การชุมนุม คอรีเยาะ มานุเเช

นักสิทธิมนุษยชน! ​ยื่น ทบทวน​บังคับใช้​กฎหมาย​ ดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุม

วันนี้ ( 1 พ.ย. 63) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นางสาวคอรีเยาะ มานุเเช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมเครือข่ายองค์กรและทนายความด้านสิทธิมนุษยชน นำหนังยื่อต่อ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ…

Home / NEWS / นักสิทธิมนุษยชน! ​ยื่น ทบทวน​บังคับใช้​กฎหมาย​ ดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุม

วันนี้ ( 1 พ.ย. 63) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นางสาวคอรีเยาะ มานุเเช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมเครือข่ายองค์กรและทนายความด้านสิทธิมนุษยชน นำหนังยื่อต่อ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ นางสาวคอรีเยาะ กล่าวว่า พวกตน มองว่าการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจ เป็นการกลั่นเเกล้ง เเกนนำเเละผู้ชุมนุม เพราะกระบวนการสอบสวนเเละเเจ้งข้อกล่าวหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการชุมนุมนี้ เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ส่วนข้อหาที่แจ้งต่อผู้ชุมนุมไม่ว่าจะเป็นมาตรา 110 และมาตรา 116 นั้นมองว่าเกินกว่าเหตุ ผู้ชุมนุมไม่ได้มีพฤติการณ์ที่ส่อไปในความผิดดังกล่าว ทางที่หน้าที่ของตำรวจนั้นไม่เพียงแต่พิสูจน์ความผิดของผู้ต้องหาแต่ต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วย เเต่ทำไมจึงบังคับใช้กฎหมายเพื่อลิดรอนสิทธิและไม่ให้ทุกคนกล้าออกมาแสดงความเห็น

“ วิธีการบังคับใช้กฎหมายด้วยการ นำหมายจับเเละหมายเรียกเข้าอายัดตัวต่อเนื่องตำรวจเเละเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมักใช้กับคดีความมั่นคงในพื้นที่3จังหวัดชายเเดนภาคใต้ มาตั้งเเต่ปี2549 ” นางสาวคอรีเยาะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพันตำรวจเอกศุภกร ผิวอ่อนรองผู้บังคับการกองอัตรากำลังเป็นตัวเเทนรับเอกสารไว้เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ภาพ : วิชาญ โพธิ