ก่อการร้าย ก่อการร้ายในฝรั่งเศส ฝรั่งเศส

ผู้นำยุโรปร่วมประณาม ‘การก่อการร้าย’ ในฝรั่งเศส

เกิดเหตุมีผู้ก่อเหตุใช้มีดบุกเข้าไปทำร้ายประชาชนในโบสถ์นอเทรอดามในเมืองนีซ ฝรั่งเศส มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

Home / NEWS / ผู้นำยุโรปร่วมประณาม ‘การก่อการร้าย’ ในฝรั่งเศส

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุมีผู้ก่อเหตุใช้มีดบุกเข้าไปทำร้ายประชาชนในโบสถ์นอเทรอดามในเมืองนีซ ฝรั่งเศส มีผู้เสียชีวิต 3 ราย
  • ฝรั่งเศสอยู่ในช่วงเฝ้าระวังระดับสูง โดยก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์การโจมตีด้วยมีดใกล้สำนักงานเก่าของนิตยสารเสียดสีสังคมชาร์ลี เอบโด และการฆ่าตัดหัวอาจารย์วิชาประวัติศาสตร์
  • สหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ร่วมประณาม “การก่อการร้าย” ในประเทศฝรั่งเศส

ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ออกแถลงการณ์ร่วมประณาม “การก่อการร้าย” ในประเทศฝรั่งเศส หลังการโจมตีล่าสุดในเมืองนีซ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย แถลงการณ์ระบุว่า

“พวกเรา ผู้นำยุโรปต่างตกใจและเศร้าสลดกับการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส เราขอประณามการโจมตีครั้งนี้อย่างถึงที่สุด ซึ่งเรามองว่าเป็นการโจมตีคุณค่าที่เรายึดถือร่วมกัน”

เหล่าผู้นำให้ปฏิญาณว่าจะ “ต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายและลัทธิสุดโต่งหัวรุนแรง” ต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ประเทศอื่นทั่วโลก “เร่งหารือและทำความเข้าใจกันระหว่างชุมชนและระหว่างศาสนา แทนที่จะแบ่งแยกกัน”

แถลงการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยคณะมนตรียุโรป ซึ่งประกอบไปด้วยประมุขแห่งรัฐและหัวหน้ารัฐบาล จากประเทศสมาชิก 27 ประเทศ ร่วมด้วยประธานคณะมนตรียุโรป และประธานคณะกรรรมาธิการยุโรป

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอินประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้แสดงความรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกับฝรั่งเศสในการแถลงข่าว ต่อจากการประชุมผ่านวิดีโอกับจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี (29 ต.ค.)

“เหตุการณ์นี้เป็นการโจมตีประชาธิปไตยและเสรีภาพอีกครั้ง เราต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย หลักนิติธรรม และเสรีภาพขั้นพื้นฐาน” มิเชลกล่าว

“ไม่มีใครควรสงสัยจุดยืนของยุโรปต่อฝรั่งเศส เราสามัคคี และแน่วแน่แม้ต้องเผชิญกับความบ้าคลั่งและป่าเถื่อน” ฟอน แดร์ ไลเอินเสริม

ทรูโดยังได้แสดงความเสียใจต่อฝรั่งเศส โดยกล่าวว่า “ไม่มีที่ยืนให้กับความรุนแรงและการไม่ยอมรับความเห็นต่างในสังคมนี้ เราขอแสดงจุดยืนรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชนและประเทศฝรั่งเศส ที่ต้องเผชิญกับการกระทำอันไร้ความชอบธรรม และไม่สมควรเกิดขึ้น”

การโจมตีด้วยมีดที่มหาวิหารนอเทรอดาม ใจกลางเมืองนีซทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เมื่อเช้าวันพฤหัสบดียังอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยสำนักงานอัยการต่อต้านการก่อการร้ายของฝรั่งเศสกล่าวว่า จะทำการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวในฐานะ “การลอบฆ่าโดยเจตนาที่เชื่อมโยงกลับกลุ่มก่อการร้าย”

อนึ่ง ฝรั่งเศสอยู่ในช่วงเฝ้าระวังระดับสูง หลังเกิดเหตุการณ์การโจมตีด้วยมีดใกล้สำนักงานเก่าของนิตยสารเสียดสีสังคมชาร์ลี เอบโดในตอนกลางของกรุงปารีสเมื่อวันที่ 25 ก.ย. และเหตุการณ์ฆ่าตัดหัวอาจารย์วิชาประวัติศาสตร์นอกโรงเรียนประถมในชานเมืองกรุงปารีสเมื่อวันที่ 16 ต.ค.

ที่มา : Xinhua