ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น พายุโคนี พายุไต้ฝุ่นโคนี

ฟิลิปปินส์ สั่งอพยพ ปชช. รับมือ ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น โคนี

ฟิลิปปินส์ เตรียมรับมือซุปเปอร์ไต้ฝุ่น โคนี

Home / NEWS / ฟิลิปปินส์ สั่งอพยพ ปชช. รับมือ ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น โคนี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ฟิลิปปินส์ เตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นโคนี มีการสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยออก
  • พายุโคนี ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ซึ่งมีความรุนแรงมากกว่า พายุไห่เยี่ยน เมื่อปี 2556
  • ส่วนผลกระทบต่อประเทศไทยนั้นยังคงต้องเฝ้าติดตามในระยะต่อไป

พายุไต้ฝุ่น โคนี บริเวณทางตะวันออกนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น หรือพายุระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุด ซึ่งพายุโคนี จะเป็นมีความรุนแรงมากกว่า พายุไห่เยี่ยน ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ เมื่อเดือน พ.ย. 2556 ที่ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตเกือบ 4,000 ราย

โดยในขณะนี้ ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น โคนี มีความเร็วใกล้ศูนย์กลาง 215 กม./ชม. และมีลมกระโชกแรงสูงถึง 265 กม./ชม.

ทางการฟิลิปปินส์ คาดว่า ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น โคนี จะพัดขึ้นฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ในพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเกาะลูซอน หมู่เกาะวิซายัส เกาะมินดาเนา ของฟิลิปปินส์ คาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมได้ในหลายพื้นที่ ลมกระโชกแรง มีคลื่นซัดฝั่งหรือสตอร์มเซิร์จ สูงมากกว่า 3 ม.

โดยทางการได้สั่งอพยพประชาชนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับจุดศูนย์กลางพายุจะพัดผ่าน พร้อมตั้งวอร์รูมรับมือ ในขณะที่ชาวฟิลิปปินส์ เริ่มออกไปซื้อหาอาหารและของใช้จำเป็นมากักตุนไว้เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับพายุโคนีแล้วเช่นกัน

เส้นทางพายุ

สำหรับเส้นทางพายุโคนี ที่กำลังพัดเข้าฟิลิปปินส์ ในขณะนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย คาดว่า เมื่อพายุโคนี ได้พัดขึ้นฝั่งประเทศฟิลิปปินส์แล้วก็จะลดระดับความรุนแรงลงกลายเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนเข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางต่อไป

แนวเส้นทางพายุ โดยกรมอุตุฯ (31 ต.ค.)

ในขณะที่ ศูนย์เฝ้าระวังพายุฯ ของกองทัพเรือสหรัฐฯ คาดการณ์ไปในทิศทางใกล้เคียงกันคือ พายุโคนี จะพัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ และลดความรุนแรงลง กลายเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนใต้ ในช่วงประมาณวันที่ 5 พ.ย. ก่อนจะกลายเป็นพายุดีเปรสชั่น ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณทางตะวันออกของภาคอีสาน