ประชาธิปัตย์ ประธานสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ

ประชาธิปัตย์มีมติ เสนอชื่อแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ยังไม่ฟันจะร่วมรัฐบาลหรือไม่

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เผย ประชาธิปัตย์มีมติ เสนอชื่อแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ส่วนจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง วันนี้ (23 พ.ค.62) ที่ ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถ.เศรษฐศิริ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยผลการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)…

Home / NEWS / ประชาธิปัตย์มีมติ เสนอชื่อแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ยังไม่ฟันจะร่วมรัฐบาลหรือไม่

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เผย ประชาธิปัตย์มีมติ เสนอชื่อแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ส่วนจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

วันนี้ (23 พ.ค.62) ที่ ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถ.เศรษฐศิริ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยผลการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ที่ประชุม ส.ส.ได้มีมติอาสาเป็นผู้นำทางฝ่ายนิติบัญญัติ โดยให้เหตุผลว่าการทำงานที่ผ่านมาของฝ่ายนิติบัญญัติในช่วงที่ผ่านมามีความไม่เป็นกลาง ก่อให้เกิดประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง ทำให้การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ไม่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติได้ แต่ทั้งนี้พรรคยังไม่มีมติว่า จะชื่อชื่อบุคคลใดในพรรคเข้าเป็นประธานสภาฯ

ส่วนการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น กระบวนการประสานงานพรรคการเมืองต่าง ๆ ยังไม่เสร็จสิ้น โดยหลังเสร็จพระราชพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในช่วงเย็น จะมีการประชุมที่พรรคโดยมีวาระนี้เป็นหลัก แต่คงไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าจะได้ข้อยุติหรือไม่

อย่างไรก็ตาม โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วม เพราะประเด็นนี้ยังไม่มีการพิจารณา

นักข่าวถามว่า แต่การเสนอชื่อเข้าชิงประธานสภาฯ จะสัมพันธ์อย่างชัดเจนกับการร่วมรัฐบาล โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดว่า การเลือกตั้งของแต่ละสภาฯ เป็นไปตามมติของสภานั้น เป็นการเสนอชื่อประธานสภาฯ ตามขั้นตอนปกติ

เมื่อถามย้ำว่า ประธานสภาฯ กับการร่วมรัฐบาลนั้นสอดคล้องกันจะอธิบายอย่างไร โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ย้ำว่า ตอนนี้มติชัดเจนว่าอาสาเป็นผู้นำนิติบัญญัติ แต่การร่วมรัฐบาลจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.)