ข่าวMono29 ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ชาวจีน สหรัฐอเมริกา

นักท่องเที่ยวจีนเยือนสหรัฐฯ ลดลงครั้งแรกในรอบ 15 ปี

สำนักงานท่องเที่ยวและเดินทางแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งเก็บข้อมูลจากศุลกากรสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปสหรัฐฯ ลดลง 5.8 เปอร์เซนต์ ในปี 2561 มาอยู่ที่ 2 ล้าน 9 แสนคน สำนักข่าวเอพี…

Home / NEWS / นักท่องเที่ยวจีนเยือนสหรัฐฯ ลดลงครั้งแรกในรอบ 15 ปี

สำนักงานท่องเที่ยวและเดินทางแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งเก็บข้อมูลจากศุลกากรสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปสหรัฐฯ ลดลง 5.8 เปอร์เซนต์ ในปี 2561 มาอยู่ที่ 2 ล้าน 9 แสนคน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนในยุครัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ เป็น 1 ในเหตุผลที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเยือนสหรัฐฯ ลดลง นอกจากนี้ เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว จีนได้ออกคำเตือนประชาชนที่มายังสหรัฐฯ ให้ระมัดระวังเหตุกราดยิง ปล้นทรัพย์ และค่ารักษาทางการแพทย์ในสหรัฐฯ ที่สูง ขณะที่สหรัฐฯ ได้ตอบโต้ด้วยการออกคำเตือนต่อประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวจีนเช่นกัน

นายวูล์ฟกัง จอร์จ อัลท์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการท่องเที่ยวนอกประเทศจีน กล่าวว่า อีกสาเหตุที่คนจีนท่องเที่ยวน้อยลงเพราะสภาพเศรษฐกิจ คนจีนจึงเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดในประเทศใกล้เคียง
โดยพบว่า ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ชาวจีน 56 เปอร์เซนต์ ที่เดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ เลือกไปฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 50 เปอร์เซนต์ ส่วนผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวระยะไกล เดินทางไปยังประเทศที่ให้ประสบการณ์แปลกใหม่ อาทิ โครเอเชีย โมร็อกโก และเนปาล

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรม มองว่า นักท่องเที่ยวจีนมายังสหรัฐฯ จะลดลงเพียงชั่วคราว ด้านรัฐบาลสหรัฐฯ คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซนต์ในปีนี้ โดยมีจำนวนราว 3 ล้าน 3 แสนคน
แต่เมื่อนักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนลดลงก็จะกระทบต่อรายได้สหรัฐอย่างเห็นได้ชัด

โดยในปี 2551 ถึงปี 2559 เม็ดเงินใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนในสหรัฐฯ ซึ่งไม่รวมนักเรียน เพิ่มขึ้นถึง 600 เปอร์เซนต์ มูลค่าแตะ 1 หมื่น 8 พัน 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 6 แสน 2 พันล้านบาท ก่อนลดลง 1 เปอร์เซนต์ ในปี 2562 มาอยู่ที่ 1 หมื่น 8 พัน 800 ล้านดอลลาร์ หรือ 5 แสน 9 หมื่น 9 พันล้านบาท คิดเป็น 12 เปอร์เซนต์ ของรายได้จากการท่องเที่ยว