ข่าวสดวันนี้ ราชบุรี ห้ามเผา

ราชบุรีออกประกาศ ห้ามเผาไร่ นา ขยะ โดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรีประกาศห้ามเผานา ขยะ ในพื้นที่โดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2562 มีประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี เรื่องการห้ามเผานา ขยะ ในพื้นที่โดยเด็ดขาด โดยในเนื้อหาระบุว่า ด้วยจังหวัดราชบุรีได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ…

Home / NEWS / ราชบุรีออกประกาศ ห้ามเผาไร่ นา ขยะ โดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรีประกาศห้ามเผานา ขยะ ในพื้นที่โดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2562 มีประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี เรื่องการห้ามเผานา ขยะ ในพื้นที่โดยเด็ดขาด โดยในเนื้อหาระบุว่า ด้วยจังหวัดราชบุรีได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ตามข้อมูลรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศประเทศไทยจากกรมควบคุมมลพิษ ส่งเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

ดังนั้นเพื่อให้คุณภาพอากาศในจังหวัดราชบุรี ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน จึงขอความร่วมมืองานหน่วยงานและประชาชน ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกหน่วยงานเป็นตัวอย่างที่ดีโดยงดเผาทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบ และขอให้ประชาชนงดกระทำใด ๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ฝุ่นละออง สิ่งมีพิษ เขม่า เถ้า หากมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ตามพระราชบัญญัติสาธารณสุขมีโทษปรับไม่เกิน 2,000บาท

นอกจากนี้ยังรถเผาเศษวัสดุในครัวเรือน เศษวัชพืชในที่รกร้าง การเผาหญ้าในเขตไหล่ทางในพื้นที่เขตเมือง และงดเผาพื้นที่ทางการเกษตรโดยเด็ดขาด ให้ใช้ปุ๋ยหมักในการกำจัดวัชพืชทดแทน รวมถึงห้ามเผาในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติโดยเด็ดขาด ซึ่งการเผาให้เกิดไฟไหม้ป่าถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดทางอาญา มีโทษทั้งจำและปรับ