นาฬิกาหรู บิ๊กป้อม ป.ป.ช. ศรีสุวรรณ

ศรีสุวรรณ บุก ป.ป.ช. ทวงถามความคืบหน้านาฬิกาหรูบิ๊กป้อม

ศรีสุวรรณ บุก ป.ป.ช. ทวงถามความคืบหน้านาฬิกาบิ๊กป้อม รวมถึงขอสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับรายงานและสํานวนการตรวจสอบ วันที่ 23 พ.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ เดินทางไปยังสำนักงาน…

Home / NEWS / ศรีสุวรรณ บุก ป.ป.ช. ทวงถามความคืบหน้านาฬิกาหรูบิ๊กป้อม

ศรีสุวรรณ บุก ป.ป.ช. ทวงถามความคืบหน้านาฬิกาบิ๊กป้อม รวมถึงขอสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับรายงานและสํานวนการตรวจสอบ

วันที่ 23 พ.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ เดินทางไปยังสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อทวงถามความคืบหน้าและขอข้อมูลการวินิจฉัยกรณีการถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

หลัง ป.ป.ช.เคยมีมติเอกฉันท์กรณีแหวนเพชร และมติ 5 : 3 ประเด็นนาฬิกาหรู ไม่มีมูลเพียงพอให้เชื่อว่า พลเอก ประวิตร จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดบัญชีทรัพย์สิน โดยให้คดียุติไม่ต้องตั้งคณะกรรมการสอบ ส่วนประเด็นการรับทรัพย์สินที่ยืมจากผู้อื่นยังอยู่ในการพิจารณาความนั้น

กรณีดังกล่าวสมาคมฯ ได้มีหนังสือขอข้อมูลข่าวสารมายังสำนักงาน ป.ป.ช. แล้วตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 แต่ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด ครั้งนี้จึงต้องเดินทางมาทวงถามความคืบหน้าและขอข้อมูลอีกครั้ง โดยสมาคมฯ ได้ขอข้อมูลข่าวสาร ดังนี้

1.รายละเอียดของคำวินิจฉัยที่แท้จริงของกรรมการ ป.ป.ช.แต่ละท่าน และคำวินิจฉัยรวมไว้อย่างไร และขอสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับรายงานและสํานวนการตรวจสอบ การสอบสวน หรือการไต่สวนเบื้องต้น รวมทั้งบรรดาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ สอบสวน หรือไต่สวนเบื้องต้นในกรณีดังกล่าว

2.ขอสอบถามความคืบหน้าของคำร้องในประเด็นที่เกี่ยวกับการรับทรัพย์สินที่ยืมจากผู้อื่น ของ พล.อ.ประวิตร ที่เข้าข่าย “การรับประโยชน์อื่นใด” ที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท ซึ่งขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 และหรือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ที่ยังอยู่ในการพิจารณานั้น มีความคืบหน้าไปอย่างไรแล้วบ้าง

ทั้งนี้ สืบเนื่องมากจากนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเรื่อง “การกู้ยืมเงิน” ของพรรคการเมืองโดยสรุประบุว่า “การกู้ยืมเงินของพรรคการเมืองถือว่าเป็นรายได้ของพรรคการเมือง” ด้วยนั้น สามารถใช้เทียบเคียงกับกรณี พล.อ.ประวิตร ได้ยืมนาฬิกาเพื่อนมาสวมใส่นั้น

ก็ถือว่าเป็นรายได้ที่ พล.อ.ประวิตร ต้องแจ้งรายได้ต่อ ป.ป.ช. ตามกฎหมายด้วย แต่หากการมาขอข้อมูลครั้งนี้ ป.ป.ช.ยังเพิกเฉย ก็จะนำคำร้องไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการเพื่อวินิจฉัยต่อไป และอาจต้องยื่นฟ้อง ป.ป.ช. ต่อศาลฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ด้วย นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด