พายุโซเดล พายุโมลาเบ

สถานการณ์พายุ “โซเดล” – “โมลาเบ” – 26 ต.ค.

พายุโซเดล กำลังอ่อนกำลังลง / พายุโมลาเบ กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

Home / NEWS / สถานการณ์พายุ “โซเดล” – “โมลาเบ” – 26 ต.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • พายุโซเดล อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว แต่ยังคงมีผลทำให้ด้านตะวันออกของภาคอีสานมีฝนตกเพิ่ม – ลมแรง
  • จับตามพายุโซนร้อน โมลาเบ บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น
  • นอกจากนี้ คาดว่า พายุโมลาเบ จะพัดเข้าไทยในช่วงที่ความกดอากาศสูงจากจีนอ่อนกำลังลง ทำให้พายุน่าจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยมากกว่าโซเดล

สถานการณ์เฝ้าระวังพายุในขณะนี้ มีพายุจำนวน 2 ลูกด้วยกันที่ประชาชนต้องติดตาม-เฝ้าระวัง คือ พายุดีเปรสชั่นโซเดล และพายุโซนร้อนโมลาเบ โดยในขณะนี้ พายุโซเดลมีแนวโน้มที่ใกล้จะสลายตัวลงไปแล้ว ในขณะที่พายุโซนร้อน โมลาเบ กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

◾️อุตุฯ ออกประกาศฉบับ 11เรื่องพายุโซเดล

เมื่อเวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่อง พายุดีเปรสชัน “โซเดล” (พายุระดับ 2) โดยระบุว่า พายุโซนร้อนโซเดล (พายุระดับ 3 ) ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น (พายุระดับ 2) แล้ว เมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา

โดยในขณะนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณนอกชายฝั่งเวียดนาม ใกล้กับจังหวัด Ha Tinh ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ (26 ต.ค.) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนกับลมแรงบริเวณ จ.นครพนม สกลนคร มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี


◾️จับตา พายุโซนร้อน โมลาเบ ในทะเลจีนใต้

สำหรับพายุอีกลูกหนึ่งคือ พายุโซนร้อน โมลาเบ ซึ่งในขณะนี้กำลังพัดผ่านประเทศฟิลิปปินส์ เข้าสู่ทะเลจีนใต้ โดยในขณะนี้ ทางการของฟิลิปปินส์ ได้รายงานว่า พายุโมลาเบ กำลังเคลื่อนผ่านประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมือง Mamburao ของประเทศ

พายุโมลาเบ มีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 125 กม./ชม. และมีกระแสลมกระโชกแรงสูงสุด180 กม./ชม. เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็ว 25 กม./ชม. คาดว่าในวันพรุ่งนี้ จะเคลื่อนผ่านฟิลิปปินส์ เข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลาง ทางประเทศเวียดนาม ในช่วงวันที่ 28 ต.ค.

เส้นทางพายุของกรมอุตุฯ ประเทศฟิลิปปินส์ (26 ต.ค.)

ทางการเวียดนามประเมินว่า ในวันที่ 27-28 ต.ค. พายุโซนร้อนโมลาเบ จะทวีวความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรง คลื่นลมในทะเลบริเวณนอกชายฝั่งเวียดนาม จะสูงถึง 8-10 ม. ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดานัง ในช่วงวันที่ 29 ต.ค. และอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นอย่างรวดเร็ว และสลายตัวไปบริเวณทางตอนใต้ของสปป.ลาว

เส้นทางพายุโมลาเบ ของทางการเวียดนาม (26 ต.ค.)

ในขณะที่ศูนย์เฝ้าระวังติดตามพายุ ของกองทัพเรือสหรัฐฯ รายลานเส้นทางของพายุโมลาเบ ได้รายงานพายุโมลาเบ ในแนวทางคล้ายกับของทางการเวียดนาม โดยพายุจะเริ่มทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นในช่วงวันที่ 27 ต.ค. ที่จะถึงนี้ และเมื่อเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม ก็จะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว

แต่ซึ่งศูนย์เฝ้าระวังพายุ ของกองทัพเรือสหรัฐฯ คาดว่า พายุจะอ่อนกำลังลง และยังคงมีผลกระทบกับประเทศไทย ในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

เส้นทางพายุโมลาเบ ศูนย์เฝ้าระวังพายุ กองทัพเรือสหรัฐฯ (26 ต.ค.)

ทางด้านของกรมอุตุฯ ของไทย ยังคงเฝ้าติดตาม-เฝ้าระวังพายุโมลาเบ อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพายุโมลาเบนั้น มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น โดยมีความรุนแรงใกล้เคียงกับพายุโซเดล ที่กำลังอ่อนกำลังลงในขณะนี้

แต่เนื่องจากพายุโมลาเบ นั้นเข้ามาในช่วงที่คาดว่า ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะอ่อนกำลังลง จึงทำให้แนวโน้มที่จะมีผลกระทบกับประเทศไทย คาดว่าจะมีสูงกว่า พายุดีเปรสชั่นโซเดล ที่ถูกความกดอากาศสูงจากจีนที่มีกำลังแรงกว่า ช่วยให้สลายตัวได้เร็ว