ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 17 ต.ค.

◾ ‘เขื่อนลำตะคอง’ ปริมาณน้ำมาก 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว สถานการณ์น้ำเขื่อนลำตะคอง ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2563 พบว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนฯ อยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อันเนื่องมาจากได้รับอิทธิพลของพายุและร่องมรสุมที่พาดผ่านหลายระลอก…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 17 ต.ค.

◾ ‘เขื่อนลำตะคอง’ ปริมาณน้ำมาก 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว

สถานการณ์น้ำเขื่อนลำตะคอง ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2563 พบว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนฯ อยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อันเนื่องมาจากได้รับอิทธิพลของพายุและร่องมรสุมที่พาดผ่านหลายระลอก ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ โดยเฉพาะบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำตะคอง มวลน้ำฝนที่ตกสะสมจะไหลลงสู่ลำตะคอง ก่อนจะไหลไปลงที่เขื่อนลำตะคอง ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนฯ

ล่าสุดอยู่ที่ 284.176 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 90.36% จากความจุน้ำที่ระดับกักเก็บปกติ 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยคาดว่า จะมีฝนตกลงมาอีกในช่วง 2-3 วันนี้ ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นด้วย ซึ่งวันนี้ที่สถานีเขื่อนลำตะคอง วัดปริมาณน้ำฝนได้ที่ 69.20 มิลลิเมตร มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลำตะคองอีก 9.82 ล้านลูกบาศก์เมตร


◾ BTS ประกาศปิดให้บริการชั่วคราวทุกสถานี

วันนี้ (17 ต.ค. 63) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส แจ้งว่า ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร คำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่อง ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม อาคาร หรือสถานที่ และคำสั่งของกรุงเทพมหานคร

บริษัทฯ จึงขอปิดให้บริการชั่วคราวทุกสถานี ทั้งในสายสุขุมวิท และสายสีลม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และขอยืนยันว่า จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยแก่ผู้มาใช้บริการทุกท่าน

ขณะที่ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต​ เรล​ ลิงก์ ​ได้ประกาศปิดให้บริการชั่วคราว ​สถานีพญาไท ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป โดยสถานีอื่นๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (17 ต.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,679 ราย) โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ สหราชอาณาจักร 3 ราย โปแลนด์ 1 ราย สหรัฐอเมริกา 1 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ 1 ราย และ เนปาล 1 ราย ค้นหาเชิงรุกผู้ติดเชื้อในประเทศ ที่ จ.ตาก โดยเป็นชาวเมียนมา และเข้า State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 142 ของโลก


◾️ อช.เขาใหญ่ เปิดให้ท่องเที่ยวแล้ว

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมได้แล้วตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป โดยให้ขึ้น-ลง ได้เฉพาะฝั่งปราจีนบุรี (ด่านตรวจเนินหอม) เท่านั้น

ส่วนเส้นทางขึ้น-ลงฝั่งปากช่อง (ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่) ยังปิดให้บริการ ปิดเส้นทางตั้งแต่ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ถึงจุดชมวิวกิโลเมตรที่ 30 จนกว่าจะดำเนินการซ่อมแซมเส้นทางแล้วเสร็จ เนื่องจากฝนตกหนักที่ผ่านมาทำให้เกิดดินและหินสไลด์หลายจุด แต่ละจุดเกิดการพังทลายเป็นบริเวณกว้าง และเกรงว่าจะเกิดพังทลายขึ้นอีก

แต่นักท่องเที่ยวยังคงสามารถเข้ามาไหว้สักการะศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ได้ตามปกติ นักท่องเที่ยวโปรดใช้ความระมัดระวังในการใช้เส้นทาง สามารถพักค้างแรมและกางเต็นท์ได้ตามปกติ


◾️ ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับลดลง 100 บาท

สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทยประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ครั้งที่ 1 เวลา 09.25 น. ราคาปรับลดลง 100 บาท โดย

ทองคำแท่ง รับซื้อ บาทละ 27,950 บ. / ขายออก บาทละ 28,050 บ.
ทองรูปพรรณ รับซื้อ บาทละ 27,439.60 บ. / ขายออก บาทละ 28,550 บ.


◾️ราคาทองคำตลาดต่างประเทศปรับตัวลดลง

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาทองคำยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากระดับ 1,909 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ลงมาอยู่ที่ระดับ 1,899 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ทำให้คาดว่า ในวันนี้ ราคาทองคำในประเทศไทยน่าจะมีราคาปรับตัวลดลง


◾️หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง

จากสถานการณ์พายุโซนร้อน พายุดีเปรสชั่น รวมถึงร่องมรสุม ที่พัดเข้ามายังประเทศไทยในช่วงนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก ฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เกิดน้ำท่วมฉับพล้น น้ำป่าไหลหลาก โดยทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รายงานว่า

ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ถึง 17 ต.ค. 63 มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 21 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา ศรีสะเกษ สระแก้ว ชัยนาท สิงห์บุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ชลบุรี ระยอง กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานีนครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรัง สตูล สงขลา รวมทั้งสิ้น 680 หมู่บ้าน

โดยมีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 23,000 เรือน ในสถานการณ์ปัจจุบันเหตุการณ์ได้คลี่คลายแล้วจำนวน 14 จังหวัด โดยยังเหลืออีก 7 จังหวัด ได้แก่

  • อุบลราชธานี ในพื้นที่ชุมชนวังแดง ต.ในเมือง อ.เมือง
  • นครราชสีมา พื้นที่น้ำท่วมขัง 4 อำเภอด้วยกันคือ อ.ปักธงชัย 3 ตำบล, อ.โชคชัย 3 ตำบล, อ.โนนสูง 2 ตำบล อ.พิมาย 3 ตำบล
  • สระแก้ว มีพื้นที่น้ำท่วมขังเหลืออยู่ 3 ตำบล ในเขต อ.เมืองสระแก้ว
  • สุราษฯ คงเหลือพื้นที่น้ำท่วมขังจำนวน 5 ตำบล ในอ.พระแสง
  • ตรัง เหลือพื้นที่น้ำท่วมขัง ใน อ.เมืองตรัง 10 ตำบล, อ.วังวิเศษ 4 ตำบล
  • สตูล เหลือพื้นที่น้ำท่วมขัง ใน อ. ละงู 2 ตำบล และใน อ.ท่าแพ กับ อ.เมืองสตูล อำเภอละ 1 ตำบล
  • นครศรีธรรมราช ยังเหลือพื้นที่น้ำท่วมขังใน ต.หลักช้าง อ.ช้างกลาง

แม้ว่า หลายพื้นที่ระดับน้ำจะมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เนื่องจากสภาพอากาศที่จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ฝนตกหนัก-หนักมาก ในบางพื้นที่


◾️ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ฝนตกหนัก-หนักมาบางพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง มีฝนตกหนัก-หนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ จึงของแจ้งเตือน ปชช. ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลับ น้ำป่าไหลหลากได้

| อ่านต่อ – พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามัน-อ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง