การชุมนุม ข่าวการเมือง อานันท์ ปันยารชุน

‘อานันท์ ปันยารชุน’ แนะนายกฯ ต้องรับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม

อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เผยรัฐธรรมนูญไทย ลงรายละเอียดเยอะเกินไป ควรจะสั้นกระชับ แนะนายกรัฐมนตรี ควรรับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชน แต่จะลาออกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับตัวนายกฯเอง

Home / NEWS / ‘อานันท์ ปันยารชุน’ แนะนายกฯ ต้องรับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม

ประเด็นน่าสนใจ

  • อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เผยรัฐธรรมนูญไทย ลงรายละเอียดเยอะเกินไป ควรจะสั้นกระชับ
  • ไม่เห็นด้วยกับมาตราการแต่งตั้ง ส.ว. และให้อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมตรี
  • แนะนายกรัฐมนตรี ควรรับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชน แต่จะลาออกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับตัวนายกฯเอง

วานนี้ (29 ต.ค.63) เวทีนักคิดดิจิทัล ครั้งที่ 13 “จากรุ่นแอนะล็อกสู่ยุคดิจิทัล เราจะลดช่องว่างการสื่อสารด้วยความจริงและความงามได้อย่างไร” จัดโดยภาคีโคแฟค ประเทศไทย นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องรัฐธรรมนูญไทยว่า ในประเทศไทยรัฐธรรมนูญจะเขียนโดยนักกฎหมาย ซึ่งจะต่างจากประเทศอื่นๆ อาทิ รัฐธรรมนูญอังกฤษจะเขียนโดยประชาชนนักสิทธิต่างๆ และของเราจะเน้นไปในเรื่องของแบบฉบับ เน้นการเลือกตั้ง จึงทำให้รัฐธรรมนูญยาว 4-5 ร้อยหน้า ซึ่งมีการลงรายละเอียดเยอะเกินไป และมีกฎหมายลูกที่ไม่สอดคล้องกันกับตัวร่างรัฐธรรมนูญ

โดยเสนอแนะว่ารัฐธรรมนูญของไทยเรา ควรสั้นและกระชับ หากจะทำการปรับปรุงก็ควรมุ่งเน้นไปที่มาตราที่คิดว่าเป็นปัญหา อย่างเช่นการแต่งตั้ง ส.ว. และการให้อำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมองว่าเป็นมาตราที่เป็นปัญหา

“อย่างของอังกฤษ สภาสูงเป็นลอร์ดเป็นบารอน ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเหมือนกัน แต่ก็ไม่มีสิทธิ์มาเลือกนายกฯ ไม่มีสิทธิ์ออกกฎหมาย มีสิทธิ์ดีเลย์กฎหมายเท่านั้น”

ทั้งนี้ฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วยว่า ขอให้นายกฯ รับฟังเสียงของกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเรียกร้อง และต้องพยายามทำความเข้าใจเยาวชนที่ออกมาชุมนุมด้วย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจลาออกหรือไม่ ก็เป็นสิทธิ์ของตัวนายกรัฐมนตรีเอง

“เด็กเขายืนยันว่าท่านนายกฯ เป็นตัวปัญหา ผมไม่ทราบว่ามีประชาชนรุ่นอื่นอีกหรือเปล่า และเขามองว่าท่านนายกฯ เป็นคนเดียวที่สามารถปลดล็อกได้ จะปลดล็อกโดยวิธีลาออก หรือวิธีอะไรผมไม่รู้ หรือถ้าท่านไม่ลาออกผมก็ไม่ว่าอะไร เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ท่านต้องรู้นะ ว่าเขาเรียกร้องอย่างนั้น”