ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 19 ต.ค.

◾ ผบ.ตร. ยืนยันสื่อสามารถไลฟ์สดเหตุการณ์ได้ตามสิทธิพื้นฐาน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงประกาศคำสั่งฉบับที่ 4 ว่า ที่มีข่าวสารออกไปตามประกาศฉบับที่ 4 ของกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) แล้วอาจทำให้เกิดความสับสนเข้าใจไม่ตรงกัน ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แถลงข่าวไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 19 ต.ค.

◾ ผบ.ตร. ยืนยันสื่อสามารถไลฟ์สดเหตุการณ์ได้ตามสิทธิพื้นฐาน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงประกาศคำสั่งฉบับที่ 4 ว่า ที่มีข่าวสารออกไปตามประกาศฉบับที่ 4 ของกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) แล้วอาจทำให้เกิดความสับสนเข้าใจไม่ตรงกัน ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แถลงข่าวไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

กรณี มีคนถามว่าผู้สื่อข่าวไปไลฟ์สดในสนามได้ไหม ก็ตอบว่าได้เพราะตามสิทธิเสรีภาพของสื่อ เจ้าหน้าที่ทุกคนเข้าใจ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้วทั้งสากลโลกก็รับรองสิทธินี้ เพราะฉะนั้นการไลฟ์สดในสนามทำได้


◾ ศาลรับฟ้องคดีมีมูล “อ.อ๊อด” ฟ้อง “สิระ เจนจาคะ”

วันนี้ (19 ต.ค.) ที่ห้องพิจารณาคดี 812 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดี อ.809/2563 ที่ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ พร้อมด้วยทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.เขตหลักสี่ พรรคพลังประชารัฐ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา, ดูหมิ่นซึ่งหน้า และดูหมิ่นโดยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหายจำนวน 5 ล้านบาท

โดยในวันนี้ รศ.ดร.วีรชัย หรืออาจารย์อ๊อด พร้อมทนายความเดินทางมาฟังคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำมีมูลเป็นลักษณะใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม และทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงให้ประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา และนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 23 พ.ย. 2563 เวลา 09.00 น.


◾ “วิษณุ” เผย ครม. เตรียมหารือเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

(19 ต.ค.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังหารือเพื่อหาทางออกในการเสนอขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญแต่ไม่สามารถทำได้โดยเร็วเนื่องจากมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสมัยสามัญลงซึ่งเหลือช่วงเวลาประมาณอีก10วันแต่หากจะเปิดสภาสมัยวิสามัญก็สามารถทำได้แต่อยู่ระหว่างการหาช่องทางว่าจะทำอย่างไรซึ่งผู้เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอยู่

ส่วนรัฐบาลจะเป็นฝ่ายเสนอเปิดประชุมเองหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าสามารถเป็นไปได้ทุกทาง เพราะ มาตรา 122 รัฐบาลเป็นคนเสนอขอเปิดเอง/และมาตรา 123 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเข้าชื่อ 1 ใน 3 ซึ่งการเข้าชื่อสมาชิกเป็นการเปิดซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ปิดดังนั้นต้องประสานกันให้ดีไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาขึ้น


◾ ผู้ว่าฯโคราช แจ้งเตือนลุ่มน้ำลำตะคองเตรียมอพยพ

วันนี้ (19 ต.ค.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนภัยลุ่มน้ำลำตะคอง โดยแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแนวลำตะคอง ลำบริบูรณ์ ลำเชิงไกร และลำน้ำมูล เตรียมพร้อมอพยพกรณีเกิดสถานการณ์น้ำไหลหลาก

พร้อมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทราบ เตรียมการเก็บของขึ้นที่สูง และพร้อมอพยพหากเกิดสถานการณ์ ติดตามสถานการณ์น้ำ และจัดเวรยามเฝ้าระวังจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ที่จะส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (19 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,691 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ คูเวต 1 ราย ตุรกี 1 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย เคนยา 1 ราย และ บาห์เรน 1 ราย และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 144 ของโลก


◾️ ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น 50 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.25 น. ราคาปรับขึ้น 50 บาท โดย

ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 28,000 บ. / ขายออก บาทละ 28,100 บ.
ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,500.24 บ. / ขายออก บาทละ 28,600 บ.


◾️ผลบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ล่าสุด

  • เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 1 – 1 ฟูแลม
  • คริสตัล พาเลซ 1 – 1 ไบรท์ตัน
  • ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ 3 – 3 เวสต์แฮม ยูไนเต็ด
  • เลสเตอร์ ซิตี้ 0 – 1 แอสตัน วิลล่า

◾️เวียดนามยังหนัก น้ำท่วม/ดินถล่ม

สถานการณ์น้ำท่วมในเวียดนามยังคงรุนแรง หลังมีพายุพัดเข้าเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ทำให้ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก เกินน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศ

ในขณะเดียวกัน เกิดเหตุดินถล่มบริเวณฐานทัพในกว๋างจิ ทำให้มีทหารเสียชีวิตแล้ว 7 นาย และยังคงสูญหายอีก 17 นาย

ทางด้านนายกฯ ของเวียดนามสังอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก


◾️ประเทศไทยมีฝนน้อย แต่ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยจะมีฝนน้อยลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย เนื่องจากร่องมรสุมมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่าน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เริ่มอ่อนกำลังลง

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศรายภาคประจำวันนี้ >>>

คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดการเดินเรือในระยะนี้