กระทงลิขสิทธิ์ แก๊งล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์

ศาลชั้นต้น สั่งจำคุกไม่รอลงอาญา แก๊งล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์

เบื้องต้นทางจำเลยได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ ศาลชั้นต้นได้ให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 3 คน ด้วยหลักทรัพย์คนละ 8 หมื่นบาท

Home / NEWS / ศาลชั้นต้น สั่งจำคุกไม่รอลงอาญา แก๊งล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลจังหวัดนคราชสีมา พิพากษาลงโทษแก๊งล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ เด็กอายุ 15 ปี ที่โคราชเมื่อปี 62 จำคุกไม่รอลงอาญา
  • เบื้องต้นทางจำเลยได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ ศาลชั้นต้นได้ให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 3 คน ด้วยหลักทรัพย์คนละ 8 หมื่นบาท
  • ในส่วนของผู้เสียหายรายอื่นๆ ได้ติดตามความคืบหน้าคดีอย่างต่อเนื่อง

จากกรณี เด็กหญิงวัย 15 ปี ที่จังหวัดนครราชสีมา รับออเดอร์ทำกระทงลายการ์ตูนเพื่อหารายได้เสริม เมื่อปี 2562 แต่โดนขู่จับลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ เรียกเงิน 5 หมื่นบาท แลกกับการไม่ต้องติดคุก ต่อมาทางผู้ปกครองได้เข้าแจ้งความจนกลายเป็นคดีดังช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวานนี้ (28 ตุลาคม 2563) นายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความนครราชสีมา เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดนคราชสีมา ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยใน 3 ข้อหา คือ ใช้เอกสารปลอมในเรื่องของหนังสือมอบอำนาจ, แจ้งความเท็จ และกรรโชกทรัพย์ โดยสั่งให้จำคุกจำเลยที่ 1 คือ นายประจักษ์ โพธิผล 2 ปี 6 เดือน และจำเลยที่ 2 นายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือ นัน กิ่งเพชร จำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 3 คือ น.ส.วนิสา ภรรยาของนายนัน ศาลได้ยกฟ้อง เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดดังกล่าว

นอกจากนี้ นาย ณพจน์ ผลเจริญ ฝ่ายช่วยเหลือทนายอาสาประจำสถานีตำรวจ / ส่วนราชการ กล่าวถึงกรณีที่ศาลลงโทษตัดสินจำเลยที่ 1 และ 2 ไม่เท่ากัน ศาลจะพิจารณาจากพฤติการณ์การทำความผิดเป็นหลัก จึงใช้ดุลพินิจในคำตัดสินพิพากษาไม่เท่ากัน

โดยหลังจากศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษา ทางจำเลยที่ 1 และ 2 ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งเบื้องต้นศาลชั้นต้นได้ให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 3 คน ด้วยหลักทรัพย์คนละ 8 หมื่นบาท ส่วนชั้นอุทธรณ์ยังไม่รู้ว่าจะมีดุลพินิจเรียกประกันตัวด้วยหลักทรัพย์จำนวนเท่าไร และเมื่อมีการยื่นอุทธรณ์ ทางสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ก็จะเข้าไปช่วยเหลือเรื่องการยื่นคำแก้อุทธรณ์ ช่วยเด็กหญิงต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ตามลำดับต่อไป

ในส่วนของผู้เสียหายรายอื่นๆ ได้ติดตามความคืบหน้าคดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนทุกรายแล้ว