ข่าวMono29 ทะเลาะกันในโรงพยาบาล ทะเลาะวิวาท โรงพยาบาล

สธ.ให้ดำเนินคดีอาญา กลุ่มคนทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ดำเนินคดีอาญากับกลุ่มผู้ทะเลาะวิวาทกันในโรงพยาบาล ระบุโทษจำคุก-ยึดทรัพย์-ชำระค่าเสียหาย กรณีเหตุตีกันในโรงพยาบาลซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทำลายอุปกรณ์ทางการแพทย์จนได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งสร้างความเสียขวัญแก่ประชาชนผู้ที่รับบริการเป็นอย่างมาก ล่าสุดมีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 24 พ.ค. โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย…

Home / NEWS / สธ.ให้ดำเนินคดีอาญา กลุ่มคนทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ดำเนินคดีอาญากับกลุ่มผู้ทะเลาะวิวาทกันในโรงพยาบาล ระบุโทษจำคุก-ยึดทรัพย์-ชำระค่าเสียหาย

กรณีเหตุตีกันในโรงพยาบาลซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทำลายอุปกรณ์ทางการแพทย์จนได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งสร้างความเสียขวัญแก่ประชาชนผู้ที่รับบริการเป็นอย่างมาก ล่าสุดมีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 24 พ.ค. โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ดำเนินคดีอาญากับผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด

โดยมีข้อความระบุว่า สธ. พิจารณาแล้วเห็นควรใช้มาตรการทางกฎหมาย เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงจากเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลทุกราย โดยการฟ้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ในความผิดมาตรา 360 ทำลายซึ่งทรัพย์สินที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ มาตรา 364 บุกรุก หรือมีการบุกรุกโดยการใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่ว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยมีอาวุธหรือร่วมกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป หรือบุกรุกในเวลากลางคืน ตามมาตรา 365 และในความผิดอื่น ๆ (ถ้ามี)

ด้าน พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก @Ittaporn Kanacharoen ระบุว่า

“24 พ.ค. 62 ปลัด สธ. มอบอำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัด ฟ้องอาญา กรณีมีผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงในรพ. ทั้งทำลายทรัพย์สิน บุกรุก ขู่ทำร้าย มากกว่า 2 คน และกลางคืนยิ่งโทษหนัก เพื่อให้ตำรวจดำเนินคดี อัยการฟ้อง พิจารณาลงโทษอาญาและแพ่งโดยเด็ดขาด ทั้งคุกและยึดทรัพย์ชำระค่าเสียหาย ตาม มาตรา 360, 364, 365 ไม่ให้เป็นภาระของ ผอ.รพ. ที่ไม่กล้าไปฟ้องเอง ทำให้ที่ผ่านมาบางรายอาจไม่เกิดการดำเนินคดี ขอขอบคุณท่านปลัดมากครับ คดีแรกจะเป็นจังหวัดไหนต้องรอดูครับ”

เช่นเดียวกับ นพ.ภาสกร วันชัยจิระบุญ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ขอบพระคุณท่านปลัดครับ ความรุนแรงที่เราเห็นตามข่าวเป็นส่วนหนึ่ง เพราะที่สำรวจจาก 1,726 คนทั่วประเทศ พบว่าเกือบ 60% เคยพบความรุนแรงอย่างน้อย 1 ครั้งใน 1 ปี”