ข่าววันนี้

17.20 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 20 ต.ค.

◾ เวียดนามอ่วม!! เผชิญน้ำท่วม-ดินถล่มหนัก เสียชีวิตแล้ว 105 ราย สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าคณะกรรมการกำกับงานส่วนกลางเพื่อการป้องกันภัยธรรมชาติและควบคุมภัยธรรมชาติของเวียดนาม รายงานว่า ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม เหตุน้ำท่วม ดินถล่ม และภัยธรรมชาติอื่นๆ อันเป็นผลจากฝนที่ตกหนัก ได้ทำให้ภูมิภาคตอนกลางและที่ราบสูงตอนกลางของเวียดนามมีผู้เสียชีวิตแล้ว…

Home / NEWS / 17.20 – ประเด็นข่าวรอบวัน – 20 ต.ค.

◾ เวียดนามอ่วม!! เผชิญน้ำท่วม-ดินถล่มหนัก เสียชีวิตแล้ว 105 ราย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าคณะกรรมการกำกับงานส่วนกลางเพื่อการป้องกันภัยธรรมชาติและควบคุมภัยธรรมชาติของเวียดนาม รายงานว่า ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม เหตุน้ำท่วม ดินถล่ม และภัยธรรมชาติอื่นๆ อันเป็นผลจากฝนที่ตกหนัก ได้ทำให้ภูมิภาคตอนกลางและที่ราบสูงตอนกลางของเวียดนามมีผู้เสียชีวิตแล้ว 105 ราย และสูญหายอีก 27 ราย

ภาพ/ข้อมูล : Xinhua

◾ เรือนจำธัญบุรี เตรียมปล่อยตัว “เพนกวิน-รุ้ง-ณัฐชนน”

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวภายหลัง เดินทางเข้าเยี่ยม น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล, นายณัฐชนน หรือณัฐช ไพโรจน์ และนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ ที่เรือนจำธัญบุรี เพื่อรอเอกสารจากศาลอุทธรณ์หลังมีคำสั่งปล่อยชั่วคราว ในคดีที่ทั้งสามคนตกเป็นผู้ต้องหาร่วมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา


◾ พิมายปักธงแดง แจ้งชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง

วันนี้ (20 ต.ค.) ปริมาณน้ำภายในลำน้ำมูล อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพื้นที่พิมายเป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำจากอำเภอต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งลุ่มน้ำลำตะคอง และลุ่มน้ำลำพระเพลิง ซึ่งน้ำได้ไหลมาลงที่ลำน้ำมูลเช่นเดียวกัน

ล่าสุด ทางอำเภอพิมาย และทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ปักธงสีแดงแจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ติดกับลำน้ำมูล อพยพ และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และให้ประชาชนติดตามประกาศแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยทางอำเภอจะแจ้งให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนรับทราบสถานการณ์น้ำทุกชั่วโมง โดยขณะนี้หลายหน่วยงานได้เร่งบรรจุกระสอบทรายทำวางเป็นแนวกั้นน้ำตลอดลำน้ำมูลแล้ว

ขณะเดียวกันทางโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ หรือ เขื่อนพิมาย ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งผลักดันมวลน้ำออกจากพื้นที่ ทำให้น้ำในลำน้ำมูลบางส่วนได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกรในพื้นที่ตำบลท่าหลวง และตำบลรังกาใหญ่ แล้วหลายร้อยไร่


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (20 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,700 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย ซูดานใต้ 6 ราย และโอมาน 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 144 ของโลก


◾️ ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับลดลง 100 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.21 น. ราคาปรับลดลง 100 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,000 บ. / ขายออก บาทละ 28,100 บ.
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,500.24 บ. / ขายออก บาทละ 28,600 บ.

◾️เขื่อนแม่กลอง แจ้งระบายน้ำเพิ่ม

หลังจากในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนัก-ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทำให้ระดับน้ำในเขื่อนแม่กลองเพิ่มมากขึ้น ทำให้สำนักชลประทานที่ 13 เตรียมจะมีการระบายน้ำเพิ่มขึ้น มากกว่า 1,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ซึ่งจะทำให้บริเวณริมน้ำแม่กลอง มีระดับน้ำสูงขึ้น


◾️โครงการคนละครึ่งของรัฐบาล ยังเหลือ

สำหรับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก ของรัฐบาลในโครงการคนละครึ่ง ล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนไปแล้ว กว่า 6 ล้านคน และยังคงเหลือสิทธิ์อีกกว่า 3.8 ล้านสิทธิ์ให้สามารถลงทะเบียนได้

ซึ่งรัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนต่อเนื่องจนกว่าจำนวนสิทธิ์จะหมด


◾️คณะราษฎร 2563 ประกาศเส้นตาย 18.00

เพจเยาวชนปลดแอก Free YOUTH ได้ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ

  • ให้นายกฯ ลาออก
  • ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยไม่มีการแทรกแซง
  • ปฏิรูปสถาบัน

โดยได้ขีดเส้นตายภายใน 18.00 น. วันนี้ ให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมตัว ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งหากไม่รับข้อเรียกร้อง ก็จะมีการเคลื่อนไหวต่อไป


◾️ประเทศไทยมีฝนน้อยลง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ โดยประเทศไทยมีฝนลดน้อยลง ในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง เนื่องจากความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเนหือ

ส่วนร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน-ภาคตะวันออก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน-อ่าวไทย-ภาคใต้ มีกำลังปานกลาง ทำให้ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง คลื่นลมในทะเลมีกำลังปานกลาง