กรมการแพทย์ กัญชาเสรี สารสกัดกัญชา

กรมการแพทย์ เผยพบผู้ป่วยใช้ ‘สารสกัดกัญชา’ เกินขนาด 7 คน ใน 1 เดือน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในรอบ 1 เดือนที่ผ่าน มีผู้ป่วย 7 คน อายุระหว่าง 20 – 60 ปี…

Home / NEWS / กรมการแพทย์ เผยพบผู้ป่วยใช้ ‘สารสกัดกัญชา’ เกินขนาด 7 คน ใน 1 เดือน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในรอบ 1 เดือนที่ผ่าน มีผู้ป่วย 7 คน อายุระหว่าง 20 – 60 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคเกินขนาด ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศรีษะ จึงย้ำว่า กัญชาเป็นยาเสพติด และไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค หากอยู่นอกเหนือจาก 4 กลุ่มโรคที่กรมการแพทย์ระบุ ไม่แนะนำให้ประชาชนใช้และการใช้ต้องเป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์เท่านั้น

ขณะเดียวกัน กรมการแพทย์จะนำข้อมูลที่มีการลงทะเบียนการครอบครองกัญชาของผู้ป่วยมาประเมินกลุ่มอาการของโรค และจัดทำระบบการสั่งจ่ายกัญชาทางการแพทย์ในระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำระบบการสั่งจ่ายสารสกัดกัญชาให้กับศูนย์มะเร็ง สังกัดกรมการแพทย์ 7 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นมาตรฐานและตัวอย่างให้กับสถานพยาบาลอื่นๆ นำไปปรับใช้กับผู้ป่วยในอนาคต

ด้าน ศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หากสารสกัดกัญชาที่องค์เภสัชกรรมผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ ผู้ป่วยก็จะไปซื้อกัญชาจากใต้ดินที่มีราคาสูง และไม่มีคุณภาพมาใช้ จึงต้องผลิตให้เพียงพอกับความต้องการ และไม่ควรนำเข้าจากต่างประเทศ ดั้งนั้น ต้องเร่งปลดล็อคกัญชาและกัญชง ออกจากสารเสพติดประเภท 5

ขอบคุณข้อมูล Mono 29