ประชุมรัฐสภา พิธีเปิดประชุมรัฐสภา รัฐสภา ส.ส.

ประมวลภาพ สมาชิกรัฐสภาทยอยรวมตัว ก่อนร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

รัฐสภาคึกคัก! ส.ส.ทยอยเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา วันที่ 24 พ.ค. 2562 เมื่อ เวลา 09.00 น. ที่สัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาใหม่ ย่านเกียกกาย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากบรรดา…

Home / NEWS / ประมวลภาพ สมาชิกรัฐสภาทยอยรวมตัว ก่อนร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

รัฐสภาคึกคัก! ส.ส.ทยอยเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

วันที่ 24 พ.ค. 2562 เมื่อ เวลา 09.00 น. ที่สัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาใหม่ ย่านเกียกกาย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากบรรดา ส.ส. ต่างทยอยเดินทางมาเตรียมความพร้อม เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปเข้าร่วมงานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เวลา 15.00 น.

ภายหลังทรงเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาส่วนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการในวันถัดไป

นายเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งระหว่างการลงทะเบียนเตรียมร่วมพีธีเปิดประชุมรัฐสภา  นายเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย รวมได้ 245 เสียง ซึ่งยังเหนียวแน่นอยู่ แต่อาจมีพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค จึงไม่ทราบว่าลูกพรรคที่เหลือจะไปทางไหน

แต่ถ้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ไป ซึ่งรวมนายมิ่งขวัญ ด้วย ก็จะหายไป 6 เสียง อย่างไรก็ตามอีกฝากหนึ่ง ยังมีแต่ลม เชื่อยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ โดยตนได้ชวนพรรคภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ บอกว่า ถ้ามาทางนี้ ได้สมปรารถนาแน่ แต่ก็ยังไม่มีเสียงตอบรับที่ชัดเจน ประชาธิปัตย์ ยังนิ่งเฉย ขนาดยก ส.ส. ให้หมดเลย ส่วนภูมิใจไทยก็ได้แต่หัวเราะ เฮ้ ขอบคุณ ขอบคุณพี่ ก็ยังไม่แน่นอน

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาปรากฎตัวที่ รัฐสภาใหม่ ถนนเกียกกาย เพื่อเตรียมร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เช่นกันแม้ว่าวานนี้ (23 พ.ค. 2562) ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้เขายุติหน้าที่  โดย นายธนาธร  ยืนยันว่าตนยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกมายืนยันแล้ว

อย่างไรก็ตาม การประชุมเพื่อเลือกประธานรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับคำวินิฉัย ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ชั่วคราว ซึ่งก็พร้อมรับเป็นแนวปฏิบัติ ส่วนแนวทางการเลือกประธานสภาฯ ของพรรคอนาคตใหม่ นั้น การพูดคุย ระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ก็ยังคงดำเนินอยู่

และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีงูเห่าแน่นอน เพราะมาทำงานด้วยอุดมณ์การณ์

สำหรับ พิธีเปิดประชุมรัฐสภา นัดแรกในวันที่ 24 พ.ค. นั้น พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ไปทรงเปิดประชุมรัฐสภาด้วยพระองค์เอง

ซึ่งภายหลังทรงเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาส่วนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการในวันถัดไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
นายชวน หลีกภัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และปัจจุบันเป็นประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคประชาธิปัตย์
นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชือพรรคไทยศรีวิไลย์
‪นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้าร่วมรัฐพิธี การเปิดประชุมสภา พร้อมกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ‬
กลุ่ม ส.ส.ความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ของพรรคอนาคตใหม่ ได้สวมชุดปกติขาวตามเพศวิถี อาทิ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือ กอล์ฟ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่สวมชุดปกติขาวของผู้หญิง
นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร จากพรรคอนาคตใหม่ ส.ส.เขต 22 กรุงเทพมหานคร
นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่
นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.เขต 26 บางบอน หนองแขม ของพรรคเพื่อไทย
นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 10 สังกัดพรรคเพื่อไทย
นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ