จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร มาดามเดียร์ ศรีนวล บุญลือ

กกต.ประกาศรับรอง 3 ส.ส.ใหม่ครบสภา 500 คน

วันที่ 28 พ.ค. 2562 นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. แถลงระบุว่า ที่ประชุม กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ ให้ น.ส.…

Home / NEWS / กกต.ประกาศรับรอง 3 ส.ส.ใหม่ครบสภา 500 คน

ประเด็นน่าสนใจ

  • น.ส. ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ชนะการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 เชียงใหม่
  • กกต. ต้องนำคะแนนของแต่ละพรรคมาคำนวณใหม่ทำให้น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และน.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์
  • กกต.ยืนยันว่าการจัดสรรเป็นไปตามกฎหมาย
  • พร้อมชี้แจงว่าที่เพื่อไทยมี 6 ล้านเสียง แต่ไม่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเลยก็เพราะกฎหมายเขียนไว้แบบนั้น

วันที่ 28 พ.ค. 2562 นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. แถลงระบุว่า ที่ประชุม กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ ให้ น.ส. ศรีนวล บุญลือ เป็น ส.ส. หลังตรวจสอบแล้วไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร

พร้อมกันนี้กกต.มีมติให้นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม พ้นจากการเป็น ส.ส. และรับรองให้น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และน.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับการประกาศรับรองเป็น ส.ส.ใหม่ สามารถเข้ารับหนังสือรับรองจากกต.ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทำให้ขณะนี้มี ส.ส.ครบ 500 คนแล้ว ซึ่งส.ส.ใหม่ทั้ง 3 คนสามารถร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีได้หลังการปฏิญาณตน

นายแสวง ชี้แจงถึงกรณีที่มีการพูดถึงประเด็นที่พรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือกตั้งที่เขต 8 เชียงใหม่ด้วยคะแนน เกือบ 8 หมื่นคะแนนแต่ไม่ได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มเติมนั้น ยืนยันว่าการจัดสรรเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นไปตามสูตรคณิตศาสตร์ใด ๆ และกกต.ไม่ได้กำหนด การคำนวนไม่ได้คิดจากคะแนนเขต 8 เขตเดียว แต่เป็นการนำคะแนนดิบของเขต 8 ไปรวม กับคะแนนดิบที่มีอยู่เดิมทั้งประเทศ แล้วนำมาคำนวณใหม่ ซึ่งบางพรรคมีเศษจุดทศนิยมเดิมที่ไมได้ใช้ในครั้งก่อน

มาดามเดียร์
น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์

เมื่อมีคะแนนใหม่มาเติมจึงทำให้ได้ส.ส.เพิ่มขึ้น ขณะที่บางพรรคใช้เศษจุดทศนิยมไปแล้วและมีเหลืออยู่แต่เมื่อรวมกับคะแนนใหม่ที่เติมเข้ามา ทำให้ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่ม ส่วนพรรคไทรักธรรมที่พ้นสภาพก็แพ้ไปแค่ 0.33 และคนที่สงสัยเรื่องการปัดเศษแล้วมองว่าพรรคเล็กมีคะแนนน้อยก็ไม่จริงเพราะ 10 พรรครวมกันก็มีคะแนนเป็นล้าน

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงการณ์ครั้งนี้ ระบุด้วยว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทุกคะแนนมีค่า ต่างจากรัฐธรรมนูญ 2540 ที่กฎหมายให้ตัดพรรคที่คะแนนไม่ถึงร้อยละ 5 แต่กฎหมายใหม่ไม่ให้ทิ้ง กว่าล้านคะแนนของพรรคเล็กจึงมีเหมือนกับทุกคะแนนของพรรคอื่น เพื่อไทยมี 6 ล้านเสียงไม่ได้บัญชีรายชื่อเลยก็เพราะกฎหมายเขียนไว้อย่างนี้.