กรมชลประทาน น้ำล้นเขื่อน เขื่อนลำพระเพลิง โคราช

ชลประทานฯ เตือน 10 อำเภอ โคราช เร่งอพยพ เหตุน้ำล้น “เขื่อนลำพระเพลิง” แล้ว

กรมชลประทาน เผยขณะนี้อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงมีปริมาณน้ำเต็มอ่างฯ เนื่องมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

Home / NEWS / ชลประทานฯ เตือน 10 อำเภอ โคราช เร่งอพยพ เหตุน้ำล้น “เขื่อนลำพระเพลิง” แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมชลประทาน เผยขณะนี้อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงมีปริมาณน้ำเต็มอ่างฯ เนื่องมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
  • ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมตลิ่ง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ให้ขนของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
  • ทางเขื่อนได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตพื้นที่ 10 ตำบล 2 อำเภอ เก็บสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง และอพยพคนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

วันนี้ (16 ต.ค.63) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุ “นังกา” ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังนครราชสีมา เป็นจำนวนมากเมื่อคืน (15 ต.ค. 63) ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบัน (16 ต.ค. 63) เมื่อเวลา 06.00 น. อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงมีปริมาณน้ำเต็มอ่างฯ อยู่ในระดับเก็บกัก 155 ล้าน ลบ.ม. ( 100 % ของความจุอ่างฯ) มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ รวมประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม. และยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้ทำการระบายน้ำผ่านคลองธรรมชาติ และทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน( Spillway )รวมประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ ได้แจ้งเตือนพื้นที่ด้านอ่างฯแล้ว จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมตลิ่ง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังได้ประสานหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชน ห้างร้าน ที่อยู่ริมตลิ่งให้ขนของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับประชาชนหรือหน่วยงานหากต้องการความช่วยเหลือสามารถประสานโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงได้เต็มจำนวนระดับกักเก็บที่ 155 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว โดยทางเขื่อนได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตพื้นที่ 10 ตำบล 2 อำเภอ ประกอบด้วย ตำบลลำนางแก้ว ตำบลตะขบ ตำบลสุขเกษม ตำบลงิ้ว ตำบลนกออก ตำบลดอน ตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย และตำบลท่าลาดขาว ตำบลพลับพลา ตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เก็บสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง และอพยพคนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ล่าสุดลุ่มน้ำลำพระเพลิงเริ่มมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบางพื้นที่แล้ว อย่างเช่นที่ นาข้าว และพื้นที่การเกษตรในพื้นที่หลายตำบลด้านท้ายเขื่อน โดยเฉพาะที่โรงเรียนบ้านกอกวิทยา ตำบลพลับพลา อำเภอโชคชัย ถูกน้ำท่วมมานาน 3 วันแล้ว ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และยังคงมีมวลน้ำจากลำน้ำสาขาของลำพระเพลิงไหลเอ่อทะลักเข้ามาในตัวโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง