การชุมนุม คณะราษฎร 2563 ม๊อบ แยกราชประสงค์

[สรุปเหตุการณ์] ม๊อบ 16 ต.ค.

สรุปเหตุการณ์ - ไทม์ไลน์เหตุการณ์สลายการชุมนุม 16 ต.ค. 63

Home / NEWS / [สรุปเหตุการณ์] ม๊อบ 16 ต.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากการชุมนุมวันที่ 15 ต.ค. แกนนำนัดหมายชุมนุม 17.00 น. ที่แยกราชประสงค์
  • จนท. ตรึงกำลัง-ปิดการจราจรตั้งแต่ช่วงบ่าย ผู้ชุมนุมย้ายไปแยกปทุมวัน
  • ถึงเวลานัด 17.00 น. ผู้ชุมนุมรวมตัว ปิดแยกปทุมวัน ส่วน กอร.ฉ. แถลง ประกาศให้ยุติการชุมนุมและกลับบ้าน
  • กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลัก ก่อนที่เวลาประมาณ 18.30 น. ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าสลายการชุมนุมและควบคุมพื้นที่
  • จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. เปิดการจราจร บริเวณแยกปทุมวันอีกครั้ง

สรุปเหตุการณ์ในแต่ละช่วง

ช่วง 14.00 น. – 16.00 น.

หลังจากที่ทาง กอร.ฉ. ประกาศว่าจะมีการปิดการจราจร และพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ ก็เริ่มมีประชาชน ห้างร้าน เริ่มให้พนักงานกลับบ้าน ซึ่งเมื่อถึงเวลา เจ้าหน้าที่เริ่มควบคุมพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยมีการตรึงกำลังโดยรอบ ปิดการจราจร-ทางเดินสกายวอล์ค-สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส

ช่วง 16.00 น. – 18.00 น.

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปิดกั้นบริเวณแยกราชประสงค์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เริ่มมีกระแสข่าวว่า จะมีการเปลี่ยนที่ชุมนุม ก่อนที่จะชัดเจนในเวลา 16.30 น. ว่า มีการเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากแยกราชประสงค์ มาเป็น แยกปทุมวัน ก็เริ่มเห็นการรวมกลุ่มบริเวณแยกปทุมวัน ทั้งบนทางเชื่อมและฟุตบาทมากขึ้น

จนถึงเวลานัดหมาย กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มแรกได้ลงไปยังถนนบริเวณแยกปทุมวัน และสามารถปิดแยกปทุมวันได้ หลังจากนั้นไม่นาน กอร.ฉ. แถลงให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังคงปักหลักอยู่ที่แยกปทุมวัน และยังทยอยกันมาสมทบต่อเนื่อง โดยมีไมค์ ระยอง ขึ้นปราศรัย

ช่วง 18.00 น. – 23.00 น.

หลังจากที่ กอร.ฉ. แถลงจบ ก็มีการเคลื่อนตำรวจควบคุมฝูงชุนพร้อมโล่-ไม้ รวมถึงรถฉีดน้ำแรงดันสูง มายังบริเวณแยกเฉลิมเผ่า พร้อมกับตั้งขบวน และมีการเดินหน้าขยับแนวมาเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกันทางกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการนำแผงเหล็ก-รั้วเหล็กมาตั้งแนวป้องกัน

เวลาประมาณ 18.30 น. ขบวนแถวตร.ควบคุมฝูงชน ขยับแนวเดินหน้ามาถึงบริเวณแนวป้องกันของกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนประกาศให้ยุติการชุมนุม และเดินทางกลับบ้าน โดยหลังจากประกาศเสร็จ โดยระบุว่า อีก 3 นาที จะมีการฉีดน้ำ

เมื่อถึงเวลา ตร.ประกาศแจ้งเตือน, ฉีดน้ำ รวมถึงน้ำผสมสีและสารทำให้ระคายเคือง พรอ้มกับเดินหน้าเข้าควบคุมพื้นที่ ทำให้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ถอยออกไปจากพื้นที่บริเวณแยกปทุมวัน โดยกลุ่มใหญ่ถอยไปยังบริเวณพื้นที่ของจุฬาฯ – สามย่าน บางส่วนถอยไปตั้งหลักบริเวณสนามกีฬาแห่งชาติ – เทคโนฯ ปทุมวัน และอีกกลุ่มหนึ่งถอยไปตั้งหลักบริเวณสะพานหัวช้าง

จนในช่วงเวลาประมาณ 23.30 น. เศษ จึงได้มีการเปิดแยกปทุมวันให้รถสามารถวิ่งได้


ย้อนไทม์ไลน์เหตุการณ์

22.00 น. กอร.ฉ. มีแถลง.

  • น้ำและสารเคมีที่ผสม ซึ่งมีใช้กันทั่วโลก
  • มีการแจ้งเตือน ปฏิบัติการจากเบาไปหาหนัก
  • ตัวสารที่ใช้ เมื่อสัมผัสก็จะมีอาการระคายเคือง
  • สารที่เป็นสี ใช้เพื่อแยกแยะผู้ร่วมชุมนุม และฉีดน้ำเพื่อระงับยับยั้ง
  • ควบคุมตัวผู้ชุมนุม 7 คน
  • การชุมนุมผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
  • มีดำเนินการไปตามขั้นตอน เบา ไปหาหนัก
  • ได้มีประกาศแจ้งเตือนด้วยวาจา ให้ยุติ แต่เมื่อผู้ชุมนุมไม่ยุติ จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย
  • ใช้อุปกรณ์/เครื่องมือตามความจำเป็น
  • วันนี้ สามารถควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมดเรียบร้อย
  • ได้มีการแจ้งเตือน ถึงข้อห้าม ข้อกำหนด อะไรทำได้ ทำไม่ได้ ไปแล้ว
  • สารที่ใช้ จะทำให้เกิดการระคายเคือง แต่ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด
  • เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อผู้บาดเจ็บทั้ง จนท. และผู้ชุมนุม
  • จนท. ใช้เครื่องมือ ไม้ โล่ อุปกรณ์ป้องกันตัว ตามที่เป็นมาตรฐานสากล ตามความจำเป็น ไม่ได้มีการพกพาอาวุธแต่อย่างใด
  • ฝากย้ำเตือน ขณะนี้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และกอร.ฉ. มีประกาศ-คำสั่งต่าง ๆ ชัดเจนแล้ว – ดังนั้นรถเครื่องเสียง-สุขา-ขนส่งอาหาร นำมาใช้ในการชุมนุม ถือว่าผิด
  • ขณะนี้มีข่าวลือ ข่าวปลอมต่าง ๆ ขอให้ระวัง พ.ร.บ. คอมฯ ด้วย
  • การเชิญชวน ชักชวน เผยแพร่ข้อมูลการมาร่วมชุมนุมถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย
  • กำลังอยู่ในระหว่างการขออนุมัติหมายจับ และทำการจับกุมต่อไป

20.00 น. ตร.ควบคุมฝูงชนยังคงอยู่ด้านลิโด้.

เจ้าหน้าที่ยังคงตั้งแนวอยู่บริเวณด้านหน้าลิโด้ ใขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เดินออกจากพื้นที่แยกปทุมวันแล้ว โดยบางส่วนได้เข้าไปยังพื้นที่ของจุฬาฯ ที่มีการเปิดให้ผู้ชุมนุมเข้าไปหลบได้ บางส่วนเดินมุ่งหน้าไปยังบริเวณสามย่าน เพื่อกลับบ้าน

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ระบุว่า มีการประกาศแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่ยังคงมีการฝ่าฝืนอยู่ จึงจำเป็นจะต้องบังคับใช้ทางข้อกฎหมายในทุกมิติ

19.00 น. ตำรวจยังคงขยับแนว – ฉีดน้ำ / ผู้ชุมนุมย้ายไปจุฬา.

กลุ่มผู้ชุมนุมจากบริเวณแยกปทุมวัน ได้ถอยไปยังพื้นที่ของจุฬาฯ

ในขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศ ให้ผู้ชุมนุม หรือผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง ขอให้เดินทางกลับบ้าน ใครที่ยังชุมนุมอยู่จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด มีการขยับแนวอีกครั้งแล้ว

ในส่วนของน้ำที่ฉีดมานั้น คาดว่า มีการผสมแก๊สน้ำตาชนิดน้ำ จึงทำให้มีอาการคล้ายถูกแก๊สน้ำตาชนิดอื่นที่เคยเห็นกัน เช่น แบบควัน

FYI : ในการฉีดน้ำ ระลอกแรก เป็นน้ำเปล่า ซึ่งหลังจากที่มีการหยุดเว้น และมีการฉีดในรอบหลัง ( 3 หรือ 4 ประมาณนั้น) ก็เริ่มทำให้รู้สึกแสบ ได้กลิ่นคล้ายแก๊สน้ำตา

18.50 น. กอร.ฉ. แถลงให้ยุติการชุมนุม

ทางกอร.ฉ. ได้แถลงให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม เนื่องจากตอนนี้อยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งประกาศเตือนไปก่อนหน้านี้ จึงจอให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน แยกย้าย หากยังฝ่าฝืนก็จะมีการดำเนินตามมาตรการต่อไป ตามกฎหมาย

18.50 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนดันแนวกลุ่มผู้ชุมนุม.

ในขณะนี้ ตร.ควบคุมฝูงชน เข้าดันแนวกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว ร่วมกับมีการฉีดน้ำ ในขณะที่ทางฝั่งผู้ชุมนุมยังคงดันแนวอยู่ และมีการโยนของข้ามมาบางส่วน สถานการณ์ในขณะนี้กำลังดันแนวกันอยู่

18.30 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน ขยับขบวนจุดแยกเฉลิมเผ่า.

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ตั้งขบวนบริเวณแยกเฉลิมเผ่า และเคลื่อนขบวนเข้ามาใกล้กับกลุ่มผู้ชุมนุม มีการเผชิญหน้า ในระยะใกล้และมีการฉีดน้ำบางส่วนเข้าใส่ผู้ชุมนุมแล้ว

18.00 น. BTS ประกาศปิดสถานีเพิ่ม ตามคำสั่ง กอร.ฉ.

หลังจากที่ กอร.ฉ. ได้ประกาศคำสั่งให้ปิดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพิ่ม ซึ่งทางบีทีเอส ก็มีประกาศการปิดสถานีเพิ่มเติมโดยในขณะนี้ มีการปิดแล้ว 5 สถานี สถานีราชดำริ สถานีชิดลม สถานีสยาม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ และสถานีราชเทวี ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนในสถานีอื่น ๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปรกติ

17.45 น. ผู้ชุมนุมเข้าชุมนุมพื้นที่แยกปทุมวัน

หลังจากที่มีการเปลี่ยนที่ชุมนุมมาเป็นแยกปทุมวัน ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกันและลงไปอยู่บนพื้นที่แยกปทุมวันแล้ว รวมถึงมีการนำรถกระบะที่มีเครื่องขยายเสียงชุดหนึ่งไปจอดอยู่บริเวณกลางแยกอีกด้วย เพื่อใช้ในการปราศรัย

17.10 น. ตำรวจสั่งปิดการจราจร/ BTS เพิ่ม

ตร. แถลงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา โดยมีคำสั่งให้มีการปิดการจราจรในเส้นทางเพิ่มดังต่อไปนี้คือ

  • แยกราชเทวี ถึง สามย่าน
  • แยกเฉลิมเผ่า ถึง แยกเจริญผล

ได้มีการห้ามใช้อาคารสถานที่ดังต่อไปนี้

  • สถานี BTS บริเวณสถานี สยาม, สนามกีฬาแห่งชาติ, ราชเทวี
  • ทางเชื่อมระหว่างอาคารบริเวณแยกปทุมวัน

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ย้ำถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า การชุมนุมมีความผิดทางกฎหมาย รวมถึงการชักชวน เชิญชวน ผ่านโซเซียลมีเดียว ด้วย ดังนั้นพื้นที่ที่มีการประกาศไป จึงเป็นการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ และบังคับใช้กฎหมายร่วมกันไปตามขั้นตอน ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระดับของการแจ้งเตือน เป็นไปตามขั้นตอน

17.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวบริเวณแยกปทุมวัน

ทันทีที่ถึงเวลานัดคือ 17.00 น. ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุม บางส่วนได้ลงมารวมตัวกันบริเวณแยกปทุมวัน พร้อมกับเรียกกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านบนทางเชื่อมลงมารวมกลุ่มที่ด้านล่างด้วย รวมถึงผู้ที่อยู่บริเวณเกาะกลางถนนด้วย ทำให้แยกปทุมวันการจราจรเริ่มติดขัด

16.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มมาจับจองพื้นที่ หลังมีการประกาศย้ายสถานที่

ในขณะนี้ บริเวณแยกปทุมวัน บริเวณทางเชื่อมด้านบน เริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกันเป็นจุด ๆ เพื่อหลบฝนกันอยู่ในขณะนี้ หลังจากที่มีการประกาศย้ายสถานที่การชุมนุมจากแยกราชประสงค์ มาเป็นแยกปทุมวัน

ซึ่งในขณะนี้ เริ่มมีทางตำรวจได้เคลื่อนย้ายกำลังพลมาตั้งแถวอยู่บริเวณใต้ทางเชื่อม

16.30 น. ผลการพูดคุย / ตรวจค้นคณะก้าวหน้า เสร็จเรียบร้อย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงหลังจากพูดคุยกับทางตำรวจเสร็จเรียบร้อย โดยระบุว่า

  • การพูดคุยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
  • การตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด
  • ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร

ซึ่งนายปิยบุตร กำลังอยู่ในระหว่างการแถลง โดยตั้งข้อสังเกตในเรื่องของกรอบการนำเสนอข่าว ที่สื่อฯ จะทำงานได้ลำบาก เนื่องจากกฎหมาย พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ค่อนข้างกว้าง และอันตรายอย่างมาก

จึงอยากให้ รบ. วางกรอบให้สื่อสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง-เต็มที่ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการปิดข่าว

16.00 น. ฝนตกหนักหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ / BTS ประกาศงดให้บริการ 2 สถานี

เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.ที่ผ่านมามีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ รวมถึงบริเวณแยกราชประสงค์ด้วย ซึ่งในขณะนี้ฝนได้ซาลงไปแล้ว ส่วนการจราจรในพื้นที่ได้มีการปิดเป็นที่เรียบร้ยอหมดแล้ว

ในขณะเดียวกันทาง รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ประกาศปิดให้บริการใน 2 สถานีคือ

  • สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชดำริ
  • สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสชิดลม

ตั้งแต่ 15.00 ถึง 02.00 น. ส่วนในสถานีอื่น ๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปรกติ

15.20 น. เซ็นทรัลเวิร์ดประกาศปิด 16.00 น.

ทางเซ็นทรัลเวิร์ด ได้ประกาศปิดห้างในเวลา 16.00 น. และให้พนักงานเดินทางกลับบ้าน ก่อนการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นตามเวลาที่นัดหมายไว้คือ 17.00 น.

15.00 น. ตร. ขอเข้าตรวจค้นคณะก้าวหน้าฯ

เมื่อเวลา 14.20 น. ระหว่างที่คณะก้าวหน้า แถลงข่าว ‘ความเห็นต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และการดำเนินคดีกรณี ‘ขบวนเสด็จ’ ของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โดยระบุว่า จะขอตรวจค้นตามหมายค้น ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ซึ่งในขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการพูดคยุส่วนตัวกับ นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล

14.20 น. ตร. เข้าดำเนินการปิดพื้นที่แยกราชประสงค์

เจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ แล้ว โดยมีการปิดการจราจรตามที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ คือตั้งแต่ แยกราชดำริถึงแยกประตูน้ำ, แยกเพลินจิต – แยกราชประสงค์ และแยกราชประสงค์-แยกเฉลิมเผ่า บริเวณทางเดินสกายวอล์คก็ได้มีการปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

13.00 น. ตร. เตรียมนำตัว สมยศ พฤกษาเกษมสุข ส่ง สน.ชนะสงคราม

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.ลาดพร้าวเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ตามหมายจับ สน.ชนะสงคราม ในระหว่างการเยี่ยมให้กำลังใจ เอกชัย หงส์กังวาล ที่สน.ลาดพร้าว

12.50 น. สตช. แถลงเกี่ยวกับการชุมนุม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แถลงย้ำข้อกำหนดต่าง ๆ ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และให้การจัดการชุมนุมนั้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่จะไปร่วมในการชุมนุม ขอให้พิจารณา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือนไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ จึงจะมีการบังคับใช้กฎหมายจะเข้มข้นขึ้น ดังนั้นในการใช้สื่อโซเซียลจึงควรระมัดระวัง

นอกจากนี้ ปิดการจราจร 14.00 โดยปิดใน 3 เส้นทางคือ ตั้งแต่แยกราชดำริถึงแยกประตูน้ำ, แยกเพลินจิต – แยกราชประสงค์ และแยกราชประสงค์-แยกเฉลิมเผ่า โดยเป็นหนึ่งในมาตรการควบคุมพื้นที่

11.00 น.นายกฯ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 30 วัน / ยืนยันยังไม่ลาออก

นายกฯ ได้แถลงหลังจากการประชุมค.ร.ม. นัดพิเศษ ซึ่งในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงนั้นมีการประกาศใช้ตามกฎหมาย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 30 วัน หากสถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็วก็อาจยกเลิกได้เร็ว

โดยได้ย้ำเตือนว่า ที่ผ่านมาใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ดังนั้นในวันนี้ เป็นการบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ทำให้จนท. มีอำนาจดำเนินการจับกุม ตรวจค้น ฯลฯ ตามกฎหมายที่ได้มีการประกาศไว้ จึงขออย่าทำผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังให้มีการติดปลอกแขนด้วยว่าเป็นสื่อมวลชน

10.30 น.กรมราชทัณฑ์ ยืนยัน ไม่มีการทำร้ายไผ่ ดาวดิน

กรมราชทัณฑ์ ออกแถลงยืนยันกรณีมีข่าวลือว่า ว่าไผ่ ดาวดิน หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎรอีสาน ถูกทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัสนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ซึ่งไผ่ ดาวดิน ได้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่มีการถูกทำร้ายแต่อย่างใด โดยไผ่ ดาวดินและกลุ่มผู้ชุมนุมอีก 17 ราย ได้ถูกนำส่งมายังเรือนจำ และอยู่ในระหว่างการกักตัว 14 วันตามมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 โดยอนุญาตให้เพียงทนายความเข้าเยี่ยมตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น

09.30 น.บุญเกื้อหนุน เข้ามอบตัว สน.ดุสิต

นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ถูกออกหมายจับตามความผิดในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 ตามหมายจับที่ 1595/2563 และ 1596/2563 ได้เข้ามอบตัวตามหมายจับกับพนักงานสอบสวน สน.พร้อมทนายความ

08.30 น.ตร. เข้าหน้าที่เข้าจับกุม เอกชัย หงส์กังวาล

ตำรวจสน.ลาดพร้าว ได้เข้าจับกุมตัวนายเอกชัย หงส์กังวาล ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 1595/2563 และ 1596/2563 ระหว่างการออกเดินทางไปยัง สน.ดุสิต โดยตำรวจได้ควบคุมตัวไปยัง สน.ลาดพร้าว