ชาติไทยพัฒนา พลังประชารัฐ

ชาติไทยพัฒนา ประกาศชัด ยก 10 เสียงหนุน พลังประชารัฐ พร้อมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (24 พ.ค. 62) มีรายงานว่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้แถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับ 10 ส.ส.ของพรรค ถึงแนวทางการร่วมรัฐบาล ว่า เป็นการหารือถึงแนวทางการทำงานของพรรคหลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งแรก รวมถึงพูดคุยเรื่องการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรพรุ่งนี้…

Home / NEWS / ชาติไทยพัฒนา ประกาศชัด ยก 10 เสียงหนุน พลังประชารัฐ พร้อมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (24 พ.ค. 62) มีรายงานว่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้แถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับ 10 ส.ส.ของพรรค ถึงแนวทางการร่วมรัฐบาล ว่า เป็นการหารือถึงแนวทางการทำงานของพรรคหลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งแรก รวมถึงพูดคุยเรื่องการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ทั้งนี้การจะเลือกใครเป็นประธานสภานั้นเป็นสิ่งที่พรรคคิดอย่างรอบด้านและใช้เหตุผล เพราะการตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย

ซึ่งทั้งสองขั้วต่างมีนโยบายที่ดีทั้งนั้น แต่พรรคตัดสินใจเลือกที่คิดว่ามีปัญหาความวุ่นวายน้อยที่สุด สามารถนำสู่การปฏิบัติได้ และประเทศเดินไปได้ ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญที่พรรคตัดสินใจ จึงขอประกาศว่าพรรคมีความเห็นร่วมกันจะเลือกแนวทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ จึงจะยกมือให้พปชร. ในการเลือกประธานสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ส่วนการยกมือเลือกนายกฯ นั้น ขอยังไม่พูดในวันนี้ เอาทีละขั้น ต้องเอาประธานสภาฯ ก่อน

ทั้งนี้ พรรคจะมอบหมายให้หัวหน้าพรรค นายวราวุธ ศิลปอาชา และนายประภัตร โพธสุธน ไปพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องเอาขั้นแรกว่าตัดสินใจเลือกประธานสภาฯ แล้ว ทั้งนี้ถือว่าเราเป็นพรรคกลางๆ พรรคเดียวที่ประกาศอย่างเป็นทางการเช่นนี้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจัดสรรโควต้ากระทรวง ที่มองว่ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เคยเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา กล่าวว่า ถ้ามองอย่างนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงการคลังก็เคยเป็นของพรรค จึงคิดแบบนั้นไม่ได้ เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยเจรจากัน

อย่างไรก็ตาม จุดยืนของหัวหน้าพรรคจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคได้ 1 รมว.กับ 1 รมช.นั้น ยังเป็นเรื่องที่พูดคุยกันอยู่ ยังไม่ตกผลึกต้องให้ผ่านการเลือกประธานสภาฯ ผ่านไปก่อนถึงจะพูดคุยกันได้