ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 21 ต.ค.

◾ ศาลอาญาไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว “รุ้ง-เพนกวิน” วันนี้ (21 ต.ค.2563) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 21 ต.ค.

ศาลอาญาไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว “รุ้ง-เพนกวิน”

วันนี้ (21 ต.ค.2563) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำหลังใช้ตำแหน่งอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 คน ยื่นขอประกัน

ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้ ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ควบคุมตัวทั้ง 2 คน ออกจาก ตชด.ภาค 1 เพื่อไปขอศาลอาญาฝากขังในความผิด ตาม ม.116 ฐานยุยงปลุกปั่น โดยท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนระบุว่า ได้ทำการสอบสวนและควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองมาโดยตลอดจะครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมง ในวันที่ 22 ต.ค. เวลา 14.50 น.


◾ ศบค. มีมติเตรียมต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกประจำศูนย์บริหารสถาการณ์โควิด – 19 หรือ ศบค. ระบุว่า ที่ประชุมจะมีการเสนอครม.ให้พิจารณาขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 7 โดยมีความจำเป็นในหลายเรื่องเพื่อการทำงานเชื่อมต่อกัน และยังไม่มีกฎหมายใดครอบคลุม รวมไปถึงการแก้กฎหมายพ.ร.บ.ควบคุมโรคซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ

พร้อมกับการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสามารถใช้จ่ายงบใน State Quarantine หากเป็นพรบ.โรคติดต่อจะสามารถกักตัวได้เฉพาะผู้ที่ป่วยเท่านั้น พร้อมยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม เนื่องจากเป็นการบังคับใช้ในมาตรา 9 มีความแตกต่างจากมาตรา 11 ที่ใช้ในการควบคุมฝูงชน


◾ กอร.ฉ. ยัน!! ไม่มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุม

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์สื่อสังคมออนไลน์ ว่า มีการพยายามสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนและผู้ชุมนุมเกิดความหวาดกลัว มีการบิดเบือน นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยบอกว่า หากมีการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่รัฐจะมีการใช้อาวุธปืนใช้กระสุนจริงยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม

ซึ่งในความเป็นจริง กอร.ฉ. ไม่มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมอย่างแน่นอน และขอยืนยันว่าการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่จะดำเนินการภายใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัด


◾ ‘ศรีสุวรรณ’ ร้องนายกฯ สอบ 1,118 คณาจารย์ลงชื่อร้องรัฐบาล

วันนี้ (21 ตุลาคม 63) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่เครือข่ายนักวิชาการฯ ได้รวบรวมรายชื่อนักวิชาการ-ประชาชนจำนวน 1,118 รายชื่อ และได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงจุดยืนและข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 3 ข้อ

กรณีนี้อาจถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายโดยตรง สมาคมฯจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สั่งการไปยังกระทรวงอุดมศึกษาฯ เพื่อให้ตั้ง กก.มาสอบอาจมทั้ง 1,118 คน ดังกล่าวว่าฝ่าฝืน กม.และจริยธรรมหรือไม่


◾ ผวจ.กาญจนบุรี สั่งขยายเวลาปิดด่านเจดีย์สามองค์ คุมโควิด-19

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ลงนามในหนังสือคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ขยายเวลาปิดจุดผ่อนปรนทางการค้า ด่านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพิ่มอีก 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. – 2 พ.ย. 2563 หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในเมียนมายังน่าวิตก ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นและยังมีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เป็นหญิงอายุ 22 ปี ในพื้นที่กิ่ง อ.พญาตองซู ฝั่งตรงข้ามชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา รายงานว่า ผู้ติดเชื้ออยู่ในสถานกักตัวที่โรงเรียนประถม ชุมชน 4 บ้านตองไว ห่างจากชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ 600 เมตร


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (21 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,709 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย โมร็อกโก 1 ราย โปรตุเกส 1 ราย ซูดานใต้ 3 ราย และโอมาน 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 144 ของโลก


◾️ ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น 100 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.28 น. ราคาปรับขึ้น 100 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,200 บ. / ขายออก บาทละ 28,300 บ.
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,697.32 บ. / ขายออก บาทละ 28,800 บ.

◾️ ราคาทองคำตลาดต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น

เมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ มีแนวโน้มการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น จากในระดับ 1,900 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้นมาแตะระดับ 1,915 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์

ทำให้นักเก็งกำไรคาดการณ์กันว่า เช้านี้ ราคาทองคำในประเทศไทยน่าจะเปิดตลาดปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง


◾️ ผลฟุตบอล ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกเมื่อคืนที่ผ่านมา

  • เซนิต 1 – 2 คลับ บรูช
  • ดินาโม เคียฟ 0 – 2 ยูเวนตุส
  • ไลป์ซิก 2 – 0 อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์
  • แรนส์ 1 – 1 คราสโนดาร์
  • ลาซิโอ 3 – 1 โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
  • เชลซี 0 – 0 เซบียา
  • ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 1 – 2 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
  • บาร์เซโลน่า 5 – 1 เฟเรนซ์วารอส

◾️ โครงการคนละครึ่ง ยังเหลืออีกกว่า 3 ล้านสิทธิ

โครงการคนละครึ่งของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก ที่ได้เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 10 ล้านสิทธิ ซึ่งในเช้าวันนี้ พบว่า มีผู้ลงทะเบียนไปแล้วกว่า 6 ล้านสิทธิ ยังคงเหลืออีกราว 3.6 ล้านสิทธิ

โดยยังคงสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com ได้ จนกว่าจะครบ 10 ล้านสิทธิ


◾️ ทรัมป์ – ไบเดน เตรียมขึ้นเวทีดีเบตครั้งสุดท้าย 22 ต.ค.นี้

กำหนดการของการขึ้นดีเบตครั้งที่ 3 ครั้งสุดท้ายสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค. 2563 ที่จะถึงนี้ โดยมีการเพิ่มข้อกำหมดใหม่คือ “การปิดไมค์”

โดยหลังจากการดีเบตเมื่อครั้งที่ผ่านมา ( 29 ก.ย.) นั้น ตลอดเวลาของการดีเบต ทรัมป์ จะมีใช้เทคนิคในการพูดแทรก สวน ขึ้นมาตอบโต้โดยตลอด ทำให้การดีเบต ไม่สามารถดำเนินไปได้อย่างที่ควร ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยกล่าวว่า นี่เป็นการดีเบตที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

เนื่องจากไม่สามารถรับฟังสาระ เนื้อหาสำคัญของนโยบายต่าง ๆ ได้ มีเพียงโต้เถียงกันบนเวทีเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่า แม้ทีมหาเสียงของทรัมป์ ไม่เห็นด้วยในประเด็นของการปิดไมค์ แต่สุดท้ายกติกาใหม่ก็ถูกนำใช้ในการดีเบตที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งสุดท้ายแน่นอนแล้ว


◾️ ทั่วไทยฝนน้อยลง / เหนือ-อีสาน-กลาง อุณหภูมิลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยจะมีฝนน้อยลง อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาฯ ในภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง เนื่องจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงจากจีน

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศรายภาค >>>

ส่วน พายุโซเดล เคลื่อนผ่านฟิลิปปินส์สู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางแล้ว คาดว่าจะเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม 24-25 ต.ค. และอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว