ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 18 ต.ค.

◾ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ประกาศปิดชั่วคราว วันนี้ (18 ต.ค.) นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผบว่า อุทยานแห่งชาติเอราวัณ มีความจำเป็นต้องประกาศปิดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกเอราวัณเป็นการชั่วคราว…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 18 ต.ค.

◾ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ประกาศปิดชั่วคราว

วันนี้ (18 ต.ค.) นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผบว่า อุทยานแห่งชาติเอราวัณ มีความจำเป็นต้องประกาศปิดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกเอราวัณเป็นการชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้น้ำป่าได้ไหลหลากมาจากป่าต้นน้ำทะลักเข้าน้ำตกทั้ง 7 ชั้น ซึ่งกระแสน้ำไหลรุนแรงมาก ทำให้สภาพน้ำที่เคยสวยและใสกลายเป็นสีขุ่น

ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากฝนจากพายุดีเปรสชั่น (ระดับ 2) ที่เริ่มตกลงมาตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.มาจนถึงปัจจุบันประกอบกับก่อนหน้านี้มีปริมาณน้ำสะสมจากพายุดีเปรสชั่นที่ตกลงมาระหว่างวันที่ 7-9 ต.ค. ทำให้มวลน้ำภายในลำห้วยม่องไล่กับลำห้วยอมตลา ที่เป็นป่าลำต้น ไหลหลากลงสู่น้ำตกเอราวัณอย่างรวดเร็วและรุนแรง


◾ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – เยาวชนปลดแอก นัดรวม 15.00 น.

วันนี้ (18 ต.ค.) เฟซบุ๊กเพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration” และ “เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH” ซึ่งเป็นเครือข่ายม็อบราษฎร โพสต์ข้อความระบุว่า

“ยังคงยืนยันจัดการชุมนุมต่อในวันนี้ ไม่ได้ยกเลิกแต่อย่างใด!!!! 15:00 เตรียมตัวให้พร้อมที่สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี แล้วเจอกัน ปล.ทางเพจแนวร่วมฯ ไม่ได้ลบโพสท์ แต่ facebook spam โพสท์เลยปลิว!!!”


◾ “กลุ่มอาชีวะ ฟันเฟืองธนบุรี” แถลงขอโทษเหตุการณ์ที่วงเวียนใหญ่

วันนี้ เพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มอาชีวะ ฟันเฟืองธนบุรี” เผยแพร่แถลงการณ์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่วงเวียนใหญ่ โดยระบุว่า ในนามของกลุ่มฟันเฟืองธนบุรีซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้เข้าพื้นที่ชุมนุมที่วงเวียนใหญ่ในวันที่ 17/10/2563 จากเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดจากฝั่งใด แต่สำหรับเราฟันเฟืองประชาธิปไตยอาชีวะที่เข้าร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยและออกมาร่วมกับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ทุกสถาบันทุกกลุ่มคือเพื่อนคือพี่น้อง สิ่งที่เกิดขึ้นกลุ่มฟันเฟืองธนบุรีจึงอยากที่จะเป็นตัวแทนในการกล่าวขอโทษประชาชนและผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ทุกท่าน

แต่เราต้องขอชี้แจงอย่างหนึ่งว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีชนวนจากที่พี่น้องอาชีวะเราถูกจับกุมควบคุมตัว แม้จะมาจากต่างที่ต่างสถาบันต่างกลุ่ม แต่เมื่อเราเห็นเพื่อนที่ต่อสู้ร่วมอุดมการณ์และมีความเป็นอาชีวะเช่นเดียวกัน ทำให้มีความรู้สึกว่าเราถูกกระทำ ทั้งนี้ สิ่งดังกล่าวคงไม่สามารถมาเป็นข้ออ้างในการกระทำที่เกิดขึ้นได้ จึงขอกล่าวขอโทษต่อทุกท่านมาในแถลงการณ์ฉบับนี้


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (18 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,686 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศสวีเดน 1 ราย สหราชอาณาจักร 1 ราย เบลเยียม 1 ราย เมียนมา 1 ราย อาชีพพนักงานขับรถ ส่งตัวกลับไปรักษาที่ประเทศเมียนมา และเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยอีก 3 รายและเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 144 ของโลก


◾️ผลบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนที่ผ่านมา

  • เอฟเวอร์ตัน 2 – 2 ลิเวอร์พูล
  • เชลซี 3 – 3 เซาธ์แฮมป์ตัน
  • แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1 – 0 อาร์เซนอล
  • นิวคาสเซิล 1 – 4 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

◾️ลงทะเบียนโครงการ คนละครึ่งแล้วกว่า 5 ล้านราย

ตามที่รัฐบาลได้เปิดให้มีการลงทะเบียนในโครงการ “คนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือค่าใช้จ่าย 50% แต่ไม่เกิน 150 บ. ต่อวัน ไม่เกิน 3000 บ. ตลอดโครงการ

ซึ่งในขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนกันไปแล้วกว่า 5 ล้านสิทธิ์ ยังคงเหลืออีกราว 4.48 ล้านสิทธิ์ โดยประชาชนยังคงลงทะเบียนได้เรื่อย ๆ จนกว่า ครบ 10 ล้านคน


◾️อาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจานหยุดยิงชั่วคราว

หลังจากที่อาร์เมเนีย และ อาเซอร์ไบจาน ได้เปิดฉากสู้รบกันมาอย่างต่อเนื่องกว่า 20 วันแล้ว ล่าสุดทั้งสองฝ่ายได้ประกาศยุติการสู้รบกันชั่วคราวตามข้อตกลงร่วมกันที่กรุงมอสโค รัสเซียเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.)

เนื่องจากการปะทะเริ่มดุเดือดมากขึ้นและมีประชาชนเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงเพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาคนากอร์โน – คาราบัค และให้มีการเข้าช่วยเหลือได้รับบาดเจ็บตามหลักมนุษยธรรม


◾️ หลายพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่อง-ฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศในวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง – ฝนตกหนักบางแห่ง ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก-ฝนตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศรายภาควันนี้ >>>

ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง

คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดการเดินเรือในระยะนี้