ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 24 ต.ค.

◾ กรมชลฯ ยืนยันปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนเจ้าพระยา ไม่กระทบกรุงเทพฯ กรมชลประทานชี้แจงกรณี กทม.เตรียมรองรับมวลน้ำหลัง “กรมชลฯ” ร่อนหนังสือด่วนแจ้งเตือนเขื่อนปล่อยน้ำสูงขึ้น ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เผยมี 17 ชุมชน 358 ครัวเรือนนอกคันกั้นน้ำเสี่ยงนั้น ดร.ทวีศักดิ์…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 24 ต.ค.

◾ กรมชลฯ ยืนยันปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนเจ้าพระยา ไม่กระทบกรุงเทพฯ

กรมชลประทานชี้แจงกรณี กทม.เตรียมรองรับมวลน้ำหลัง “กรมชลฯ” ร่อนหนังสือด่วนแจ้งเตือนเขื่อนปล่อยน้ำสูงขึ้น ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เผยมี 17 ชุมชน 358 ครัวเรือนนอกคันกั้นน้ำเสี่ยงนั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าในขณะที่พื้นที่ชลประทานในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกมีปริมาณมากต้องเร่งระบายออก จึงสามารถแบ่งระบายน้ำจากเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งได้จำกัด คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงขึ้นในเกณฑ์ประมาณ 900–1,100 ลบ.ม./ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น

โดยบริเวณคลองโผงเผง คลองบางบาล อำเภอบางบาล อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 0.60–1.00 เมตร ปัจจุบัน (23 ต.ค. 63 เวลา 21.00 น.) มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพียง 766 ลบ.ม./วินาที และมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากปริมาณฝนในพื้นที่ตอนบนลดลง ทั้งนี้ กรมชลประทานขอยืนยันว่า ปริมาณน้ำในอัตราดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อกรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน


◾ นายกฯ อนุมัติ 1 พันล้าน สั่งจัดหาวัคซีนโควิดให้คนไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งล่าสุด พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เร่งรัดให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศไทยจะมีวัคซีนใช้ในเวลาใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 1,000 ล้านบาท ให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติแล้ว


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (24 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,731 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศออสเตรีย 1 ราย ฮ่องกง 2 ราย และเข้า State Quarantine ผู้ติดเชื้อในประเทศไทย จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี สัญชาติฝรั่งเศส 1 ราย เข้าพักโรงพยาบาลเกาะสมุย ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 146 ของโลก


◾️ ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาลดลง 50 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.10 น. ราคาปรับลดลง 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,100 บ. / ขายออก บาทละ 28,200 บ.
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,591.20 บ. / ขายออก บาทละ 28,700 บ.

◾️เพนกวิน ระบุ ถอยคนละก้าวแค่ละคร

เพนกวิน พริษฐ์ ได้ฝากข้อความผ่านทนายออกมา โดยได้เผยแพร่ผ่านเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยระบุว่า

แนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงไปก่อนหน้านี้ ถึงการให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าวนั้น เป็นเพียวละครในการยกเลิก ประกาศสภาวะฉุกเฉินฯ เท่านั้น เนื่องจากประกาศดังกล่าวไม่ชอบธรรมตั้งแต่แรกแล้ว และพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีสิทธิเรียกร้องให้ประชาชนถอยแม้แต่ก้าวเดียว


◾️สาเหตุท่อก๊าซ ระเบิด ยังต้องรอสรุป

ผลการตรวจสอบหาสาเหตุของการระเบิดในเหตุท่อก๊าซระเบิดที่บริเวณใกล้ ๆ กับ สภ.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรสาคร ในขณะนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ท่อก๊าซขนาด 36 นิ้ว หน้า 1.5 ซม. ซึ่งฝังลึก 4 ม. มีลักษณะของท่อฉีกขาด แต่ยังต้องตรวจสอบหาสาเหตุเพิ่มเติมว่า ฉีดขาดได้อย่างไร จากแรงระเบิดหรือไม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาหลักฐานเพิ่มเติม


◾️ผลบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนที่ผ่านมามีแข่งขันกัน 1 คู่ ระหว่าง แอสตัน วิลล่า พบกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ซึ่งผล ลีดส์ เอาชนะ วิลลา ไป 3 – 0

ทำให้ตารางคะแนนในตอนนี้ แอสตัน วิลล่า อยู่ในอันดับที่ 2 และ ลีดส์ ยูไนเต็ด อยู่ในอันดับที่ 3


◾️เหนือ อุณหภูมิลด / ใต้ ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยตอนบน อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ กับมีลมแรง และมีฝนบางแห่งบริเวณภาคเหนือ

ส่วนบริเวณภาคใต้ตอนกลาง ยังคงมีร่องมรสุมพาดผ่าน และมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ อ่าวไทย ทำให้ภาคใต้ ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

 พายุไต้ฝุ่น “โซเดล” (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 25-26 ต.ค.63 และจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนบางแห่งกับมีลมแรง