ข่าวภูมิภาค ลักลอบขนแรงงาน แรงงานต่างด้าว แรงงานเถื่อน

สกัดจับรถตู้ติดสติ๊กเกอร์หน่วยงานรัฐบังหน้า ขนแรงงานเถื่อน 7 คน

เจ้าหน้าที่สกัดจับรถตู้ขนแรงงานเถื่อนจำนวน 7 คนคาปั้มน้ำมันใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะขนมาจากจ.กาญจนบุรี ใช้วิธีติดสติ๊กเกอร์หน่วยงานรัฐบังหน้า วันนี้ (28พ.ค.62) เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวเเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ…

Home / NEWS / สกัดจับรถตู้ติดสติ๊กเกอร์หน่วยงานรัฐบังหน้า ขนแรงงานเถื่อน 7 คน

เจ้าหน้าที่สกัดจับรถตู้ขนแรงงานเถื่อนจำนวน 7 คนคาปั้มน้ำมันใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะขนมาจากจ.กาญจนบุรี ใช้วิธีติดสติ๊กเกอร์หน่วยงานรัฐบังหน้า

วันนี้ (28พ.ค.62) เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวเเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจเเห่งชาติเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯร่วมกับพ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รอง ผบก.ตม6. พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.1บก.สส.ภาค9 ,เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายเเดนกองร้อยตชด.437 ,เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42,สภ.หาดใหญ่

สกัดจับรถตู้โดยสารไม่ประจำทางหมายเลขทะเบียน 30-0009 กรุงเทพมหานคร ที่บริเวณปั้มปตท.ในต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา หลังจากสืบทราบมาว่าเป็นรถที่ลักลอบขนแรงงานต่าวด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาส่งให้กับนายหน้าที่อ.หาดใหญ่ โดยมี นายเกียรติศักดิ์ เพ็ชรมูล อายุ24ปี ชาวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นคนขับ

บริเวณกระจกหน้าและกระจกหลังรถมีการติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ หน่วยงานของรัฐหน่วยงานหนึ่ง เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ในระหว่างการเดินทางเลี่ยงการตรวจค้น และภายในรถพบเเรงงานต่างด้าวชาวเมียนม่า เชื้อชาติกะเหรี่ยง จำนวน7 คน เป็นผู้ชาย4คน ผู้หญิง 3คน ทั้งหมดเป็นแรงงานเถื่อนไม่มีเอกสารใดๆ

จากการสอบสวนทราบว่า แรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้เดินทางมาจากเมืองเเย ประเทศเมียนมาโดยมีเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาตติที่มีนายหน้าชาวเมียนมา ติดต่อนายหน้าคนไทย เพื่อไปส่งให้กับนายหน้าในมาเลเซีย ออกเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติ อ้อมด่านเจดีย์สามองค์ และเดินทางมาจาก จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่26 พฤษภาคมที่ผ่านมา

การเดินทางครั้งนี้ต้องจ่ายเงินให้กับนายหน้าเป็นเงินเมียนมาคนละ 9 แสนจ๊าด คิดเป็นเงินไทยประมาณ20,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวทั้งคนขับรถและชาวเมียนเมียนกลุ่มนี้ไปยังศูนย์ซักถามเพื่อคัดแยกว่าเป็นการสมัครใจเดินทางมาเองหรือตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์

เจ้าหน้าที่เผยว่าการลักลอบนำแรงงานเถื่อนจากประเทศเมียนมาโดยใช้ไทยเป็นทางผ่านและส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซียเริ่มทะลักเข้ามาอีกครั้ง และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่องซึ่งทางการข่าวพบว่ายังมีชาวเมียนมาที่รอการขนเข้ามาอีกราว1,700 คน และส่วนใหญ่เป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ที่ส่งไปเป็นแรงงานทาสและบางคนแทบจะไม่ได้รับเงินค่าจ้างและถูกกดขี่ข่มเหง

สำหรับค่าใช้จ่ายต่อหัวที่แรงงานชาวเมียนมาต้องจ่ายให้นายหน้าหากเดินทางมาทางเข้าทางจ.ระนองอยู่ที่หัวละ 20,000 22,000 บาท ทางจ.กาญจบุรี 24,000-26,000 บาท และทางอ.แม่สอดจะอยู่ที่หัวละ 28,000 บาท และนายหน้าจะเป็นคนออกให้ก่อนในลักษณะการกู้ยืมพร้อมคิดดอกเบี้ยและต้องไปทำงานใช้หนี้