DEVGRU SEAL Team Six ซีลทีมซิกซ์ สหรัฐอเมริกา

ภารกิจจริง สหรัฐฯ ส่ง “ซีลทีม 6 “ช่วยเหลือตัวประกันในไนจีเรีย

31 ต.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ส่งซีลทีมซิกซ์ ออกปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันในไนจีเรีย

Home / NEWS / ภารกิจจริง สหรัฐฯ ส่ง “ซีลทีม 6 “ช่วยเหลือตัวประกันในไนจีเรีย

ประเด็นน่าสนใจ

  • 31 ต.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ส่งซีลทีมซิกซ์ ออกปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันในไนจีเรีย
  • เป็นการปฏิบัติการระยะไกล ซึ่งสามารถช่วยเหลือตัวประกันออกมาได้อย่างปลอดภัย

เช้าของวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้แถลงถึงปฎิบัติการช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันที่ถูกจับกุมตัวไปบริเวณชายแดนไนจีเรีย เมื่อวันที่26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจส่ง “DEVGRU” หรือที่หลายคนรู้จักในนาม SEAL Team Six หน่วยเดียวกับที่เคยสร้างชื่อ Operation Neptune Spear สะท้านโลก นั่นคือภารกิจสังหาร “บิน ลาเดน”

◾️ที่มาของภารกิจ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา นาย Philip Walton ชาวอเมริกัน อายุ 27 ปี ถูกจับตัวไปจากบ้านพักที่อยู่บริเวณชายแดนไนจีเรีย โดยกลุ่มติดอาวุธที่มีความเชื่อมโยมกับกลุ่ม ISIS และเครือข่าย Al Qaeda จำนวน 6 ราย พร้อมปืนอาร์ก้า ซึ่งทางการสหรัฐฯ มีความกังวลว่า ตัวประกันรายนี้ อาจจะถูกส่งต่อให้กับเครือข่ายทั้งสองได้

◾️ 5 วันเตรียมภารกิจ

จากความกังวลดังกล่าว ทำให้มีระยะเวลาในการเตรียมตัวค่อนข้างสั้นรวมถึงต้องมีการประสานงานกับทางรัฐบาลของไนเจอร์ และ ไนจีเรีย เนื่องจากพื้นที่ทั้งสองจุด เป็นพื้นที่ชายแดนระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และให้ CIA ในพื้นที่เป็นผู้ให้ข้อมูลชี้พิกัดเป้าหมายในพื้นที่

ซึ่งในภารกิจนี้ ได้เลือก ซีลทีมซิกซ์ เข้าปฏิบัติในภารกิจนี้ เนื่องจากลักษณะของภารกิจและพื้นที่รับผิดชอบ โดยดูแลรับผิดชอบการปฏิบัติงานโดย กองบัญชาการร่วมปฏิบัติการพิเศษ หรือ JSOC ในการวางแผนในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

◾️0200HRS at Nigeria

ภารกิจดังกล่าวได้เริ่มต้นที่ Naval Station Rota ในประเทศสเปน โดยซีลทีมซิกซ์ทั้งหมดจำนวน 30 นาย ขึ้นเครื่อง MC-130J 4 ลำ (นามเรียกขาน : PINCH41-44) มีเครื่อง CV-22s จำนวน 4 ลำ (นามขาน : JOLT31-34) สำหรับใช้ในการรับตัวทีมพร้อมตัวประกันที่จุดถอนตัว

นอกจากนี้ ยังมี เครื่องบิน AC-130J (นามขาน : RCH1009) ทำหน้าที่บินสนับสนุนทางกาอากาศ เครื่อง P-8A (นามขาน : MN801) ทำหน้าที่บินตรวจการณ์/สนับสนุน รวมถึงการบินในครั้งนี้เป็นระยะทางไกล รวมเวลา 11 ชั่วโมง จึงต้องใช้เครื่อง KC-135Rs (นามขาน : QID636/638-642) อีกจำนวน 6 ลำในการเติมน้ำมันกลางอากาศให้กับเครื่องบินทั้งหมด

ปฏิบัติการชิงตัวประกันในช่วงในเวลา 02.00 น. ของวันที่ 31 ต.ค. โดยซีลทีมซิกซ์ ได้กระโดดร่ม จากเครื่อง MC-130J ลงไปห่างจากพื้นที่เป้าหมาย ราว 5 กม. ซึ่งทีมซิลจะต้องเดินเท้าเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมาย ที่จะเริ่มปฏิบัตรการช่วยเหลือตัวประกัน

แผนที่เส้นทางคร่าว ๆ ในภารกิจครั้งนี้

จากนั้นเข้าประจำตำแหน่งและเข้าชิงตัวประกัน มีการยิงปะทะกัน ในระยะเวลาไม่นานนัก ก็สามารถช่วยเหลือตัวที่ถูกควบคุมตัวอยู่ออกมาได้ โดยได้สังหารคนร้ายได้ 6 จาก 7 คน มีรายงานระบุว่า ทั้ง 6 ถูกยิงเข้าที่ส่วนหัว ส่วนซีลทีมซิกซ์ และตัวประกันปลอดภัย ไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ

หลังจากทั้งหมดเดินเท้าออกไปยังจุดถอนตัว และให้เครื่อง CV-22s มารับทั้งหมดบินกลับออกไปยัง U.S Drone Base 201 ในประเทศไนเจอร์

ภาพเครื่อง CV-22 Osprey ที่ Naval Air Station Rota ประเทศสเปน
(แฟ้มภาพ Nov. 4, 2015 / Photo by: 1st Lt Chris Sullivan via 352sow.af.mi)

◾️Mission accomplished

หลังจากภารกิจดังกล่าวเสร็จเรียบร้อย ทั้งการช่วยเหลือตัวประกัน และถอนตัวกลับฐานแล้ว ในช่วงค่ำ ของวันที่ 31 ต.ค. เพนตากอนก็ได้แจ้งข่าวดี โดยทั้ง ไมค์ ปอมเปโอ และ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้ทวีตข้อความถึงภารกิจดังกล่าว โดยในขณะนี้มีรายงานว่า นายPhilip Walton อยู่ที่สถานทูตสหรัฐฯ ในเมือง Niamey, ประเทศไนเจอร์

ไมค์ ปอมเปโอ ทวีตถึงปฎิบัติการที่เกิดขึ้น หลังภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว
ทรัมป์ ทวีตถึงปฏิบัติการในครั้งนี้ หลังได้รับรายงานครั้งแรก

ซึ่งในภารกิจในครั้งนี้ ถือเป็นภารกิจถือเป็นหนึ่งในภารกิจที่น่าสนใจเนื่องจากเป็นการปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว ภายใต้ความซับซ้อนของการปฏิบัติการ

ที่มา
– https://www.reuters.com/article/us-niger-security/american-citizen-kidnapped-by-gunmen-in-southern-niger-idUSKBN27C17F
– https://abcnews.go.com/International/american-hostage-philip-walton-rescued-dramatic-military-operation/story?id=73940195
– https://twitter.com/haltman/status/1322520218690850818
– https://special-ops.org/rescue-of-philip-walton-seal-team-6-raid-nigeria/