ข่าวสดวันนี้ คลอดลูกรับสัญชาติ หมอแอร์ ไมอามี่

‘หมอแอร์’ ชวนคนคลอดลูกไมอามี่ มีมูลความผิด จ่อฟันจรรยาบรรณแพทย์

วันที่ 29 พ.ค. 2562 คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโรงพยาบาลตำรวจ มีการประชุมเพื่อข้อสรุปกรณีว่าที่ พ.ต.อ.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ หมอแอร์ นายแพทย์ สบ.4 กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ หลังโพสต์ภาพและข้อความเชิญชวนคนไปคลอดลูกที่ไมอามี่…

Home / NEWS / ‘หมอแอร์’ ชวนคนคลอดลูกไมอามี่ มีมูลความผิด จ่อฟันจรรยาบรรณแพทย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • หมอแอร์โพสต์ภาพและข้อความเชิญชวนคนไปคลอดลูกที่ไมอามี่ พร้อมระบุว่ากฎหมายของสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้เด็กที่เกิดในสหรัฐฯได้สัญชาติ
  • เกิดดราม่าในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะในหมู่คนไทยที่อยู่ในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการได้สัญชาติอเมริกัน
  • คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโรงพยาบาลตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าหมอแอร์มีมูลความผิด 2 กระทงคือบินนอกก่อนได้รับอนุมัติและการโพสต์ชวนคนไปคลอดลูกที่สหรัฐฯ เพื่อให้ได้สัญชาติ
  • ยังไม่มีการลงโทษ เพราะต้องรอผลการตรวจสอบก่อน

วันที่ 29 พ.ค. 2562 คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโรงพยาบาลตำรวจ มีการประชุมเพื่อข้อสรุปกรณีว่าที่ พ.ต.อ.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ หมอแอร์ นายแพทย์ สบ.4 กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ หลังโพสต์ภาพและข้อความเชิญชวนคนไปคลอดลูกที่ไมอามี่ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ พร้อมทั้งอ้างว่า กฎหมายของสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้เด็กที่เกิดในสหรัฐฯได้สัญชาติ

ว่าที่ พ.ต.อ.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ หมอแอร์

ทางด้านพลตำรวจตรีธนิต จิรนันท์ธวัช โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยภายหลังประชุมว่า จากการตรวจสอบพบว่า เรื่องนี้มีมูลความผิด 2 กรณี คือ เดินทางออกนอกประเทศไทยก่อนที่ได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา และ การโพสต์เชิญชวนให้ไปคลอดที่สหรัฐฯ เพื่อได้สัญชาติ

ทางโรงพยาบาลตำรวจยืนยันว่า ไม่ได้มีการช่วยเหลือหมอแอร์แต่อย่างใด พิจารณาไปตามระเบียบและหลักฐานทั้งหมด ซึ่งหนังสือการลาทั้งหมด หมอแอร์เป็นคนทำเองและการลาก็เป็นสิทธิ์ของข้าราชการทุกคน โดยหลังจากมีการลากิจครบ 45 วันแล้ว หมอแอร์ได้ทำเรื่องลาคลอดต่อทันที ซึ่งเป็นการลาที่ต่อเนื่อง

หมอแอร์
ว่าที่ พ.ต.อ.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ หมอแอร์

ทั้งนี้โรงพยาบาลตำรวจได้ส่งหนังสือไปถึงแพทยสภาเพื่อลงความเห็นว่า การกระทำของหมอแอร์เป็นการกระทำความผิดที่ผิดจรรยาบรรณแพทย์หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่าการกระทำของหมอแอร์เป็นการกระทำผิดกฎหมาย จึงได้มีการเสนอนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีการเดินทางออกนอกประเทศก่อนที่ได้รับอนุมัติ ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรรมการฯ ในการพิจารณาเรียกหมอแอร์มาให้ข้อมูลประกอบคำพิจารณา ส่วนการพิจารณาโทษต้องรอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน