เลือกตั้งอินเดีย

เลือกตั้งอินเดีย โมดี ได้เป็นนายกฯ ต่อ หลังผลการเลือกตั้ง “ชนะขาด”

ผลการเลือกตั้งอินเดีย แม้ว่า เวลานี้ (24 พ.ค. 62, 7.30น.) ผลการนับคะแนนจะยังไม่ครบ 100% แต่พรรคภารตียชนตาก็กวาดที่นั่งไปแล้ว 289 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 543 ที่นั่งในสภา…

Home / NEWS / เลือกตั้งอินเดีย โมดี ได้เป็นนายกฯ ต่อ หลังผลการเลือกตั้ง “ชนะขาด”

ประเด็นน่าสนใจ

  • แม้ว่ายังนับคะแนนไม่ครบ 100% แต่พรรคภารตียชนตา (BJP) กวาดที่นั่ง ส.ส. แน่นอนแล้ว 289 ที่ โดยคาดว่า หากนับครบถ้วนแล้ว อาจจะได้ ส.ส.มากถึง 303 คน
  • สื่อต่างประเทศหลายสำนักใช้คำว่า แลนด์สไลด์ หรือ ถล่มทลาย หลังปชช.พอใจในผลงานรัฐบาลที่ผ่านมา
  • นายนเรนทรา โมดี ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอินเดีย ต่ออีกสมัย

ผลการเลือกตั้งอินเดีย แม้ว่า เวลานี้ (24 พ.ค. 62, 7.30น.) ผลการนับคะแนนจะยังไม่ครบ 100% แต่พรรคภารตียชนตาก็กวาดที่นั่งไปแล้ว 289 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 543 ที่นั่งในสภา ซึ่งคาดว่า หากการนับคะแนนเสร็จสิ้นลง น่าจะได้ส.ส. สูงถึง 303 คน เนื่องจากในหลายเขตที่ยังคงนับคะแนนกันอยู่นั้น พรรคภารตียชนตายังคงมีคะแนนนำคู่แข่งแทบทั้งสิ้น

ทางด้านของนายนเรนทรา โมดี ซึ่งได้เป็นนายกรัฐมนตรีของอินเดียต่ออีกสมัย ได้ออกมาขอบคุณผู้สนับสนุนหลายๆ ฝ่ายตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากมีคะแนนนำในหลายๆ พื้นที่และมั่นใจว่าขณะการเลือกตั้ง

ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ถือว่า พรรคภารตียชนตาประสบความสำเร็จอย่างมากทีเดียว เพราะการเลือกตั้งเมื่อ 2557 นั้น พรรคภารตียชนตาได้จำนวนส.ส. 272 ที่นั่ง ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบหลายสิบปี แต่ครั้งนี้พรรคก็ยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากเดิม

ทางด้านพรรคคองเกรสแห่งชาติอินเดีย ก็ได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ และยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยล่าสุด พรรคคองเกรสฯ ทำได้เพียง 50 ที่นั่ง ( นำอยู่ 1 เขตที่ยังนับคะแนนกันอยู่)