นายกรัฐมนตรี นายกรัฐไม่ลาออก

‘บิ๊กตู่’ ลั่นไม่ลาออก!! ผมทำความผิดอะไรหรือ!?

วันนี้ (16 ต.ค. 63 )ที่ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11. 00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษ…

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ ลั่นไม่ลาออก!! ผมทำความผิดอะไรหรือ!?

ประเด็นน่าสนใจ

  • พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเสียงหนักแน่นว่า ” ไม่ลาออก ” ย้ำไม่ได้ทำอะไรผิด
  • ชี้เมื่อสถานการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้นจึงจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง
  • ระบุอย่าไปเทียบสถานการณ์กับฮ่องกง ชี้ทุกวันนี้เป็นไงบ้าง เศรษฐกิจเสียหายพังพินาศหมด

วันนี้ (16 ต.ค. 63 )ที่ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11. 00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษ เห็นชอบประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ กช่าวอีกว่า ทั้งนี้อยากให้เข้าใจสาระสำคัญของกฎหมายทั้งการห้ามการชุมนุม การตรวจค้นผู้ต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่มีอำนาจ พ.ร.ก. ย้ำว่า รัฐบาลมุ่งหวังให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ ขณะเดียวกันวานนี้ (15 ต.ค.) ได้พบปะหารือพูดคุยฝ่ายเศรษฐ ในการเดินหน้าทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศและภายนอกที่ขณะนี้เดินหน้าทุกอย่างมาอย่างต่อเนื่อง

โดยสถานการณ์ที่ผ่านมาเรียบร้อย มาโดยตลอดแต่เมื่อสถานการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้นจึงจำเป็น อย่างไรก็ตามหวังว่าจะใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้สั้นที่สุดอย่างน้อย 30 วันหรือน้ยกว่านั้นถ้าสถานการณ์คลี่คลายโดยเร็วยืนยันไม่ มุ่งหวังทำร้ายใครแต่ที่ผ่านมาจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายและถูกขัดขวางการปฏิบัติงานทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุข สร้างความมีเสถียภาพ สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือผู้บริสุทธิ์ต่างๆ ซึ่งวันนี้ใครบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ก็รู้กันอยู่ ขณะเดียวกันได้ให้แนวทางปฏิบัติผู้รับผิดชอบทั้งรัฐมนตรีและผบ.ตร. ทั้งนี้ขอให้ทุกคนระมัดการบังคับใช้กฎหมายนี้ด้วย

ซึ่งวันนี้พ.ร.บ.ชุมนุมเดิมไม่ได้ใช้แล้ว แต่กฎหมายนี้มีอำนาจครอบคลุมทุกอย่าง ขอเตือนอย่าทำผิดกฎหมาย ถ้าทำผิด ต้องใช้กฎหมายดำเนินการ ซึ่ง ประเทศทุกประเทศอยู่ด้วยกฎหมายหากบอกว่าถูกละเมิดสิทธิต้องขอถามกลับด้วยว่า สิ่งที่ทำอยู่ละเมิดสิทธิคนอื่นด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งวานนี้มีภาคธุรกิจได้ร้องเรียนมากับตนจำนวนมาก ดังนั้นในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ไม่สามารถปล่อยไปได้

ผู้สื่อถามว่า ยืนยันว่านายกจะไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเสียงหนักแน่นว่า ” ไม่ลาออก “

ผู้สื่อยังถามว่า หลายคนมองว่าขณะนี้ สถานการณ์จะถึงขั้นเป็นแบบฮ่องกงโมเดล นายกฯ กล่าวตอบว่า โธ่ แล้วฮ่องกงโมเดลวันนี้เป็นไงบ้าง เศรษฐกิจเสียหายพังพินาศหมด ซึ่งฮ่องกงสังคมนิยมประชาธิปไตย แต่เราเป็นประชาธิปไตย ก็ต้องทำให้ดีที่สุด แล้วถามว่าทุกคนเป็นคนไทยหรือเปล่า ที่นั่งกันอยู่ตรงนี้ เป็นคนไทยหรือไม่ ประเทศของท่านไหม คิดว่าไม่ใช่ของตนคนเดียว 

เมื่อถามว่าในขณะนี้นายกมั่นใจว่าจะทำให้ประเทศสงบเรียบร้อยเหมือนตอนที่เข้ามาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ‘ แล้วไม่สงบเพราะใคร แล้ววันนี้ตรทำความผิดอะไรหรือ ตนผิดอะไรหรือตอนนี้ ‘

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อถามว่า สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึง ม็อบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบว่า “ ขอร้อง “ ไม่อยากให้ใครต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายทั้งสิ้น ขอให้รักแผ่นดินเกิดของท่านให้มากแค่นั้นเอง