ตั๊น จิตภัสร์ มาดามเดียร์ เลือกตั้งซ่อม

กกต. รับรองสถานะ ส.ส. มาดามเดียร์-ตั๊น จิตภัสร์ ได้เข้าสภาชัวร์

หลังการนับคะแนนการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้อีกไม่ช้าพรรคพลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์จะได้ที่นั่ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเพิ่ม เนื่องจากต้องมีการคำนวณคะแนนของแต่ละพรรคและจำนวน “ส.ส. พึงมี” อีกครั้ง ความคืบหน้าหลังจากการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ เขตเลือกตั้งที่ 8…

Home / NEWS / กกต. รับรองสถานะ ส.ส. มาดามเดียร์-ตั๊น จิตภัสร์ ได้เข้าสภาชัวร์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ล่าสุด กกต. รับรองสภานะ ส.ส. มาดามเดียร์ และตั๊น จิตภัสร์
  • ผลเลือกตั้งซ่อมเขต 8จังหวัดเชียงใหม่ปรากฎว่า น.ส. ศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ชนะได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง
  • กกต. ต้องนำคะแนนของทุกพรรคการเมืองมาคำนวณเป็นจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อใหม่อีกครั้ง
  • จะมี ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อของ 2 พรรค เข้าไปทำหน้าที่ในสภาเพิ่มพรรคละ 1 คน
  • ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค ไทยรักธรรม หลุดออกจากตำแหน่ง ส.ส. หลังทำหน้าที่ในสภาได้เพียง 2 วัน

หลังการนับคะแนนการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้อีกไม่ช้าพรรคพลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์จะได้ที่นั่ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเพิ่ม เนื่องจากต้องมีการคำนวณคะแนนของแต่ละพรรคและจำนวน “ส.ส. พึงมี” อีกครั้ง

ความคืบหน้าหลังจากการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ โดยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งซ่อม เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ผลปรากฎว่า น.ส. ศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ชนะได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยคะแนนเสียง 75,891 คะแนน ขณะที่นายนเรศ ธำรงค์ทิยพคุณ จากพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนมาเป็นอันดับสอง 27,861 เสียง

ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากนี้ กกต. ต้องนำคะแนนของทุกพรรคการเมืองมาคำนวณเป็นจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อใหม่อีกครั้ง ทำให้ต้องคำนวณจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ระบบบัญชีรายชื่อ ที่เหลืออีก 1 ที่นั่ง จากเดิมที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อไป 149 ที่นั่งก่อนหน้านี้

มาดามเดียร์
น.ส. วทันยา วงษ์โอภาสี หรือที่รู้จักในชื่อ ‘มาดามเดียร์’

ทว่าหากไม่มีผู้ยื่นคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าจะมี ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อของ 2 พรรค เข้าไปทำหน้าที่ในสภาเพิ่มพรรคละ 1 คน ได้แก่ น.ส. วทันยา วงษ์โอภาสี หรือที่รู้จักในชื่อ ‘มาดามเดียร์’ ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 19 ของพรรคพลังประชารัฐ และ น.ส. จิตภัสร์ กฤดากร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 20 จากพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค ไทยรักธรรม ต้องหลุดออกจากตำแหน่ง ส.ส. หลังทำหน้าที่ในสภาอันทรงเกียรติ์ได้เพียง 2 วัน

โดยความคืบหน้าล่าสุดในวันที่ 28 พ.ค. 2562 สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้ประกาศรับรอง น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี พรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร พรรคประชาธิปัตย์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วน นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทรักธรรม ให้พ้นจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ