รุ้ง ปนัสยา เพนกวิน ไมค์ ภาณุพงษ์ ไม่ให้ประกันตัว

ศาลไม่ให้ประกันตัว ‘เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์’

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน เพนกวิน พริษฐ์, รุ้ง ปนัสยา, ไมค์ ภาณุพงษ์ ในคดี 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร รวมทั้งคดีปักหมุดคณะราษฎร 2563

Home / NEWS / ศาลไม่ให้ประกันตัว ‘เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน เพนกวิน พริษฐ์, รุ้ง ปนัสยา, ไมค์ ภาณุพงษ์ ในคดี 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร รวมทั้งคดีปักหมุดคณะราษฎร 2563
  • โดยให้เหตุผลว่า การกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะร่วมกันของบุคคลจำนวนมากอันอาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ส่งผลกระทบวงกว้าง
  • ศาลไม่ให้ประกันตัว นายเอกชัย หงส์กังวาน คดี ม.110 เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง หากให้ประกันผู้ต้องหาอาจหลบหนี

วันนี้ (24 ต.ค. 63) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน เพนกวิน พริษฐ์, รุ้ง ปนัสยา, ไมค์ ภาณุพงษ์ ในคดี 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร รวมทั้งคดีปักหมุดคณะราษฎร 2563 ของไมค์อีกคดี หลังทนายความยื่นอุทธรณ์ เมื่อ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์อ้างเหตุไม่ให้ประกันว่า การกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะร่วมกันของบุคคลจำนวนมากอันอาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ส่งผลกระทบวงกว้าง ชักนำให้ประชาชนละเมิดกฎหมาย ผู้ต้องหายังถูกกล่าวหาในอีกหลายคดี หากให้ประกันอาจก่อเหตุอันตรายประการอื่นและอาจหลบหนี สมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน

ทั้งนี้ ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน สมยศ พฤกษาเกษมสุข ในคดีเดียวกันอีกคน อ้างเหตุ หากให้ประกันอาจก่อความเสียหายประการอื่นในทำนองเดียวกันอีก สมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน

นอกจากนี้ ศาลอุทธรณ์ยังไม่ให้ประกันตัว นายเอกชัย หงส์กังวาน อีกคน คดี ม.110 “พยายามประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี” หลังทนาย สกสส.ยื่นอุทธรณ์เมื่อ 22 ต.ค. ศาลอุทธรณ์อ้างเหตุว่า คดีมีอัตราโทษสูง หากให้ประกันผู้ต้องหาอาจหลบหนี ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการให้ประกัน สมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน