก่อน จึงไม่แปลกใจนักที่เขาไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคพลังประชารัฐ ชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อในครั้งนี้