ข่าวจังหวัดนครราชสีมา ข่าวสดวันนี้ คนตาย

สสจ. ตั้งกรรมการสอบ ปมคนร้องโรงพยาบาลปล่อยศพพ่อแมลงวันตอม

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก สิงโต วชิรปกรณ์ ได้มีการโพสต์ข้อความไม่พอใจการกระทำของโรงพยาบาลประจำอำเภอ แห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่ไม่มีมาตรการดูแลร่างผู้เสียชีวิตให้ดี โดยปล่อยให้นอนอยู่บนรถเข็นข้างนอก ไม่มีการฉีดยาฟอร์มาลีน จนทำให้ส่งกลิ่นเหม็นและมีแมลงวันตอม ซึ่งผู้โพสต์ได้มีข้อความทำนองว่า เขารู้สึกโกรธทางโรงพยาบาลมาก ที่ไม่มีมาตรการจัดการศพของผู้เป็นพ่อของเขาตามหลักที่ถูกต้อง หลังอ้างว่าเป็นกฎ จนลืมความเหมาะสม…

Home / NEWS / สสจ. ตั้งกรรมการสอบ ปมคนร้องโรงพยาบาลปล่อยศพพ่อแมลงวันตอม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ลูกชายโพสต์โวย รพ. ไม่เหลียวแลศพพ่อ จนส่งกลิ่นเหม็นแมลงวันตอม
  • โรงพยาบาลชี้แจงเป็นเรื่องขอระบบการทำงานเร่งหาทางแก้ไข ก่อนเผยไม่มีห้องเย็นเก็บศพ จึงเกิดภาพอย่างที่เห็น

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก สิงโต วชิรปกรณ์ ได้มีการโพสต์ข้อความไม่พอใจการกระทำของโรงพยาบาลประจำอำเภอ แห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่ไม่มีมาตรการดูแลร่างผู้เสียชีวิตให้ดี โดยปล่อยให้นอนอยู่บนรถเข็นข้างนอก ไม่มีการฉีดยาฟอร์มาลีน จนทำให้ส่งกลิ่นเหม็นและมีแมลงวันตอม

ซึ่งผู้โพสต์ได้มีข้อความทำนองว่า เขารู้สึกโกรธทางโรงพยาบาลมาก ที่ไม่มีมาตรการจัดการศพของผู้เป็นพ่อของเขาตามหลักที่ถูกต้อง หลังอ้างว่าเป็นกฎ จนลืมความเหมาะสม แถมไม่ดูแลแบบนี้ ถ้าให้เอากลับไปประกอบพิธีทางศาสนาหลังจากสิ้นใจเหตุการณ์ลักษณะนี้คงไม่เกิดขึ้น

ก่อนที่เวลาต่อมาผู้โพสต์ได้แจ้งว่า สาเหตุที่นำเรื่องราวดังกล่าวมาเผยแพร่ไม่ต้องการทำให้โรงพยาบาลเสื่อมเสีย แต่อยากได้คำตอบจากโรงพยาบาลว่า ทำไม? ถึงทำแบบนั้น เพราะเราเคารพกฎของโรงพยาบาลแต่โรงพยาบาลไม่ได้ดูแลศพของพ่อเขาเลยนั้น

ล่าสุดจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โดยนรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ทราบโรงพยาบาลที่เกิดเหตุแล้ วคือโรงพยาบาลครบุรี ซึ่งคณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และให้โรงพยาบาลที่เกิดเหตุรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหากผลการสืบสวนจะเป็นอย่างไรนั้นจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะเดียวกัน นายแพทย์พัฒนา เบ้าสาทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลครบุรี จ.นครราชสีมา ได้ออกมายอมรับผิดและขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น ก่อนจะเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากเรื่องระบบการบริการของโรงพยาบาล ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการพูดคุยเพื่อวางแนวทางปฏิบัติไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นซ้ำอีกต่อไป

อีกทั้งโรงพยาบาล ไม่ได้มีห้องเย็นเก็บศพ หากจำเป็น​จะต้องส่งศพไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลบาลมหาราชนครราชสีมาจึงทำให้เกิดภาพไม่เหมาะสมอย่างที่เห็น

ส่วนที่บอกว่าโรงพยาบาลห้ามนำศพออกหลัง 18.00 น. นั้น ทางโรงพยาบาลไม่ได้มีระเบียบกำหนดห้ามไว้แต่อย่างใด เพราะหากทางญาติ​นำหลักฐาน​ ชมาแสดงกับเจ้าหน้าที่อย่างถูกต้อง​ ชครบถ้วน​ สามารถนำศพออกจากโรงพยาบาลได้ตลอดเวลา