เมียนมา โตโยต้า

โตโยต้า เตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในเมียนมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โตโยต้า มอร์เตอร์ คอร์ป เตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศเมียนมา ซึ่งทางบริษัทจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในเดือน พ.ค. นี้ และการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นภายในปี 2562 นี้ ทั้งนี้ที่ตั้งของโรงงานแห่งนี้จะอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษติละวา ชานกรุงย่างกุ้ง ซึ่งโตโยต้าวางแผนจะใช้เป็นที่ประกอบรถกระบะ โดยนำเข้าชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นและประเทศใกล้เคียง…

Home / NEWS / โตโยต้า เตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในเมียนมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โตโยต้า มอร์เตอร์ คอร์ป เตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศเมียนมา ซึ่งทางบริษัทจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในเดือน พ.ค. นี้ และการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นภายในปี 2562 นี้

ทั้งนี้ที่ตั้งของโรงงานแห่งนี้จะอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษติละวา ชานกรุงย่างกุ้ง ซึ่งโตโยต้าวางแผนจะใช้เป็นที่ประกอบรถกระบะ โดยนำเข้าชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นและประเทศใกล้เคียง

ถึงแม้ว่าจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในเอเชีย แต่ปัจจุบันเมียนมามีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีมากในระดับ 6-7 % ต่อปี ขณะที่เมื่อปีก่อนมียอดจำหน่ายรถยนต์รวมทั้งประเทศ 17,500 คัน เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อนหน้า แต่โตโยต้ามองว่าเมียนมาซึ่งมีประชากร 50 ล้านคน ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก และจะใช้โรงงานแห่งนี้เป็นฐานของกลยุทธ์ใหม่ โดยปัจจุบันโตโยต้ามียอดส่งออกรถยนต์มาที่เมียนมาราว 2,000 คันต่อปี

ปัจจุบันรัฐบาลเมียนมามีนโยบายให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่บริษัทที่มาผลิตรถยนต์ในในประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างซูซูกิ นิสสัน และฟอร์ด มาตั้งโรงงานที่นี่แล้ว

ที่มา: The Straits Times