‘บิ๊กตู่’ ยืนยัน ให้ความสำคัญเศรษฐกิจระดับล่าง ขอทุกคนปรับตัวสู่การค้าออนไลน์ ทันต่อความเปลี่ยนแปลง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (28 พฤษภาคม 2562) ถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจระดับล่างมาเสมอ ไม่ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะสูงหรือต่ำ นั่นคือภาคใหญ่ของประเทศ แต่ประเทศเรามีคนรายได้น้อยจำนวนมาก…

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ ยืนยัน ให้ความสำคัญเศรษฐกิจระดับล่าง ขอทุกคนปรับตัวสู่การค้าออนไลน์ ทันต่อความเปลี่ยนแปลง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (28 พฤษภาคม 2562) ถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจระดับล่างมาเสมอ ไม่ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะสูงหรือต่ำ นั่นคือภาคใหญ่ของประเทศ แต่ประเทศเรามีคนรายได้น้อยจำนวนมาก เห็นได้จากยอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีจำนวนมาก และอาจจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังแก้ปัญหาระดับล่างไม่ได้มากนัก

ซึ่งรัฐบาลพยายามหาช่องทาง โอกาส และการใช้ออนไลน์เข้ามาช่วยเสริมในระบบการค้าขาย หากทุกคนไม่ปรับแก้ ไม่พัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและยุคสมัย มันก็จะถอยหลังไปเรื่อยๆ เพราะขณะนี้สถิติการค้าขายออนไลน์สูงขึ้นถึง 128 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมแค่ 70 เปอร์เซ็นต์

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า นอกจากนี้รัฐบาลให้แนวทางสนับสนุนเรื่องรถไฟฟ้า ให้เป็นไปทีละขั้นตอน ทยอยดำเนินการ มีมาตรการส่งเสริม ซึ่งเรายังเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์แบบเดิมในภูมิภาคอยู่ วันหน้าก็ต้องเปลี่ยนแปลงทีละขั้น ขณะเดียวกันตนอยากให้มีรถไฟฟ้าสามล้อ ต้องดูว่าจะสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนได้อย่างไร ทั้งรถเก่าและรถใหม่ ที่ผ่านมามีปัญหาวิ่งบนถนนไม่ได้ ขอทะเบียนไม่ได้ ซึ่งได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปหารือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงานแล้ว

ส่วนปัญหาเรื่องสถานีสำหรับชาร์ตไฟฟ้าทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะสามารถชาร์ตไฟฟ้าที่บ้านได้ น่าจะเพียงพอในการวิ่งในเมือง ซึ่งตนได้สั่งการเรื่องดังกล่าวไปแล้ว อีกทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศด้วย