ท่อก๊าซระเบิด ปตท. ไฟไหม้บางบ่อ

คืบหน้าเหตุท่อก๊าซระเบิด ปตท. ยันเยียวยาดูแลผู้เสียหายทั้งหมด

วานนี้เกิดเหตุระเบิดของท่อก๊าซธรรมชาติ ใกล้กับสถานีตำรวจภูธรเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย

Home / NEWS / คืบหน้าเหตุท่อก๊าซระเบิด ปตท. ยันเยียวยาดูแลผู้เสียหายทั้งหมด

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้เกิดเหตุระเบิดของท่อก๊าซธรรมชาติ ใกล้กับสถานีตำรวจภูธรเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย
  • ทาง รมว.พลังงาน กำชับเจ้าหน้าที่สอบสวนหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการเกิดระเบิด เผยจากการตรวจสอบระบบความปลอดภัยก่อนหน้านี้ อยู่ในเกณ์มาตรฐาน
  • ด้าน ปตท. ยืนยันชดเชยให้ทั้งหมด จ่ายผู้เสียชีวิตรายละ 5 ล้านบาท เตรียมที่พักชั่วคราวให้ประชาชนเข้าไปอยู่อาศัยจนกว่าจะมีการซ่อมแซมเสร็จ และจ่ายเงินชดเชย

วันนี้ (23 ต.ค. 63) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายอรรถพล ฤษก์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และนายกรุง ศรีวิไลย์ ส.ส.สมุทธปราการ พรรคพลังประชารัฐ เดินทางลงพื้นที่สำรวจความเสียและตรวจสอบสาเหตุ การระเบิดของท่อก๊าซธรรมชาติ บริเวณใกล้กับสถานีตำรวจภูธรเปร็ง หมู่ 9 ตำบลเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 ตุลาคม 2563

นายสุพัฒนพงษ์ เปิดภายหลังตรวจสอบพื้นที่ว่า สาเหตุของการระเบิดต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ ซึ่งจากการดูพื้นที่หน้างานมีสาเหตุของการระเบิดได้หลายประการ เนื่องจากก๊าซธรรมที่รั่วออกมาต้องมีองค์ประกอบหลายส่วนถึงจะเกิดเปลวไฟขนาดใหญ่ขนาดนี้ เช่นส่วนประกอบไฮโดรคาร์บอน หรือประกายไฟ และมีอากาศที่เพียงพอ

จึงต้องใช้เวลาในการสืบสวน สอบสวนหาเหตุ ซึ่งตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ และทาง ปตท.ให้ข้อมูลและเร่งรัดนำผู้เชี่ยวชาญมาหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ประชาชนมีความไว้วางใจในระบบท่อส่งก๊าซของ ปตท. พร้อมยืนยันว่าทาง ปตท. ได้มีการตรวจสอบระบบความปลอดภัยของท่อก๊าซอยู่สม่ำเสมอครั้งล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมาก็พบว่าอยู่ในมาตรฐานปกติ เบื้องต้นการเยี่ยวยาความเสียหายได้ให้ทาง ปตท.เป็นผู้รับผิดชอบในเบื้องต้นไปก่อน

ปตท. ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนายอรรถพล ยืนยันว่า ปตท. มีมาตรฐานการดูแลท่อก๊าซธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา ทั้งรายสัปดาห์ รายปี และราย 5 ปี มีการใช้กระสรวยตรวจสอบในท่อล่าสุดเมื่อปี 2562 ก็ไม่พบผิดปกติ และล่าสุดได้มีการวัดไฟฟ้าสถิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ไม่พบสิ่งปกติ

จึงต้องมีการประสาน ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานต่างๆ เข้ามาตรวจสอบสาเหตุการระเบิดอีกครั้ง และต้องทำให้พื้นที่ในจุดนี้กลับมาเป็นพื้นที่ปลอดภัยแบบ 100% สำหรับประเด็นที่พุ่งเป้าไปตรวจสอบ ดูเรื่องของรอยท่อที่เกิดขึ้นจากสาเหตุ ส่วนที่มีการเสนอข่าวมีรถแม็คโครขุดไปโดนท่อก๊าซนั้น ขอให้มีการตรวจสอบที่ชัดเจนก่อน เพราะการระเบิดเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ

นอกจากนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท จำกัด เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบความเสียหาย ทรัพย์สิน บ้านเรือน รถยนต์ รวมถึง ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งทาง ปตท. จะปรับปรุงและชดเชยให้ทั้งหมด เตรียมที่พักชั่วคราวให้ประชาชนเข้าไปอยู่อาศัยจนกว่าจะมีการซ่อมแซมเสร็จ และจ่ายเงินชดเชย ผู้เสียชีวิตรายละ 5 ล้านบาท ผู้ป่วยที่มีอาการสาหัสรายละ 5 แสน ผู้ที่อยู่ในโรงพยาบาลรายละ 2 แสน ผู้บาดเจ็บที่กลับบ้านได้รายละ 5 หมื่นบาท ซึ่งขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด