ข่าวสดวันนี้ ธนาธร ประชุมสภา

Live : ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม รับทราบพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ส.ว. ส.ส.ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ สรุปการประชุมรัฐสภาช่วงครึ่งเช้าซึ่งกินเวลากว่า 2 ชั่วโมง -พรรคพลังประชารัฐยื่นญัตติขอให้เลื่อนการประชุม -พรรคเพื่อไทยขอให้ดำเนินการตามระเบียบวาระ โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีข้อบังคับให้เลื่อน…

Home / NEWS / Live : ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม

  • รับทราบพระบรมราชโองการแต่งตั้ง ส.ว.
  • ส.ส.ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่

สรุปการประชุมรัฐสภาช่วงครึ่งเช้าซึ่งกินเวลากว่า 2 ชั่วโมง

-พรรคพลังประชารัฐยื่นญัตติขอให้เลื่อนการประชุม
-พรรคเพื่อไทยขอให้ดำเนินการตามระเบียบวาระ โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีข้อบังคับให้เลื่อน วันนี้นัดมาตามระเบียบวาระ ขอให้ดำเนินการตามวาระ ณ เวลานี้
-ในความในช่วงครึ่งแรก ยังคงเป็นการอภิปรายประท้วงกันไปมาระหว่าง 2 ฝ่ายว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนการประชุมออกไป

ไฮไลท์การประชุมสภา

  • บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาและรองประธานอีก 2 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

บรรยากาศที่อาคารทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อพิจารณาวาระสำคัญ คือ เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทยอยเดินทางมายังห้องประชุม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ล่าสุด การประชุมได้เริ่มขึ้นแล้วในเวลา 09.30 น. โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าประชุม 497 คน จากจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 498 คน ขณะที่ ประธานในที่ประชุมชั่วคราวนั้นคือ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่อาวุโสสูงสุดในสภาฯ ทำหน้าที่ดังกล่าว ทั้งนี้ การเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว จะต้องเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะเข้าสู่การเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ตามลำดับ

  • นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวก่อนเดินออกจากที่ประชุมสภาระบุว่า

“ผม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่ ขอหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่บัดนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย”

ซึ่งถือเป็นการกล่าวยอมรับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. โดยในระหว่างที่เดินออกจากห้องประชุมสภา มีบรรดา ส.ส.บางราย ลุกขึ้นขอให้ประธานสภา สั่ง ‘ธนาธร’ หยุดพูด เพราะมองว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

ขณะที่มี ส.ส. อีกส่วนหนึ่ง ลุดขึ้นยืนตบมือ และเข้ามาจับมือนายธนาธรเพื่อให้กำลังใจ

จิรายุ ห่วงทรัพย์
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย
  • ประเด็นการเลือน/ไม่เลื่อนการประชุมสภา

-ส.ส. พรรคพลังประชาสรัฐ ขอเสนอ “เลื่อนการประชุม” ออกไป
-นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทยได้ยกมือ ขอดำเนินการประชุมสภา ตามวาระ
-เบื้องต้น ก็จะต้องให้มีการนับคะแนน ลงมติ เลื่อนหรือไม่เลื่อน เนื่องจากมีไม่มีเครื่องมือในการออกเสียง ดังนั้นจึงทำให้ต้องใช้ “คน” ในการนับคะแนน