ตกงาน ประกันสังคม

ตกงาน-ว่างงาน ประกันสังคมให้ความคุ้มครองรับสิทธินาน 6 เดือน

สำนักงานประกันสังคม แนะผู้ตกงานหรือว่างงาน ประกันสังคมพร้อมให้ความคุ้มครองให้ได้รับสิทธิกรณีว่างงานนาน 6 เดือน นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน ว่า ผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน จะได้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน…

Home / NEWS / ตกงาน-ว่างงาน ประกันสังคมให้ความคุ้มครองรับสิทธินาน 6 เดือน

สำนักงานประกันสังคม แนะผู้ตกงานหรือว่างงาน ประกันสังคมพร้อมให้ความคุ้มครองให้ได้รับสิทธิกรณีว่างงานนาน 6 เดือน

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน ว่า ผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน จะได้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน จะต้องส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน (1 ปี 3 เดือน) ก่อนการว่างงาน จึงจะได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน ทั้งการถูกเลิกจ้างหรือลาออก และยังได้รับความคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน แต่ต้องไปขึ้นทะเบียนหางานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ ทั่วประเทศภายใน 30 วันหลังถูกเลิกจ้างหรือลาออกจากงาน

อย่างไรตาม ผู้ประกันตนสามารถขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน และรายงานตัวผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน โดยเพียงใช้เลขบัตรประชาชนในการเข้าสู่ระบบ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ในการรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานและลดขั้นตอน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาขึ้นทะเบียนและรายงานตัว ณ สำนักงานจัดหางาน

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า กรณีที่ผู้ประกันตนว่างงานเพราะถูกเลิกจ้าง จะได้รับเงินทดแทนในระหว่างว่างงาน อัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบ ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน ส่วนกรณีที่ผู้ประกันตนลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอน ผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทนในระหว่างการว่างงานอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบ ระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน

หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 แห่ง/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ