ข่าวสดวันนี้ ธนบัตรยูโร

เริ่มใช้ธนบัตรยูโรใหม่ป้องกันการปลอมแปลง

ยุโรปเริ่มใช้ธนบัตรราคา 100 และ 200 ยูโรชุดใหม่ที่ป้องกันการปลอมแปลงได้ดีขึ้น สำนักข่าวรอยเตอร์สได้เข้าชมแผนกการพิมพ์ธนบัตรในกรุงโรมของอิตาลี ที่กำลังพิมพ์ธนบัตรราคา 100 และ 200 ยูโรชุดใหม่ และเริ่มนำออกใช้หมุนเวียนในประเทศแถบยูโรโซนแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2562…

Home / NEWS / เริ่มใช้ธนบัตรยูโรใหม่ป้องกันการปลอมแปลง

ยุโรปเริ่มใช้ธนบัตรราคา 100 และ 200 ยูโรชุดใหม่ที่ป้องกันการปลอมแปลงได้ดีขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์สได้เข้าชมแผนกการพิมพ์ธนบัตรในกรุงโรมของอิตาลี ที่กำลังพิมพ์ธนบัตรราคา 100 และ 200 ยูโรชุดใหม่ และเริ่มนำออกใช้หมุนเวียนในประเทศแถบยูโรโซนแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2562 โดยธนบัตรชุดนี้ได้เพิ่มคุณสมบัติด้านความปลอดภัยแบบใหม่ที่ป้องกันการปลอมแปลงได้ดีขึ้น

นายทอน รูส ผู้อำนวยการฝ่ายธนบัตรของธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ระบุว่า ธนบัตรชุดนี้มีชื่อว่า “ยูโรปา” ซึ่งตั้งตามชื่อเจ้าหญิงยูโรปาในเทพนิยาย โดยมีตัวเลขขนาดใหญ่บอกมูลค่าธนบัตร, การออกแบบที่โดดเด่น และเฉดสีที่แตกต่างกัน เพื่อให้จำแนกธนบัตรได้ง่ายขึ้น

นายรูสกล่าวว่า เราพยายามพัฒนาคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ซับซ้อนมากอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากต้องการทิ้งห่างพวกนักปลอมแปลงธนบัตรนอกจากนี้ ECB ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้บกพร่องทางการมองเห็นในการออกแบบธนบัตรชุดนี้ เพื่อพัฒนาให้ผู้พิการทางสายตาใช้งานได้ง่าย

นายรูสกล่าวด้วยว่า ECB จัดพิมพ์ธนบัตรราคา 100 ยูโรราว 2,300 ล้านฉบับ แต่จะมีธนบัตรบางส่วนถูกเก็บไว้ในตู้เซฟของธนาคารกลางและถูกส่งไปยังธนาคารพาณิชย์เมื่อจำเป็น

ธนบัตรราคา 100 ยูโร เป็นหนึ่งในธนบัตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีการหมุนเวียนอยู่ที่ 2,700 ล้านฉบับในช่วงปลายปีที่แล้ว หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 13 ของธนบัตรหมุนเวียนทั้งหมด ขณะที่ธนบัตรราคา 50 ยูโร ได้รับความนิยมมากสุด มีสัดส่วนการใช้หมุนเวียนร้อยละ 23