ขัดขวางขบวนเสด็จ คดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี มาตรา 110

คุมตัว ‘สุรนาถ’ ตามหมายจับคดีม.110

ตำรวจสน.ดุสิต ได้ควบคุมตัว นายสุรนาถหนึ่งในแกนนำเครือข่ายรณรงค์ด้านเด็กและเยาวชน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 คดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี

Home / NEWS / คุมตัว ‘สุรนาถ’ ตามหมายจับคดีม.110

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตำรวจสน.ดุสิต ได้ควบคุมตัว นายสุรนาถหนึ่งในแกนนำเครือข่ายรณรงค์ด้านเด็กและเยาวชน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 คดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี
  • โดยหลังมีข่าวว่ามีหมายจับแล้ว นายสุรนาถ พยายามติดต่อขอมอบตัว แต่โดนจับตัวมาก่อน
  • ภายหลังตำรวจได้ลงบันทึกประจำวัน ก่อนจะคุมตัวไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ต.ค.63 ตำรวจสน.ดุสิต ได้ควบคุมตัว นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active youth) ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำเครือข่ายรณรงค์ด้านเด็กและเยาวชน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 ตามที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยหลังมีข่าวว่ามีหมายจับแล้ว นายสุรนาถ พยายามติดต่อขอมอบตัว แต่โดนจับตัวมาก่อน

โดยมีประชาชนทั่วไปและนักเรียนนักศึกษาเดินทางมาให้กำลังใจที่สน.ราว 50 คน พร้อมทำกิจกรรมร้องเพลงและชูป้ายกระดาษเขียนข้อความว่า “saveสุรนาถ”

นายสุรนาถ เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวก็ตั้งใจมามอบตัวอยู่แล้ว ยืนยันในความบริสุทธิ์ใจของตัวเอง จึงตัดสินใจปรึกษาทนายความและมามอบตัวในเช้าวันนี้ ไม่มีเจตนาหลบหนี เชื่อว่าศาลน่าจะเมตตา แต่ตนไม่มีอะไรจะชี้แจง เพียงแค่วันดังกล่าวตนไปชุมนุมเหมือนประชาชนทั่วไป จึงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เพราะไม่ได้มีเจตนาจะขัดขวางขบวนเสด็จ และไม่ทราบว่าขบวนจะผ่านมาเส้นทางดังกล่าว ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวลว่าอาจจะไม่ได้รับการประกันตัว และยังสงสัยว่าเหตุใดตนจึงถูกแจ้งข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตามภายหลังตำรวจได้ลงบันทึกประจำวัน ก่อนจะคุมตัวนายสุรนาถ ขึ้นรถกระบะไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1(ตชด.ภ.1) แขวงคลองหลวง จ.ปทุมธานี ต่อไป

มาตรา 110 ป.อาญา

“ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 16 ปีถึง 20 ปี ผู้ใดพยายามกระทำการเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน ถ้าการกระทำนั้นมีลักษณะอันน่าจะเป็นอันตรายแก่พระชนม์หรือชีวิต ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

ผู้ใดกระทำการใดอันเป็นการตระเตรียมเพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือรู้ว่ามีผู้จะประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือประทุษร้ายต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ กระทำการใดอันเป็นการช่วยปกปิดไว้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 12 ปี ถึง 20 ปี”