ข่าวสดวันนี้ ปอท.

ผู้เสียหาย 20 คน ร้อง บก.ปอท.ช่วยจับคนร้ายหลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อดัง

หญิงสาวกว่า 20 ราย ร้อง บก.ปอท.ช่วยจับคนร้ายหลอกขายกระเป๋ามือสองแบรนด์เนมยี่ห้อดังสูญเงินไปรายละสองหมื่นกว่าบาท  สืบสวน กก.2บก.ปอท.ตรวจพบคนร้ายเปิดบัญชีหลอกให้เหยื่อโอนเงินจำนวนหลายบัญชี-หลายธนาคารแต่ใช้ชื่อเดียวกันหมด ก่อนจะประสาน สน.ฉลองกรุง ออกหมายจับข้อหาฉ้อโกงประชาชน พร้อมประสาน สภ.หาดใหญ่ จับตัวทันที เมื่อเวลา 09.00…

Home / NEWS / ผู้เสียหาย 20 คน ร้อง บก.ปอท.ช่วยจับคนร้ายหลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อดัง

หญิงสาวกว่า 20 ราย ร้อง บก.ปอท.ช่วยจับคนร้ายหลอกขายกระเป๋ามือสองแบรนด์เนมยี่ห้อดังสูญเงินไปรายละสองหมื่นกว่าบาท 

สืบสวน กก.2บก.ปอท.ตรวจพบคนร้ายเปิดบัญชีหลอกให้เหยื่อโอนเงินจำนวนหลายบัญชี-หลายธนาคารแต่ใช้ชื่อเดียวกันหมด ก่อนจะประสาน สน.ฉลองกรุง ออกหมายจับข้อหาฉ้อโกงประชาชน พร้อมประสาน สภ.หาดใหญ่ จับตัวทันที

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25พ.ค. ที่ บก.ปอท. จากกรณีที่มีบรรดาผู้เสียหายสุภาพสตรีจำนวนมากตกเป็นเหยื่อหลงกลโกงของหญิงสาวรายหนึ่งที่เปิดบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “Yingbam Sixsense” “เฌอ มิวสิค” “KVanilla Shucream” “Pornpunsa Kaewjun” “Maprang Naka” “Sukkasaem Nutthanun” “Marshmallow Rainbow” ”Ann Ladyfirst”และ “Idear Desigh(ขายปลีก-เหมางานป้าย copbeand ป้ายห้อยทุกชนิด เฟซเก่าโดนสแปม”

 ประกาศขายกระเป๋าแบรนด์เนม หลุยส์ วิตตอง เมื่อโอนเงินไปแล้วกลับไม่ส่งสินค้าที่ประกาศขาย  บางรายบุกไปพบตัวทวงถามขอเงินคืนที่บ้านก็กลับถูกปฏิเสธไม่คืนเงินแถมท้าทายให้แจ้งตำรวจเลย อ้างเส้นดีรู้จักตำรวจหมด

ผู้เสียหายกระจายไปแจ้งความตามท้องที่เกิดเหตุหลายแห่งแต่คดียังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ก่อนตั้งกลุ่มไลน์แลกเปลี่ยนข้อมูลกันในหมู่ผู้เสียหาย  เบื้องต้นรวบรวมได้จำนวน 22 ราย และกำลังติดต่อเข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ รวมมูลค่าความเสียหายรวม 445,600 บาท จากนั้นได้รวบตัวมาร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ให้ดำเนินคดีกับคนร้ายรายนี้ตามกฎหมายโดยไว

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ได้รายงานให้ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น. ผบก.ปอท.ทราบก่อนสั่งการ กก. 2 บก.ปอท.จัดชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ต.พงษ์ธร โปนกแก้วสว.กก.2 บก.ปอท.ประสาน สน.และ สภ.ต่างๆ ที่รับแจ้งความคดีฉ้อโกงหลอกลวงให้ซื้อกระเป๋าฯ ทางออนไลน์ของคนร้ายรายนี้ รวบรวมข้อมูลพฤติการณ์คนร้ายสืบสวนจนทราบว่าคนร้ายรายนี้ชื่อ น.ส.ณัฐนันท์ สุขเกษม อายุ 31 ปี ภูมิลำเนาอยู่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ล่าสุดวานนี้(24 พ.ค.) พนักงานสอบสวน สน.ฉลองกรุง ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญามีนบุรี ออกหมายจับน.ส.ณัฐนันท์ ที่ ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงเลขหมายจับ จ.365/2562 ก่อนจะประสานและส่งหมายจับไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หาดใหญ่ ทำการจับกุมทันที

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ คนร้ายใช้โปรไฟล์เฟซบุ๊กปลอม เอารูปคนอื่นมาสร้างบัญชีปลอมตั้งชื่อคนอื่นแล้วเอามาหลอกขายสินค้าแบรนด์เนมในเฟซบุ๊กซึ่งมีราคาต่ำกว่าในท้องตลาดนิดหน่อยเพื่อให้ดูแนบเนียนไม่น่าสงสัยพร้อมกับนำบัตรประชาชนปลอมที่มีการตัดต่อรูปมาวางและรีวิวสินค้าทำให้ดูน่าเชื่อถือจนผู้เสียหายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อติดต่อสั่งซื้อจริง เมื่อโอนเงินไปแล้วก็ไม่ส่งสินค้าให้ 

เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายหลายรายรวม 22 ราย มูลค่าความเสียหายรายละสองหมื่นกว่าบาท จึงได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนทำการตรวจสอบประสาน สน.ท้องที่เกิดเหตุที่ผู้เสียหายโอนเงินไปให้คนร้าย ล่าสุดรับทราบว่า สน.ฉลองกรุง ศาลได้อนุมัติออกหมายจับเรียบร้อยแล้ว จึงได้ประสาน สภ.หาดใหญ่ ท้องที่ที่คนร้ายรายนี้อาศัยอยู่ให้ดำเนินการจับกุมตามหมายจับแล้ว

ฝากเตือนบรรดาคนที่คิดจะกระทำผิดหลอกลวงคนอื่นด้วยการประกาศขายทางออนไลน์อย่างรายนี้ว่าขออย่าทำ เพราะอย่างไรก็จะมีร่องรอยทิ้งไว้ให้สืบสวนจับกุมได้แน่นอน อย่าคิดว่าถ้าถูกจับก็สามารถเคลียร์ผู้เสียหายได้ ฐานความผิดลักษณะคดีนี้เป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 ( 1) อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การโฆษณาในลักษณะนี้จะเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนด้วยจะถูกยึดทรัพย์และดำเนินคดี ไม่สามารถยอมความกันได้

สำหรับประชาชนที่นิยมสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาแพง ประเภทสินค้าแบรนด์เนมแบบนี้ ขอให้มีสติในการสั่งซื้อ มีคำแนะนำด้วยคาถา 3 อย่างป้องกันการถูกหลอก ก่อนตัดสินใจซื้อ

1.อย่าไว้ใจแม่ค้าพ่อค้าที่ประกาศขายมองในแง่ไม่ได้ไว้ก่อน นำชื่อร้าน เบอร์โทร. เลขบัญชี เอามาเสริ์ชตรวจสอบดูในเสิร์ชเอนจิ้น เช่น กลูเกิ้ล สำหรับคนร้ายรายนี้ถ้าผู้เสียหายทดลองทำดูก็จะเห็นชื่อที่มีการเตือนว่าเป็นคนโกงขึ้นมาจำนวนมาก เป็นต้น

2.อย่าโลภหรืออย่าเห็นแก่ของถูก หรือการร่วมลงทุนที่ประกาศว่าร่วมลงทุนแล้วจะได้ผลประโยชน์ตอบแทนกลับคืนจำนวนมาก ขอให้ใช่สติในการพิจารณา  

3.อย่าละเลยข้อมูลข่าวสารติดตามข่าวสารใหม่ๆ ที่มีข้อมูลการรายงานวิธีการโกงของคนร้ายว่ามีพัฒนาการไปถึงไหนแล้ว ใช้สินค้าอะไรในการหลอกลวงเราจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ

ด้านผู้เสียหายกล่าวว่าที่ตนตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าออนไลน์นี้เพราะเห็นรูปถ่ายแล้วแลดูสวย สภาพดี เทียบกับราคามือหนึ่งเห็นว่าราคาถูกกว่ากันครึ่งต่อครึ่งเลยตัดสินใจสั่งซื้อ เคยซื้อสินค้าออนไลน์มาก่อนแต่ไม่มีราคาแพงแบบนี้ ก็ได้ของทุกครั้ง เพิ่งมาโดนโกงก็ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

คนร้ายเขามีจิตวิทยาในการหลอก เขาจะรู้ว่าเราอยากได้อะไร เมื่อเห็นรูปที่ที่เอามาประกาศลงขายทางออนไลน์ก็จะสนใจติดต่อสอบถามพูดคุยและตัดสินใจสั่งซื้อ ซึ่งแทบทุกรายจะไม่มีปฏิเสธหลังจากได้เจรจาสอบถามเลย แถมต่อรองราคาก็มีลดให้บ้าง มีการถ่ายคลิปสินค้าเป็นภาพเคลื่อนไหวก็ทำมาให้ดู บัตรประชาชนก็วางให้เห็น หมายเลขบัญชีธนาคารก็โชว์ แลดูแล้วน่าเชื่อถือว่าขายจริงจึงตัดสินใจซื้อก่อนโอนเงินให้เต็มราคาที่ตกลงกัน